27/11/2022

2648

8 lời khuyên “đắt giá” dành cho tân sinh viên

Đại học là ước mơ của không biết bao nhiêu bạn trẻ lứa tuổi mười tám đôi mươi. Đỗ đại học là niềm vui, niềm hạnh phúc và là điều đáng tự hào của chính bản thân và gia đình. Nhưng các bạn sinh viên thân mến, bất cứ trường đại học nào cũng chỉ là bước đệm trong hành trình cuộc đời của chúng ta mà thôi. Điều quan trọng nhất và điểm tựa vững chắc nhất vẫn là bản thân mỗi chúng ta.

Đừng lầm tưởng cứ đỗ đại học là chắc chắn sẽ thành công. Nhiều bạn lại có tâm lý “xả hơi” ngay khi vào đại học, dẫn đến học hành sa sút, thiếu kỹ năng, ý chí, hệ quả là tốt nghiệp ra trường thất nghiệp.

Bởi vậy, 8 lời khuyên sau đây cực kỳ đắt giá để các bạn có thể vững bước trên hành trình chinh phục con đường học tập sắp tới.

1. Học ngoại ngữ càng sớm càng tốt

Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và có mối quan hệ với nhiều quốc gia trên thế giới. Các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng yêu cầu cao về công tác tuyển dụng nhân sự. Với các ứng viên có trình độ chuyên môn tốt cộng thêm khả năng ngoại ngữ lưu loát thì không có bất cứ doanh nghiệp nào từ chối cả. Các bạn có thể học thêm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn… Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, đừng trì hoãn nữa. Bởi ngoại ngữ sẽ quyết định vị trí công việc và thu nhập của các bạn ngay sau khi ra trường. Hơn thế nữa, biết thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời.

2. Học Word, Exel và Powerpoint

Cuộc đời sinh viên sẽ gắn liền với hàng trăm bài tiểu luận, bài tập nhóm, báo cáo, thuyết trình… vậy nên hãy tranh thủ học và nâng cao trình độ tin học văn phòng để không phải nhờ vả bất kỳ ai. Chỉn chu từ các trang văn bản, đơn từ, rồi học các hàm, công thức excel, thiết kế từ những trang slide đơn giản đến độc đáo, sáng tạo cho riêng mình. Đây chính là cách các bạn đang dần nâng cao trình độ của bản thân.

3. Đừng bao giờ đùn đẩy khi làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một hoạt động diễn ra thường xuyên ở giảng đường đại học cũng như sau này đi làm. Hãy là người sống có trách nhiệm, không để mọi người phải “gánh” mình, dần dần sẽ không còn ai muốn làm việc nhóm với các bạn.

4. Chủ động học tập

Đừng tin bất kỳ ai nói rằng lên đại học “nhàn” lắm. Đại học chỉ nhàn khi bạn học đại. Vậy nên hãy tập trung học ngay từ đầu, tích cực phát biểu trong giờ học để các thầy cô nhớ tên, điều này sẽ cực kỳ có lợi cho các bạn trong việc đánh giá điểm số. Điểm GPA rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn muốn đạt được học bổng.

5. Tham gia Ban cán sự lớp, hoạt động phong trào

Nếu có khả năng hãy xung phong làm Ban cán sự lớp. Bạn sẽ học hỏi và đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Bên cạnh đó, Ban cán sự cũng được các thầy cô ưu ái nhiều hơn. Hoặc có thể tham gia các CLB, Đội, nhóm để phát triển bản thân, mở rộng mối quan hệ.

6. Đi làm thêm

Sau khi làm quen với môi trường mới, ổn định cuộc sống, sắp xếp được thời gian bạn có thể tìm kiếm công việc làm thêm để trải nghiệm nhưng nên nhớ là “LÀM THÊM” chứ không phải “LÀM CHÍNH” để rồi sa đà vào kiếm tiền, bỏ bê việc học, rồi tiền làm thêm không đủ đóng tiền học lại, thi lại. Đây là sai lầm mà rất nhiều bạn mắc phải, đến lúc hối hận không kịp.

7. Ôn thi ngay từ đầu

Đừng để nước đến chân mới nhảy, kỳ thi đến nơi mới bắt đầu mở sách ra ôn, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Hãy lên các group sinh viên, các quán photo cạnh trường để tìm hiểu đề thi các môn mà những năm trước đã thi để làm quen dần.

8. Tránh xa các cám dỗ

Cuộc sống luôn đầy rẫy những cạm bẫy. Khi rời xa gia đình có rất nhiều thứ làm chúng ta mờ mắt. Đừng để bản thân sa đà vào những thói hư, tật xấu để rồi không gỡ ra được. Đặc biệt, khi lên thành phố lớn, rất nhiều hình thức lừa đảo vây quanh, hãy tỉnh táo, sáng suốt để tránh xa.

ThS. Nguyễn Thị Thúy – Khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm