19/04/2024

473

60% sinh viên năm cuối có việc làm ngay, còn 40% Đại Nam "gỡ" thế nào?

Theo khảo sát của Trung tâm Việc làm và khởi nghiệp sinh viên trường Đại học Đại Nam (DNU), 60% sinh viên năm cuối (K14) đã tự tìm được công việc phù hợp và chỉ chờ nhận bằng tốt nghiệp để hoàn tất thủ tục hồ sơ với doanh nghiệp. Điều đáng chú ý, rất nhiều sinh viên có được việc làm chính thức tại các doanh nghiệp ngay từ năm thứ 3 đại học. Tuy nhiên, vẫn còn 40% sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp và đó là “nhiệm vụ” của Trung tâm Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên.

Đi tìm lí do 60% sinh viên năm cuối DNU có việc làm ngay trên giảng đường

“Đào tạo để 100% sinh viên ra trường có việc làm tốt và là công dân tốt” là chủ trương, cam kết của trường Đại học Đại Nam trong suốt những năm qua. Và thật tự hào khi năm nay, 60% sinh viên năm cuối đã tự kết nối được việc làm ngay khi chưa nhận bằng tốt nghiệp. Vì đâu Đại Nam có được thành quả đó?

- Chương trình đào tạo dạy các vấn đề cốt lõi, trải nghiệm tối đa giữa học và hành tạo doanh nghiệp; giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức, có kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Hiện có hơn 300 dược sĩ Đại học Đại Nam đang làm việc tại FPT Long Châu, 25% trong số đó đang giữ các vị trí quan trọng.

LG Display Việt Nam Hải Phòng sẵn sàng tiếp nhận sinh viên Đại học Đại Nam đến thực tập có hưởng lương lên đến 12 triệu đồng/tháng.

- Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp để “đón doanh nghiệp vào trường đào tạo, đưa sinh viên đến doanh nghiệp thực hành, thực tập và tham gia tuyển dụng”.

Đại học Đại Nam hợp tác với các doanh nghiệp lớn đưa sinh viên đi thực hành, thực tập, tham gia tuyển dụng.

- Tổ chức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên ra trường có thể làm được việc ngay, doanh nghiệp không phải đào tạo lại.

- Mở rộng hợp tác quốc tế với các trường đại học, học viện và doanh nghiệp lớn trên thế giới (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...) để sinh viên có nhiều cơ hội du học, thực tập trải nghiệm tại nước ngoài.

Sinh viên có nhiều cơ hội du học và làm việc tại nước ngoài.

- Chú trọng đào tạo tiếng Anh và đầu tư kinh phí “khủng” để sinh viên học tập ngoại ngữ đạt chất lượng tốt nhất.

- Tăng cường các khóa đào tạo, bổ trợ kỹ năng: kỹ năng viết CV, trả lời phỏng vấn, lập kế hoạch, định vị bản thân... cho sinh viên từ năm thứ 3.

Rèn kỹ năng viết CV cùng chuyên gia.

Rèn kiến thức, kỹ năng cùng các cuộc thi học thuật.

- Thường xuyên tổ chức các talkshow, tọa đàm nghề nghiệp để kết nối sinh viên với doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp “thẩm định” nguồn nhân lực chất lượng ngay từ giảng đường.

- Sinh viên được rèn giũa tính kỷ luật, thái độ, tác phong, kỹ năng mềm thông qua chương trình Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm, giáo dục quốc phòng an ninh, thế chất khác biệt...

Thăng hạng “kỹ năng mềm”.

Rèn luyện ý chí, thái độ, kỷ cương, tác phong với học kỳ quân sự ngay tại trường.

Tập trung mọi nguồn lực giải quyết việc làm cho 40% sinh viên năm cuối

Với mục tiêu 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, Đại học Đại Nam đã giao cho Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” hỗ trợ và kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng; giải quyết triệt để công việc cho 40% sinh viên năm cuối.

Cụ thể:

+ Tổ chức khảo sát sâu 40% sinh viên năm cuối chưa có việc làm phù hợp để tìm hiểu khó khăn, mong muốn của sinh viên, từ đó có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

+ Tiếp tục đẩy mạnh kết hợp với doanh nghiệp đào tạo bổ trợ các kỹ năng cho sinh viên năm cuối (viết CV, trả lời phỏng vấn, làm việc nhóm, tin học văn phòng…).

+ Thường niên tổ chức Ngày hội việc làm sinh viên, tạo cầu nối để sinh viên năm cuối và doanh nghiệp tìm đến nhau.

Năm nay, tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông 2024 tổ chức tại trường Đại học Đại Nam, gần 500 sinh viên năm cuối đã tự tin, chủ động trong việc “đàm phán” công việc, mức lương và “chốt deal” thành công với nhà tuyển dụng.

Phiên giao dịch quy tụ 100 doanh nghiệp với gần 13.000 chỉ tiêu việc làm – cơ hội vàng để sinh viên DNU khẳng định năng lực trước nhà tuyển dụng.

+ Cuối tháng 6/2024, Trung tâm việc làm và khởi nghiệp sinh viên DNU sẽ tiếp tục tổ chức chương trình Mini Job-Fair theo nhóm ngành nghề để giải quyết triệt để vấn đề việc làm cho sinh viên năm cuối còn lại.

Doanh nghiệp đánh giá cao năng lực chuyên môn; kỹ năng trả lời phỏng vấn; cùng sự cầu thị của sinh viên trường Đại học Đại Nam.

+ Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ review CV và kết nối công việc hàng ngày cho sinh viên thông qua các kênh: Trực tiếp tại trung tâm, website, fanpage, nhóm Zalo theo từng khối ngành.

+ Đặc biệt, thầy cô các khoa cũng vào cuộc rốt ráo, kết nối việc làm cho sinh viên năm cuối.  

Trường Đại học Đại Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh mọi nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu: "100% sinh viên ra trường được hỗ trợ và kết nối việc làm, có việc làm tốt và là công dân tốt".

BTT