14/11/2022

1389

Thực hành trong Y khoa – chìa khóa vàng để trở thành bác sĩ giỏi của sinh viên DNU

Để sinh viên Y khoa nắm rõ hơn những nội quy, quy định khi đi thực tập lâm sàng tại bệnh viện, có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp, Trường Đại học Đại Nam thường xuyên tổ chức các chương trình tọa đàm về phương pháp học tập và thực hành Y khoa cho sinh viên. Mới đây nhất là tọa đàm “Thực hành trong y khoa – chìa khóa vàng để trở thành bác sĩ giỏi” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành và các bác sĩ nội trú (BSNT) thuộc các chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Tham gia buổi tọa đàm, về phía Trường Đại học Đại học có: TS. Lê Thị Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Trưởng khoa Y, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội;; PGS.TS Phạm Trung Kiên – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược (ĐHQGHN), Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Y.

Về phía khách mời có: BSNT. Lê Văn Đạt (BSNT chuyên ngành Sản phụ khoa, Đại học Y Dược – ĐHQGHN), BSNT. Phùng Thế Thông (BSNT chuyên ngành Ung thư, Đại học Y Dược – ĐHQGHN).

Phát biểu tại chương trình, TS. Lê Thị Thanh Hương đánh giá cao nỗ lực của khoa Y trong công tác tìm kiếm phương pháp đào tạo chất lượng cho sinh viên. Hiện, khoa Y, Trường Đại học Đại Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, tiếp nhận sinh viên đến thực tập và làm việc với nhiều bệnh viện lớn, như: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Xanh – pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn…

“Mong các em tận dụng tốt lợi thế mà trường đang có, nỗ lực học tập để sau này trở thành những bác sĩ giỏi chuyên môn, sáng y đức”, TS. Lê Thị Thanh Hương nhắn nhủ.

TS. Lê Thị Thanh Hương khẳng định: Sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam được học tập, trải nghiệm trong môi trường tốt nhất.  

Chia sẻ về mục đích của việc thường xuyên tổ chức các chương trình tọa đàm với các chuyên gia đầu ngành, PGS. TS Hoàng Đức Hạnh cho biết: “Nghề Y là một ngành học đặc thù, gắn liền với thực hành. Nắm vững kiến thức chuyên môn nhưng không thực tốt thì sẽ không thể trở thành bác sĩ giỏi. Chính vì vậy, qua buổi tọa đàm, chúng tôi mong rằng các bạn sinh viên sẽ nắm rõ những nội quy, quy định và có thêm kinh nghiệm trước khi bước vào những giai đoạn thực hành quan trọng…”

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh khẳng định: Nắm vững kiến thức chuyên môn nhưng không thực hành tốt thì sẽ không thể trở thành bác sĩ giỏi.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng đối với sinh viên Y khoa khi đi lâm sàng bệnh viện

Tại chương trình, BSNT. Lê Văn Đạt đưa ra lời khuyên cho sinh viên khi đi lâm sàng: Nên chào hỏi lịch sự tất cả nhân viên y tế khi gặp tại khoa, phòng; Theo dõi xuyên suốt case bệnh: chẩn đoán, điều trị, diễn biến, kết quả; Tham gia điều trị cùng các bác sĩ; Đối chiếu triệu chứng, chẩn đoán của bản thân với các bác sĩ, lý giải sự khác biệt; Lựa chọn từ ngữ lịch sự, tránh những từ ngữ nhạy cảm khi thăm khám bệnh.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của thầy cô và các BSNT.

Không nên chen ngang khi bác sĩ đang hỏi bệnh; Không thảo luận trước mặt bệnh nhân; Không phán xét, bàn tán cách khám của bạn bè trước mặt bệnh nhân và người nhà; Không trả lời khi không chắc chắn; Không hỏi/khám bệnh quá nhiều; Không mượn bệnh án khi bác sĩ đang cho thuốc, khoa phòng đang bận rộn; Không cười nói to, chém gió với bạn bè trong ca trực; Hạn chế ăn uống nơi đông người, không xả rác bừa bãi.

BSNT. Lê Văn Đạt đưa ra những lời khuyên bổ ích cho sinh viên Y khoa khi đi lâm sàng.

BSNT. Phùng Thế Thông cũng chia sẻ: “Trong quá trình đi lâm sàng, nếu thấy thực tế có điều gì khác lạ so với lý thuyết đã được học tại trường, hãy ghi chép và báo lại cho các bác sĩ. Từ những lý giải của bác sĩ mà rút ra bài học cho bản thân…”

BSNT. Phùng Thế Thông chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm khi đi thực hành cho sinh viên Y khoa DNU.

Trong phần giao lưu với sinh viên, trước câu hỏi: “Ngoài giờ đi lâm sàng thì cần làm gì để luyện tập và nâng cao kỹ năng thực hành”, PGS.TS Phạm Trung Kiên cho biết: “Một việc quan trọng mà các em cần phải làm sau mỗi buổi đi lâm sàng là đối chiếu lý thuyết và thực hành, xem triệu chứng của bệnh nhân trên thực tế và lý thuyết có gì khác biệt không... Điều này sẽ giúp các em hệ thống hóa và nhớ lâu hơn những kiến thức đã được học tập và thực hành”.

Chia sẻ sau chương trình, Thảo Nguyên – sinh viên lớp YĐK 14.02 bày tỏ: “Qua chương trình, em đã thu nạp cho bản thân nhiều kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm khi đi lâm sàng. Em mong rằng trong thời gian tới, Khoa sẽ có thêm nhiều chương trình bổ ích và thiết thực như thế này”.

Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho thầy cô và khách mời.

PGS.TS Phạm Trung Kiên giải đáp thắc mắc cho sinh viên.

Với sự chuẩn bị công phu, khoa học, chương trình tọa đàm “Thực hành trong y khoa – chìa khóa vàng để trở thành bác sĩ giỏi” đã mang lại những bài học, kinh nghiệm quý báu cho sinh viên ngành Y khoa, Trường Đại học Đại Nam.

BTT