27/02/2023

1065

Thư gửi SV Y khoa nhân 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam của PGS.TS, TTND. Hoàng Đức Hạnh

Các em sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam thân mến!

68 năm trước, Bác Hồ kính yêu gửi thư cho ngành Y tế nhân dịp Hội nghị Cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Bức thư Bác viết được đăng ở Báo nhân dân số ra ngày 27/02/1955, ngắn gọn chỉ có 368 từ, thể hiện ba nội dung hết sức quan trọng của ngành Y tế, đó là: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh; Xây dựng nền Y học nước nhà.  

Ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”. Đây là niềm tự hào, niềm vinh dự hết sức vẻ vang đối với cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Đồng thời cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm vô cùng thiêng liêng, cao cả của mỗi cán bộ, nhân viên y tế đối với cộng đồng, xã hội và dân tộc.

Trường Đại học Đại Nam là một trong số ít trường đại học ngoài công lập được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng trao quyết định đào tạo ngành Y khoa.

Các em sinh viên thân mến!

Thật vinh dự và tự hào khi chẳng bao lâu nữa các em sẽ trở thành bác sĩ, chính thức bước chân vào hàng ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế, nghề nghiệp cao quý với sứ mệnh cao cả - sứ mệnh chữa bệnh cứu người, nghề nghiệp được xã hội tôn vinh và cần thiết trong mọi thời đại.

Là ngành thuộc trục đào tạo cốt lõi, ngành Y khoa được trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển.

Quá trình phấn đấu, phát triển và những đóng góp của ngành Y tế là hết sức đáng tự hào. Cùng với đó là sự tin tưởng, trông đợi của Nhân dân và đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống trong điều kiện toàn cầu hóa và sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ. Đặc biệt là tình dình dịch bệnh diễn biến phức tạp – Đại dịch covid-19 làm đảo lộn kinh tế - xã hội của thế giới và Việt Nam. Đây chính là động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục phấn đấu và phát huy tối đa những tiềm lực; khắc phục những khó khăn, thiếu sót, bất cập; hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân; xây dựng cho được một nền Y tế Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn; có vị trí và đóng góp ngày càng quan trọng trong nền Y học thế giới; góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam Giàu - Mạnh - Dân chủ - Công bằng - Văn minh.

Theo đó, sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam được trải nghiệm môi trường học tập năng động, hiện đại với chương trình đào tạo tiên tiến, cập nhật; thực hành với các trang thiết bị hiện đại đảm bảo thành thục các kỹ năng trước khi đi học lầm sàng tại các bệnh viện.

Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng nhân dân những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh. Để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy hai từ Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng. Để hình ảnh áo blouse trắng luôn là hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách người Thầy thuốc như tinh thần lời thề Hyppocrat; như lời Hải Thượng Lãn Ông “Nghề thuốc là thanh cao”, “Người thầy thuốc phải tự tu dưỡng với 8 chữ răn mình: Nhân – Minh – Đức – Trí – Lượng – Thành – Khiêm – Cần” (NHÂN ÁI - SÁNG SUỐT - ĐỨC ĐỘ - HIỂU BIẾT - RỘNG LƯỢNG – THÀNH THỰC – KHIÊM TỐN - CẦN CÙ); như lời Bác Hồ kính yêu “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ, Lương y phải như từ mẫu”.

Đây cũng chính là sự kỳ vọng với niềm tin tưởng và cũng là lời hứa của các Thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành Y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Vậy các em phải làm gì để trở thành người bác sĩ giỏi về chuyên môn, sáng về y đức?

Thứ nhất, phải có phương pháp học tập tốt

Về  phương pháp học tập tốt của sinh viên Y khoa, các em có thể tham khảo ở nhiều tài liệu khác nhau. Các em vận dụng vào việc học tập của mình làm sao hiệu quả, thiết thực. Thầy gợi ý một vài điểm để các em tham khảo:

- Tự học là chính. Khối lượng kiến thức trong 1 buổi học rất lớn, giảng viên không có thời gian để giải quyết sâu sắc từng vấn đề, cho nên các em phải chủ động tự học để hiểu được các vấn đề bài học yêu cầu. Trong môi trường Đại học không ai kiểm tra việc học tập của sinh viên hàng ngày, vì vậy các em cần phải tự giác học tập.

Ngoài kiến thức trong giáo trình bắt buộc, phải đọc thêm tài liệu tham khảo để hiểu bài một cách tường tận, sâu sắc và cập nhật những kiến thức mới. Tự học giúp học tập hiệu quả hơn, hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc.

Tự học sẽ giúp các em phát triển những ý tưởng lớn, nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh, đào sâu suy nghĩ, phát triển khả năng tư duy, phát hiện ra những ý tưởng sáng tạo, những ứng dụng thực tế. Quá trình tự học sẽ giúp ta trở nên kiên trì hơn trong việc trau dồi kiến thức và xử lý các tình huống, vượt qua các chướng ngại vật trong học tập. Tự học là sự đam mê, không chịu áp lực về điểm số và thời gian, học khi bản thân thấy hứng thú; tự học đạt kết quả tốt giúp ta khẳng định năng lực học tập của bản thân, là động lực thúc đẩy, giúp ta học tập tốt.

Đặc biệt, sinh viên Y khoa Đại Nam còn được đào tạo để có lợi thế cạnh tranh vượt trội về ngoại ngữ, kỹ năng mềm, tính kỷ luật và thói quen rèn luyện sức khỏe suốt đời.

- Nghe giảng tích cực giúp cho quá trình tiếp nhận kiến thức hiệu quả hơn. Mất ít thời gian ôn tập hơn. Nghe những từ khóa, khái niệm, định nghĩa quan trọng cần ghi nhớ. Chú ý ngôn ngữ cơ thể của giảng viên. Tập trung vào lời nói chứ không nên chú ý ngoại hình của giảng viên; đừng để bị cuốn vào một việc khác, đừng để tâm trí của mình đi lang thang; luôn cố gắng trả lời các câu hỏi của giảng viên. Chủ động nêu các câu hỏi thắc mắc về những vấn đề chưa hiểu để giảng viên giải đáp.

Nếu được giảng viên cho phép, nên chụp lại các sơ đồ tóm tắt, hình ảnh hoặc ghi âm khi giảng viên thuyết trình để về nhà xem/nghe lại.

- Ghi chép hiệu quả sẽ hỗ trợ các em nỗ lực cho việc lắng nghe bài giảng; giúp nhớ kiến thức tốt hơn; nắm bắt đươc các vấn đề quan trọng mà giảng viên nhấn mạnh; tạo ra “hướng dẫn” học tập hiệu quả. Khi ghi chép nên tóm tắt các nội dung chính của bài, mấu chốt và từ khóa cần nhớ. Sử dụng các từ viết tắt hoặc ký hiệu để không mất nhiều thời gian. Cố gắng ghi chép dạng sơ đồ hoặc hình vẽ để ghi nhớ lâu hơn.

- Học tập theo nhóm để cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Tăng khả năng giao tiếp, tính trách nhiệm; tăng khả năng làm việc tập thể; rèn luyện kỹ năng tư duy logic. Khi học và làm theo nhóm, cần phân công công việc cụ thể cho từng thành viên; lắng nghe người khác nói; đăỵ câu hỏi chất vấn để hiểu đúng và hiểu sâu các vấn đề.

Trau dồi kỹ năng trình bày và thuyết phục để người khác chấp nhận ý kiến của mình; tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau; thể hiện trách nhiệm với công việc được phân công; khen ngợi và ủng hộ những cố gắng, những nỗ lực của các thành viên trong nhóm.

- Học đi đôi với hành giúp hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về kiến thức đã học; soi sáng và làm sinh động hơn những kiến thức học ở buổi học lý thuyết; làm cho việc học không bị nhàm chán. Đồng thời, học đi đôi với hành sẽ giúp sinh viên áp dụng kiến thức vào thực hành nghề nghiệp.

Đối với sinh viên Y khoa, năm thứ nhất, thứ hai học lý thuyết kết hợp với thực hành ở các phòng thí nghiệm, phòng thực hành. Năm thứ ba, thứ tư, thứ năm và thứ sáu học lý thuyết kết hợp với học lâm sàng ở các bệnh viện.

Ra trường, các bác sĩ đa khoa Đại học Đại Nam tự tin hòa nhập các môi trường làm việc và có đủ năng lực để có thể làm việc không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài.

Thứ hai, phải đam mê với việc học để trở thành bác sĩ giỏi

Các em phải có khát khao học tốt, khát vọng vươn lên, khát vọng cứu người, khát vọng giúp đỡ cộng đồng. Có như vậy, các em mới có quyết tâm lớn, có ý chí kiên cường để học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt chương trình học tập. Hãy tận dụng tốt nền tảng vững chắc về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo tiên tiến của khoa Y để trau dồi, phát triển nghề nghiệp.

Trong thời gian tới, với khát vọng, sự minh triết, tinh thần đoàn kết của thầy Chủ tịch Hội đồng trường, Hội đồng trường, Ban giám hiệu, cán bộ, giảng viên, nhân viên của Đại học Đại Nam; thầy tin rằng, thầy cô cùng các em sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo trong dạy và học để đào tạo ra các Bác sĩ: “Sâu Y lý - Giỏi Y thuật - Giàu y đức, năng động, vì cộng đồng góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành y tế Việt Nam”.

Xin chúc các em sinh viên mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thân ái!

PGS.TS.TTND. Hoàng Đức Hạnh - Trưởng khoa Y, Đại học Đại Nam