21/06/2024

153

Những thông tin cơ bản cần biết khi muốn trở thành nhà tâm lý học tổ chức – công nghiệp

Trong khi các chuyên ngành khác của tâm lý học đi sâu vào các vấn đề về tính cách, sức khỏe tâm thần của một cá nhân cụ thể mà họ đang phải đối mặt, thì tâm lý học Tổ chức - Công nghiệp (Industrial and Organizational Psychology - I/O) đánh giá và cải thiện tính năng động của cá nhân, nhóm và tổ chức trong môi trường làm việc. Các nhà tâm lý học Tổ chức - Công nghiệp có thể đề xuất các chiến lược để cải thiện cơ cấu tổ chức và quan hệ con người. Họ sử dụng quá trình đào tạo về các nguyên tắc tâm lý để tạo ra:

  • Một môi trường làm việc lành mạnh
  • Tăng sự hài lòng và gắn kết với tổ chức của nhân viên
  • Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự vững mạnh

Để trở thành một chuyên gia tâm lý I/O trong tổ chức, bạn hãy tham khảo các thông tin quan trọng sau:

1. Về Kiến thức chuyên môn:

Chuyên ngành này đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về phát triển tổ chức, thái độ, phát triển sự nghiệp, lý thuyết về việc ra quyết định, hiệu suất của con người và các nhân tố về con người, hành vi người tiêu dùng, lý thuyết và quá trình về nhóm nhỏ, lý thuyết và trình bày tiêu chí, công việc và phân tích công việc, đánh giá cá nhân. Ngoài ra, chuyên môn về tâm lý học tổ chức - công nghiệp đòi hỏi phải có kiến thức trong việc cân nhắc về đạo đức cũng như luật pháp, hành chính, luật tố tụng và các nội quy chấp hành liên quan đến các hoạt động tại nơi làm việc.

2. Những vấn đề mà nhà tâm lý học I/O tập trung

Chuyên môn của tâm lý I/O đề cập đến các vấn đề về tuyển dụng, chọn lựa và sắp xếp, đào tạo và phát triển, đo lường hiệu suất, động lực nơi làm việc và hệ thống khen thưởng, chất lượng đời sống công việc, cấu trúc công việc và nhân tố con người, phát triển tổ chức và hành vi người tiêu dùng.

Các nhà tâm lý học Tổ chức - Công nghiệp sử dụng quá trình đào tạo về các nguyên tắc tâm lý để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, tăng sự hài lòng và gắn kết với tổ chức của nhân viên cũng như đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự vững mạnh.

3. Phạm vi công việc và vị trí làm việc của nhà tâm lý học I/O

Các nhà tâm lý học I/O là những nhà khoa học có chuyên môn về thiết kế, thực hiện và diễn giải về nghiên cứu tâm lý học cũng như áp dụng những kiến thức đó trong việc giải quyết các vấn đề của con người và tổ chức. Công việc của các nhà tâm lý học I/O bao gồm:

  • Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển;
  • Thiết kế và tối ưu hóa công việc, công việc và chất lượng đời sống trong công việc;
  • Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo và đánh giá hiệu quả của nó;
  • Đào tạo nhân viên;
  • Xây dựng các tiêu chí để đánh giá hiệu suất của các cá nhân và tổ chức;
  • Đánh giá sở thích của khách hàng, sự hài lòng của khách hàng và chiến lược thị trường v.v…

Những người chọn chuyên ngành tâm lý học tổ chức - công nghiệp có thể thấy mình đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trọng tâm riêng biệt của I/O là về hành vi của con người trong môi trường làm việc. Do đó, những phạm vi ảnh hưởng bởi đến công việc của nhà tâm lý I/O bao gồm các cá nhân đã và đang xin cấp phép kinh doanh, ngành công nghiệp, lao động, các tổ chức công cộng (kể cả phi lợi nhuận), các tổ chức hàn lâm, những tổ chức y tế và công cộng. Ngoài ra, họ cũng có đủ tiêu chuẩn trở thành nhà đào tạo, cố vấn, đánh giá, huấn luyện và chuyên gia tư vấn. Các nhà tâm lý học I/O cũng có thể làm việc trực tiếp trong phòng nhân sự của tổ chức, hoặc họ có thể hoạt động tư vấn độc lập, được một tổ chức mời về để giải quyết một vấn đề cụ thể.

4. Con đường nghề nghiệp

Để trở thành một nhà tâm lý học I/O, bạn phải có tấm bằng cử nhân về tâm lý học. Tuy nhiên để có thể làm chuyên sâu hơn trong bất cứ chuyên ngành nào, bạn nên tiếp tục tham gia các khóa học nâng cao trình độ hoặc tham gia vào các hoạt động thực hành nghề nghiệp.

Theo Occupational Outlook Handbook (Hoa Kỳ, 2012), lĩnh vực làm việc nhiều nhất – và được trả lương cao nhất – đối với các nhà tâm lý học I/O là về quản lý, những dịch vụ tư vấn khoa học và chuyên môn…. Các lĩnh vực khác bao gồm các dịch vụ về khoa học và phát triển và các cơ sở y tế, giáo dục.

Theo khảo sát về thu nhập và việc làm của Society for Industrial and Organizational Psychology (2012),  mức lương khởi điểm cho một chuyên gia về I/O với bằng thạc sĩ xấp xỉ 65.000 đô la một năm, trong khi mức lương khởi điểm cho những người có bằng tiến sĩ là khoảng 81.000 đô la. Các giáo sư đại học kiếm được khoảng 70.000 đô la mỗi năm và những người trong khu vực tư nhân kiếm được khoảng 100.000 đô la. Nhìn chung, mức lương trung bình hàng năm là 80.000 đô la. Người có thu nhập cao nhất có thể kiếm được 250.000 đô la hoặc hơn mỗi năm.

Tâm lý học Công nghiệp - Tổ chức (I/O) là một chuyên ngành khá mới tại Việt Nam hiện nay và không phải ai cũng biết đến công việc này… Vì thế, con đường nghề nghiệp với chuyên ngành này cũng có khá nhiều chông gai. Tuy nhiên, với bối cảnh phát triển nhanh chóng của ngành tâm lý học tại Việt Nam, đây chắc chắn sẽ là mảnh đất màu mỡ đang chờ được khai phá. Theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ trở thành thế hệ dẫn đường trên hành trình phát triển của  nhà tâm lý học về tổ chức, nhân sự.

Trường Đại học Đại Nam tự hào là một trong những đơn vị tiên phong tại Hà Nội mở đào tạo chuyên ngành Tâm lý học Tổ chức - Công nghiệp trình độ đại học. Tham khảo thông tin về chương trình đào tạo chuyên ngành Tâm lý học Tổ chức - Công nghiệp của trường Đại học Đại Nam.

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo ngành Tâm lý học của trường Đại học Đại Nam

Đăng ký xét tuyển ngành Tâm lý học của Trường Đại học Đại Nam tại đây: https://xettuyen.dainam.edu.vn/