01/12/2023

629

Sinh viên Dược DNU được “nhìn, chạm và hỏi” trong chuyến thực tập thực tế

Để sinh viên có được cái nhìn thực tiễn về ngành mà mình đang theo đuổi ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, trường Đại học Đại Nam luôn chú trọng đào tạo gắn liền với các hoạt động trải nghiệm thực tế. Bám sát chủ trương đó, vừa qua, bộ môn Thực Vật - Dược Liệu - Dược học cổ truyền của khoa Dược trường Đại học Đại Nam đã tổ chức cho hơn 200 sinh viên K15 được trải nghiệm thực tế tại Công ty cổ phần Biopharm Hòa Bình. Tại đây, các bạn sinh viên được thoả sức quan sát, tiếp xúc và trao đổi, phát huy năng lực tìm hiểu, khám phá để tiếp cận sát hơn nữa với thực tiễn nghề nghiệp.

Sinh viên khoa Dược Đại học Đại Nam tại cơ sở thực tập Biopharm.

Đến với buổi thực tập thực tế, sinh viên được nghe giới thiệu sơ lược về quá trình tạo giống một cây dược liệu bao gồm các bước như: Tìm kiếm thông tin; Tìm kiếm mẫu; Định danh; Đánh giá sơ bộ hoạt chất; Lựa chọn phương pháp tạo giống; Tạo giống; Trồng quy mô thí nghiệm; Đánh giá so sánh hoạt chất, hoạt lực; Hoàn thiện quy trình trồng trọt; Báo cáo bảo vệ kết quả sản phẩm khoa học công nghệ; Chuyển giao.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được tham quan vườn bảo tồn cây thuốc Linh Dược Sơn với mô hình bảo tồn thuận theo tự nhiên, nghĩa là dựa trên hệ sinh thái tự nhiên của rừng, đưa các cây dược liệu vào với vị trí tương tự của nó trong tự nhiên, tạo ra một rừng cây thuốc với nhiều tầng tán. Hiện tại vườn bảo tồn đang lưu giữ hơn 50 loài dược liệu của nhiều họ thực vật khác nhau. Đặc biệt, toàn bộ cây trong khu bảo tồn đều không mang biển định danh với lý do mong muốn “nhìn, chạm và hỏi” của sinh viên được phát triển tối đa.

Toàn bộ cây trong khu bảo tồn đều không mang biển định danh để mong muốn “nhìn, chạm và hỏi” của sinh viên được phát triển tối đa.

Cũng tại buổi học tập thực tế, sinh viên được tham quan trải nghiệm khu vườn trồng trà Hoa Vàng với hơn 500 cây đã đến tuổi thu hoạch hoa. Loài cây này đã được sử dụng làm thuốc từ lâu đời và được coi là cây thuốc quý để điều trị các khối u ác tính, viêm gan vàng da, xơ gan, nhiễm trùng hệ thống tiết niệu, viêm thận, cao huyết áp, kinh nguyệt không đều, kiết lỵ, tiêu chảy. Hiện tại công ty Biopharm cũng đang chủ trì nghiên cứu một đề tài khoa học cấp tỉnh về trà Hoà Vàng trồng ở vườn, trong nghiên cứu này có sự hợp tác khoa học chặt chẽ với các nhà khoa học đến từ Đại học Đại Nam và Viện hàn lâm công nghệ Việt Nam.

Chuyến trải nghiệm thực tế mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên Đại học Đại Nam.

Trải nghiệm cuối cùng của sinh viên là phòng nuôi cấy mô, nhà màng huấn luyện cây và phòng nuôi trồng Đông trùng hạ thảo. Đây là nơi nghiên cứu quy trình nhân giống dược liệu theo phương pháp phi truyền thống để tạo ra con giống chất lượng, từ đó đáp ứng việc chuyển giao giống cây dược liệu cho các đơn vị đối tác.

Thông qua hoạt động trải nghiệm, sinh viên tiếp cận với công nghệ thực tiễn từ đó có cái nhìn chân thực về ngành nghề đang theo học.

Để đào sâu hơn nữa kiến thức từ lý thuyết tới thực tiễn, sinh viên không ngần ngại đặt câu hỏi trực tiếp với ban lãnh đạo công ty về các vấn đề liên quan đến phát triển, bảo tồn nguồn gen dược liệu Việt Nam từ đó giúp sinh viên có cái nhìn chân thực nhất về thực tế ngành nghề.

Thực tập thực tế luôn là một nội dung quan trọng trong lộ trình đào tạo cho sinh viên ngành Dược của Trường Đại học Đại Nam, giúp sinh viên được củng cố thêm nhiều kiến thức chuyên môn và rèn luyện những kỹ năng còn thiếu, yếu, qua đó sinh viên từng bước hoàn thiện về nhân cách, tác phong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt và nghiêm túc với nghề nghiệp trong tương lai. Thông qua hoạt động thực tập thực tế, trường Đại học Đại Nam nói chung và khoa Dược nói riêng tạo tiền đề cho sinh viên định hướng, phấn đấu, rèn luyện để trở thành người Dược sĩ đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng không chỉ phục vụ cho các đơn vị tuyển dụng, mà còn là những nhân tố cơ bản dẫn tới sự phát triển tất yếu của ngành Dược ở Việt Nam.

                                                                            Khoa Dược