22/05/2023

2907

DNU-ER “thăng hạng” kỹ năng với Trại huấn luyện Kỹ năng mềm nâng cao như thế nào?

Tiếp nối những giờ lý thuyết thú vị trên lớp, sinh viên K15 tiếp tục bước vào chương trình huấn luyện Kỹ năng mềm (KNM) nâng cao với chủ đề “Trí tuệ Đại Nam”. Tại đây, các chàng trai, cô gái đã bỏ lại lối sống cá nhân, sự rụt rè, hấp tấp, vội vàng để “thăng hạng” bản thân cả về kỹ năng và tri thức. Một lần nữa khẳng định bản lĩnh, tài năng, kỹ năng “không phải dạng vừa” của sinh viên Đại học Đại Nam.

Chương trình đào tạo KNM là một đặc sản của trường Đại học Đại Nam. Với chương trình này, sinh viên được trải nghiệm các kỹ năng tinh thần, trí tuệ, cảm xúc và tâm lý xã hội giúp cho mỗi cá nhân tồn tại, thích ứng tốt với cộng đồng, cuộc sống và môi trường xung quanh. Qua đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của sinh viên Đại học Đại Nam trên thị trường lao động trong và ngoài nước.

Trong quá trình rèn luyện KNM, sinh viên được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Chương trình học tập được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp từ lý thuyết, thực hành đến hình thức thi. Thay vì thi theo kiểu truyền thống, sinh viên được thử thách với các hình thức thi mới như: Thiết kế CV, sản xuất phim ngắn… Đặc biệt Huấn luyện Trại KNM là hình thức thi mang đến nhiều cảm xúc và trải nghiệm không thể quên đối với các bạn sinh viên.

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau

Ở độ tuổi 19-20, hầu hết các bạn trẻ đề cao lối sống cá nhân, vì bản thân. Tuy nhiên, lối sống ấy đã được bỏ lại khi sinh viên K15 bước chân vào Trại Huấn luyện KNM nâng cao.

Nguyễn Tiến Đạt – sinh viên lớp CNTT 15.03 chia sẻ: “Trại KNM nâng cao đem lại cho em bài học lớn về tinh thần đồng đội. Chúng ta không thể đi một mình, cũng không thể chọn đồng đội, đồng nghiệp để làm việc chung. Do đó, điều duy nhất chúng ta có thể làm là đặt cái tôi xuống, cởi mở, đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng để hoàn thành nhiệm vụ”.

Một cây làm chẳng nên non, toàn đội chụm lại nên chiến thắng chung.

Tạ Bá Linh – sinh viên lớp HQ 15.07 bày tỏ: “Kỹ năng làm việc nhóm của em tăng đáng kể sau khi tham gia Trại KNM nâng cao. Không còn ỉ lại hay có suy nghĩ “có người làm thay”, em học được cách kết nối những người xa lạ thành một đội ăn ý; lắng nghe, cùng nhau đưa ra chiến lược và nỗ lực đi đến cùng của thử thách”.

Trở thành một người lãnh đạo thực thụ

Trong vai trò đội trưởng, Hà Thị Hải Yến – lớp TCNH 15.02 đã “tích lũy” cho bản thân các kỹ năng: lãnh đạo, kết nối thành viên, lên kế hoạch, xác định mục tiêu, phân chia công việc, truyền cảm hứng, giải quyết tình huống, kiểm soát cảm xúc…

“Chưa bao giờ em nghĩ mình có thể trở thành người lãnh đạo cho đến khi tham gia Trại KNM nâng cao. Em biết tiết chế lại cơn nóng giận hay sự bảo thủ của bản thân để cùng đồng đội ngồi lại bàn chiến lược, khích lệ tinh thần lẫn nhau cùng vượt qua thử thách. Khi mắc lỗi, người lãnh đạo là em cũng sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm, không đùn đẩy cho ai”, 9X cho hay.

Người lãnh đạo là người không bảo thủ, biết lắng nghe và kết nối các thành viên.

Là một mentor “quen mặt” từ Trại KNM cơ bản, Phùng Vũ Thế Tài – Khoa QTKD cho biết: “Sự rụt rè ban đầu đã được thay thế bằng sự tự tin, bản lĩnh. Qua quá trình hướng dẫn các đội thi, em phát huy được khả năng lãnh đạo, giám sát, giải quyết tình huống, tập trung cao độ để có thể bao quát toàn đội và đánh giá từng thành viên một cách khách quan, cụ thể nhất”.

Các mentor hết lòng hỗ trợ các đội thi.

Thăng hạng kỹ năng phán đoán, suy luận, quản lý thời gian

Phần thi Rung chuông vàng không chỉ cung cấp kiến thức bổ ích về nhà trường, cuộc sống, chuyên ngành, các vấn đề kinh tế - chính trị - văn hóa xã hội mà còn giúp Gen Z rèn luyện các kỹ năng phán đoán, suy luận, quản lý thời gian, trình bày… Từ đó thúc đẩy tinh thần ham học hỏi, trau dồi tri thức và kỹ năng cho các bạn sinh viên.

Hải Yến – sinh viên lớp TA 15.05 chia sẻ: “Cuộc thi đã tôi luyện cho em sự tập trung cao độ. Nhất là với những câu hỏi hình ảnh, âm thanh đòi hỏi rất cao khả năng quan sát, ghi nhớ và suy luận nhanh. Em chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa những kỹ năng tuyệt vời này vào trong học tập và cuộc sống”.

Gen Z rèn kỹ năng suy luận, phán đoán, logic, trình bày, quản lý thời gian… chỉ trong một phần thi trí tuệ.

Xây dựng và khẳng định thương hiệu cá nhân

Có lẽ, giúp sinh viên xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân là điều chỉ Trại KNM nâng cao của trường Đại học Đại Nam mới có. Tại đây, các bạn trẻ không chỉ được nói lên quan điểm, ý kiến cá nhân mà còn được tham gia các hoạt động khai phá bản thân như thuyết trình, diễn xuất,…

Tạ Bá Linh chia sẻ: “Khi đứng trên sân khấu diễn xuất, được các bạn cổ vũ và gọi tên, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Từ một người nhút nhát, em đã có thể bước ra khỏi vùng an toàn để khẳng định tài năng và định vị thương hiệu của riêng mình…”

Khai phá tiềm năng ẩn sâu bên trong.

Hoàng Minh Phụng – sinh viên lớp CNTT 15.03 bày tỏ: “Khó có một ngôi trường nào có thể giúp sinh viên khai phá tài năng và thăng hạng kỹ năng như trường Đại học Đại Nam. Em sẽ cố gắng tận dụng lợi thế này để cố gắng học tập, định vị bản thân và trở thành một kỹ sư giỏi trong tương lai”.

Trại KNM nâng cao chắc chắn để lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi sinh viên K15. Những bài học về tinh thần đoàn kết, kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo, hoạch định thời gian, suy luận, phán đoán, định vị hình ảnh cá nhân… sẽ là hành trang quan trọng cho mỗi bạn trẻ trên con đường thăng tiến sau này.

BTT