27/12/2022

2786

Đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp: Hiểu thị trường, nắm bắt xu hướng công nghệ, quy trình vận hành của DN để có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Với phương châm “đào tạo thực hành, thực chiến theo “đơn đặt hàng” của doanh nghiệp”, khoa Công nghệ Thông tin (CNTT) trường Đại học Đại Nam không ngừng mở rộng mạng lưới doanh nghiệp đối tác; tạo điều kiện tối đa cho sinh viên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp. Từ đó giúp sinh viên hiểu biết về thị trường, yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; nắm bắt sớm các xu hướng công nghệ, quy trình vận hành, phát triển của doanh nghiệp, có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Talkshow “Kỹ năng tăng cơ hội việc làm cho sinh viên FIT- DNU” là một trong những hoạt động kết nối đó.

Tham dự chương trình, về phía trường Đại học Đại Nam có Ban lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa CNTT.

Về phía doanh nghiệp có: Bà Hà Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Công ty Cổ phần (CTCP) Giải pháp nhân sự Việt Tinh hoa; Ông Phùng Tuấn Anh – Giám đốc CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công nghệ Mô phỏng Việt Nam (VNSIM); Ông Phùng Văn Đức – Giám đốc CTCP Công nghệ Evotek Việt Nam; Ông Mai Ngọc Đoàn – Giám đốc Công ty VNFITE.

Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Đăng Công – Trưởng khoa CNTT cho biết: “Qua trao đổi với lãnh đạo các công ty, sinh viên có thể tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, khả năng đáp ứng với công việc tại doanh nghiệp của bản thân. Từ đó chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc để bước chân vào thị trường lao động. Việc gặp gỡ và tiếp xúc với doanh nghiệp sớm cũng giúp mở rộng cơ hội thực tập và làm việc cho sinh viên FIT-DNU...”.

Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên CNTT?

Tại buổi talkshow, Ông Phùng Văn Đức chia sẻ về xu hướng công nghệ chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh, các giải pháp công nghệ phần mềm thông minh, kết nối cộng đồng trên internet, các hệ thống trong lĩnh vực điện tử, chính phủ điện tử...

“Với sứ mệnh cung cấp các giải pháp công nghệ phần mềm thông minh, CTCP Công nghệ Evotek Việt Nam yêu cầu tương đối cao về nguồn nhân lực CNTT. Ngoài việc nắm vững kiến thức về CNTT, có kỹ năng lập trình, tư duy mạch lạc, rõ ràng... chúng tôi yêu cầu ứng viên phải sử dụng thành thạo tiếng Anh”, ông Phùng Văn Đức chia sẻ.

Ông Mai Ngọc Đoàn giải đáp tận tình các thắc mắc của sinh viên về công nghệ trong lĩnh vực Fintech như Blockchain, tiền điện tử, tài sản kỹ thuật số (NFT), trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích nghiệp vụ (BA)...

Theo đó, ông Mai Ngọc Đoàn cho biết: “Bên cạnh chuyên môn và kỹ năng lập trình thì chúng tôi mong muốn các ứng viên của mình có các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, phân tích vấn đề, xử lý tình huống…”

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ và giải đáp thắc mắc của sinh viên CNTT.

Trước chia sẻ của Giám đốc VNFITE, bà Hà Thị Mỹ Hạnh cho hay: “Đó cũng là điều CTCP Giải pháp nhân sự Việt Tinh hoa mong mỏi ở ứng viên của mình. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng khoa CNTT trong việc đào tạo, bổ sung kiến thức và kỹ năng mềm trong doanh nghiệp…”

Sinh viên CNTT DNU tự tin “đối thoại” cùng doanh nghiệp

Tại talkshow, các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu, đặt câu hỏi với 04 đại diện doanh nghiệp về các yếu tố xoay quanh nghề nghiệp như: Tương lai của ngành CNTT, nhu cầu nhân lực CNTT trong 10 năm tới, xu hướng công nghệ hiện đại, quy trình tuyển dụng kỹ sư CNTT tại các doanh nghiệp, mức lương của kỹ sư CNTT hiện nay, sự tương thích của bản thân với ngành, lộ trình phát triển nghề nghiệp tại doanh nghiệp…

Đại diện 04 doanh nghiệp đều đánh giá cao sự tự tin, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến của sinh viên CNTT đối với ngành học. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp khẳng định, lĩnh vực CNTT sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây là một trong những ngành học dễ tìm việc nhất, ổn định với mức lương lên đến 8 con số ngay khi mới tốt nghiệp.

Chu Thanh Thủy – sinh viên lớp CNTT 14.03 cho biết: “Buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với những sinh viên năm ba, sắp bước vào kỳ thực tập như em. Nhờ đó, em hiểu hơn về mong muốn, nhu cầu của doanh nghiệp để xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập, rèn luyện có chủ đích, có thái độ làm việc chuyên nghiệp…”

Nguyễn Trung Thành – sinh viên lớp CNTT 16-06 chia sẻ: “Quyết định theo học CNTT nhưng bản thân em vẫn khá mông lung về lĩnh vực này. Qua buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, em đã hiểu hơn về xu hướng phát triển, cơ hội việc làm rộng mở của kỹ sư CNTT. Điều này khiến em cảm thấy vững tin và có động lực phấn đấu hơn”.

Doanh nghiệp cam kết tạo điều kiện cho sinh viên CNTT Đại Nam đến thực tập và làm việc

Tại chương trình, ông Phùng Tuấn Anh đã trao đổi với sinh viên về cơ hội việc làm trong ngành mô phỏng 3D, các sản phẩm đào tạo trực tuyến dựa trên công nghệ mô hình hóa, các cabin đào tạo lái xe ô tô và nhiều ứng dụng thực tế khác dựa trên công nghệ thực tế ảo VR/AR và xu hướng phát triển lên hệ thống ảo hóa Metaverse.

Theo đó, ông Tuấn Anh cho biết: VNSIM sẽ tạo mọi điều kiện để sinh viên trường Đại học Đại Nam đến thực hành, thực tập; đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên tham gia ứng tuyển vào doanh nghiệp.

“Chúng tôi cam kết sinh viên FIT-DNU sẽ được đào tạo bài bản ngay từ đầu và trên thực tế công việc khi đến VNSIM thực tập và làm việc”, ông Tuấn Anh nói.

Bà Hà Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: “Tôi đánh giá cao chương trình đào tạo, sinh viên được thực hành – thực chiến ngay từ năm nhất đại học của khoa CNTT, trường Đại học Đại Nam. Tôi tin rằng sự hợp tác giữa 02 bên sẽ mở ra nhiều bước tiến mới, chung tay giải quyết bài toán “khát” nhân lực CNTT của xã hội...”

Ban Truyền thông + Khoa CNTT