27/03/2023

1077

Thấy gì qua từng gian trại của 23 khoa với thông điệp bảo vệ môi trường trong Hội trại truyền thống DNU 2023?

Dưới bàn tay khéo léo cùng khả năng sáng tạo vô tận, sinh viên Đại học Đại Nam đã tái hiện vô cùng sinh động, ấn tượng các địa danh văn hóa vùng miền nổi tiếng của dải đất hình chữ S hoàn toàn bằng các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. 20 gian trại là 20 di sản văn hóa vùng miền, 20 thông điệp gìn giữ môi trường, trân trọng giá trị văn hóa thầy trò Đại học Đại Nam mong muốn lan tỏa.

Đứng trước vấn đề nóng của toàn cầu: Ô nhiễm môi trường và thương mại hóa du lịch, trường Đại học Đại Nam đã thể hiện sự nhanh nhạy, sáng tạo trong cách giáo dục nhận thức của sinh viên về trách nhiệm và hành động đối với cộng đồng. Chính các bạn trẻ là người đi tìm hiểu về nét văn hóa của các vùng miền Việt Nam, từ đó lồng ghép những thông điệp bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên đến toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

20 gian trại là 20 chủ đề ý nghĩa, giàu tính nhân văn, gắn với những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như: Hà Nội nghìn năm văn hiến, Vịnh Hạ Long, Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế, phố cổ Hội An, đảo Lý Sơn, Tây Nguyên, Đà Lạt, chợ Bến Thành, đảo Ngọc Phú Quốc, đất mũi Cà Mau…

Mỗi gian trại đều thể hiện được bản sắc của từng vùng miền, đan xen với đó là dấu ấn riêng của từng Khoa. Các gian trại đều được thầy và trò dày công chuẩn bị, trang trí hoàn toàn bằng những “vật liệu xanh”, vừa đảm bảo tính mỹ quan vừa truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường du lịch tới cộng đồng và xã hội.

Anh Vũ Đặng Tuấn Anh – Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Hơn ai hết, thanh niên phải là lực lượng nòng cốt của cuộc chiến bảo vệ môi trường, bảo tồn danh lam thắng cảnh. Trước là làm gương, sau là tự cứu lấy chính mình…”

Khoa Kế toán mang đến Hội trại hương sắc của vùng đất Tây Bắc Việt Nam với những cành ban trắng được làm từ giấy nhúm và lá cây khô; nét mộc mạc của nhà sàn dân tộc với nơi thời cúng, bếp lửa, bó củi; vẻ rực rỡ của những bộ trang phục dân tộc. Qua đó, khoa Kế toán muốn nhắn gửi thông điệp: “Cùng chung tay bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên để vùng núi Tây Bắc giữ được vẻ đẹp hoang sơ của một nền văn hóa”.

Di chuyển sang vùng Đông Bắc Việt Nam, các bạn trẻ được chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy hữu tình của 09 tỉnh thành: Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh. Khoa Công nghệ thông tin tái hiện một cách khéo léo hình ảnh của một vùng núi Đông Bắc hiền hòa, lãng mạn, nét đẹp văn hóa của các dân tộc nơi đây.

Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng mang đến Hội trại truyền thống vẻ thơ mộng của vùng đồng bằng sông Hồng với lời nhắn nhủ: “Việt Nam ta đẹp vô cùng, hãy đi, khám phá, trải nghiệm và lưu giữ nét đẹp văn hóa của quê hương. Cùng nhau chung tay đưa du lịch Việt Nam vươn tầm quốc tế”.

Với chủ đề “Hào khí Thăng Long”, sinh viên khoa Ngôn ngữ Anh quyết tâm chung tay giữ gìn một Việt Nam xanh, thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Để bảo vệ vẻ đẹp non nước hữu tình của Vịnh Hạ Long – kỳ quan của thế giới, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng chung tay dọn dẹp, vệ sinh bãi biển; thu gom rác thải; cải thiện chất lượng môi trường sinh thái…

Khoa Luật mang đến Hội trại tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận vào năm 2012; cùng với đó là nét đặc sắc của trống đồng Đông Sơn.

Gian trại của khoa Điều dưỡng được lấy cảm hứng từ ngày Tết của người dân vùng Bắc Trung Bộ với hình ảnh cờ hội, cây nêu cùng những nét đặc sắc của các dân tộc nơi đây. Khoa Điều dưỡng nhắn gửi thông điệp: “Cùng nhau góp phần quan trọng vào bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh và bền vững tại Bắc Trung Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Với “Hành trình của Rùa”, Khoa Y đã đưa thầy – trò DNU khám phá vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với vẻ đẹp biển xanh, văn hóa đa dạng và ẩm thực độc đáo. Qua đó là lời nhắn nhủ về ý thức bảo vệ môi trường biển: “Chỉ một chút rác sinh hoạt hàng ngày, gần 100 triệu dân Việt Nam đang đe dọa đến loài rùa và cả hệ sinh thái biển. Không đâu xa, chúng ta còn ảnh hưởng tới chính nền kinh tế nước nhà và sức khỏe của bản thân cũng như là con cháu sau này”.

 

Văn hóa Chăm Pa được thầy – trò khoa Thương mại Điện tử và Kinh tế số tái hiện lại một cách chi tiết. Đó là những chiếc bình gốm, hoa lá, khăn thổ cẩm… góp phần làm nên nền văn hóa đa sắc của Việt Nam.

Dù trải qua nhiều sự kiện lịch sử, cố đô vẫn là một biểu tượng của nét đẹp cổ kính, bình yên của xứ Huế. Đến với gian trại của khoa Khoa học máy tính, các bạn trẻ  được hòa mình vào lối sống Việt xưa với cảnh cung đình tráng lệ, bồi hồi nhớ về một trang sử hào hùng của đất nước.

Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh đưa du khách đến với vùng đất có phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp với những khu phố cổ vừa phảng phất nét cổ kính, vừa mang nét hiện đại, trẻ trung, sạch sẽ – Hội An. Qua đó gửi gắm thông điệp: “Quê hương muốn xanh thì môi trường phải đẹp. Cuộc sống tươi đẹp thì sạch sẽ phải là điều ưu tiên”.

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đưa đến Đại Nam một hòn đảo hoang sơ giữa đất trời – đảo Lý Sơn. Đây là hòn đảo chưa chịu nhiều tác động của bàn tay con người nên vẫn còn nguyên sơ và “thật thà” nhất. “Đừng để đảo Lý Sơn bị đau vì thương mại hóa. Hãy để nó được sống đúng với tự nhiên” là khẩu hiệu mà khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản muốn truyền tải.

Vẻ hoang sơ, bí ẩn của vùng đất Tây Nguyên thu hút mọi du khách đến tham gia Hội trại. Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc khéo kéo đưa nét đẹp văn hóa, trang phục, ẩm thực của mảnh đất bazan đến với sinh viên Đại học Đại Nam.

Khoa Truyền thông “vác” cả Đà Lạt về DNU. Sắc màu rực rỡ của những cây cối, của hoa cẩm tú cầu mang đến một Đà Lạt xanh tươi, thơ mộng.

Khoa Du lịch tái hiện lại sự đông đúc, náo nhiệt của chợ Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh. Xã hội thay đổi và phát triển đến đâu cũng không thể xóa nhòa những công trình kiến trúc đặc trưng của các tỉnh thành Việt Nam.

Tái hiện lại nét đẹp xanh tươi, mộc mạc của miền Tây Nam Bộ, khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô ước mơ về một môi trường sống yên bình, xanh, sạch, đẹp.

Gửi gắm mong ước về một nền du lịch bền vững, khoa Xây dựng kiến trúc mang đến Hội trại vẻ đẹp hoang sơ trinh nguyên với những bải biển trải dài, hàng dừa xanh của đảo Ngọc Phú Quốc.

Vẻ đẹp bình dị nơi vùng đất tận cùng Tổ Quốc được khoa Quản trị Kinh doanh thể hiện một cách sinh động, rực rỡ. Qua đó là thông điệp: “Bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Vẻ đẹp của các vùng miền Việt Nam cùng những thông điệp “sắc bén” đánh thẳng vào tình cảm, nhận thức và hành vi của con người, thầy - trò Đại học Đại Nam thành công truyền tải thông điệp ý nghĩa, sâu sắc về bảo vệ môi trường, giữ mãi màu sắc xanh quê hương.

BTT