01/02/2023

8016

Những điều cần biết về khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc ĐH Đại Nam

I. GIỚI THIỆU CHUNG

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc (NN&VH Trung Quốc) đã có lịch sử 15 năm. Từ ngày thành lập cho đến nay, cùng với những thăng trầm lịch sử, các thế hệ thầy trò của Khoa đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, luôn giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của một cơ sở đào tạo và nghiên cứu tiếng Trung Quốc hàng đầu trong cả nước.

Khoa NN&VH Trung Quốc hiện có 24 giảng viên cơ hữu, trong đó có 6 TS, 18 ThS cùng nhiều giảng viên bản ngữ. Đội ngũ giáo viên của Khoa được đào tạo bài bản ở các trường đại học và các viện nghiên cứu có tiếng trong nước và quốc tế.

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc (NN&VH Trung Quốc) gắn liền với sự hình thành và phát triển của Trường ĐH Đại Nam

Về nghiên cứu khoa học, Khoa đã tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế và hội thảo cấp trường về giảng dạy và nghiên cứu tiếng Hán. Khoa tự hào và vinh dự được đón tiếp nhiều nhà nghiên cứu tiếng Hán hàng đầu thế giới đến giảng dạy, trao đổi và giao lưu học thuật. Hàng năm, đội ngũ giáo viên của Khoa công bố nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị như các đề tài nghiên cứu khoa học, sách chuyên khảo, sách tham khảo, các bài viết trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

Về hợp tác và phát triển, Khoa đã liên kết đào tạo và nghiên cứu với nhiều trường đại học quốc tế như: Trường Đại học Hàng Không Vũ trụ Thẩm Dương Trung Quốc, Đại học Sư phạm Quảng Tây Trung Quốc, Đại học Sư phạm Hoa Đông Trung Quốc, Đại học Công nghệ Kiến Quốc, Đại học Ngoại ngữ Văn Tảo Đài Loan…

Trong thời kì hội nhập và quốc tế hóa hiện nay, Khoa NN&VH Trung Quốc đang mở rộng quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, đồng thời khẳng định uy tín và vị thế của Khoa trong nước và quốc tế.

Sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung quốc DNU thường xuyên được đi thực tập, thực tế trong quá trình học tập tại trường.

II. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- Thời gian đào tạo: 04 năm

- Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Trung

- Chuyên ngành 1: Biên - Phiên dịch: 131 tín chỉ

- Chuyên ngành 2: Tiếng Trung Quốc Thương mại – Du lịch: 131 tín chỉ

- Cấp bằng Cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc đại học chính quy (Chuyên ngành Biên-Phiên dịch hoặc Tiếng Trung Quốc Thương mại – Du lịch)

- Sách, Giáo trình đào tạo: Toàn bộ đầu sách, giáo trình đào tạo đều được lựa chọn, kiểm duyệt kĩ càng trước khi đưa vào giảng dạy và được xuất bản từ các Nhà xuất bản nổi tiếng như NXB Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh, NXB Đại học Bắc Kinh, NXB Đại học Dân tộc Bắc Kinh, NXB Đại học Thượng Hải, NXB Đại học Sư phạm Hoa Đông, NXB Đại học Vũ Hán, NXB Giảng dạy và Nghiên cứu ngoại ngữ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội... Tên các giáo trình tiêu biểu như: Giáo trình Hán ngữ (Chủ biên Dương Ký Châu), Giáo trình nghe tiếng Hán (Chủ biên Dương Tuyết Mai - Hồ Ba), Giáo trình khẩu ngữ tiếng Hán cấp tốc (Chủ biên Mã Tiễn Phi), Nhịp cầu (Chủ biên Trần Chước), Giáo trình viết tiếng Hán Trung – Cao cấp (Chủ biên Kim Thư Niên), Giáo trình đọc hiểu tiếng Hán (Chủ biên Trần Điền Thuận), Giáo trình nghe tin tức (Chủ biên Lưu Sĩ Cẩn), Giáo trình đọc báo tiếng Hán (Chủ biên Ngô Tá Diệu), Giáo trình Ngữ âm tiếng Hán (Chủ biên Tào Văn), Giáo trình Ngữ pháp tiếng Hán (Chủ biên Tôn Đức Kim)....

III. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

  • 24 giảng viên cơ hữu (gồm 06 tiến sĩ, 18 thạc sĩ) cùng với nhiều giảng viên bản ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy của Khoa và nhằm nâng cao chất lượng giờ giảng cho sinh viên;
  • Đội ngũ giảng viên nhiệt tình, có phương pháp giảng dạy tiên tiến, được đào tạo và tu nghiệp tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước (Trung Quốc, Đài Loan);
  • Các giảng viên của Khoa đều là những thày cô tâm huyết, yêu nghề, nhiệt tình và đoàn kết, luôn giúp đỡ, phối hợp với nhau trong việc phân công và thực hiện nhiệm vụ. Luôn hoàn thiện, đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy theo tư duy mới “Lấy người học làm trung tâm”- phương pháp giảng dạy tích cực nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên ngoại ngữ và nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa đều là những thày cô tâm huyết, yêu nghề, nhiệt tình và đoàn kết, luôn giúp đỡ, phối hợp với nhau trong việc phân công và thực hiện nhiệm vụ.

IV. SINH VIÊN CỦA KHOA

Khoa NN&VH Trung Quốc hiện tại có gần 1000 sinh viên đang theo học. Sinh viên nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa và dành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi như: “Ngày hội Hán ngữ”, “Cuộc thi lồng tiếng Trung Quốc” và “Cuộc thi hát tiếng Trung Quốc”, “Nhịp cầu Hán ngữ”... Các cuộc thi đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tạo cho sinh viên niềm hứng khởi, sự say mê tiếng Trung và văn hoá Trung Quốc.

 

Khoa thường xuyên tổ chức các lớp học bổ trợ, nâng cao với sự tham gia, cố vấn của giảng viên, các chuyên gia nước ngoài có trình độ chuyên môn cao. Các hoạt động trên đều mang lại những trải nghiệm hữu ích và thú vị cho sinh viên.

Câu lạc bộ tiếng Trung DNU được dẫn dắt bởi các thầy cô giàu nhiệt huyết, đây là một sân chơi năng động và vô cùng bổ ích dành cho các sinh viên yêu thích tiếng Trung có đam mê tìm hiểu nền văn hóa Trung Quốc.

Khoa luôn chú trọng vào các hoạt động thu hút sự quan tâm, tham gia sôi nổi, nhiệt tình của sinh viên toàn trường như các hoạt động của Đoàn Thanh Niên, hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức như “Tấm bánh nghĩa tình”, “Giọt hồng Đại Nam”, “Cuộc thi ảnh Online The 15th Icon”, “Cuộc thi DNU on tiktok”. Sinh viên Khoa Tiếng Trung được xem là một trong những sinh viên năng nổ về công tác đoàn đội trong trường. Sinh viên thường xuyên được tham gia các hoạt động đoàn thể của Khoa và Trường, được tập huấn và nâng cao các kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp.

IV. HỌC BỔNG - HỌC CHUYỂN TIẾP TẠI TRUNG QUỐC

- Sinh viên có nhiều cơ hội nhận:

+ Học bổng toàn phần hoặc bán phần của Trường ĐH Đại Nam dành cho các sinh viên học giỏi; miễn giảm học phí cho các sinh viên thuộc diện chính sách;

+ Học bổng khuyến học của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước;

+ Học bổng các khóa học ngắn hạn, hệ cử nhân, thạc sĩ của chính phủ Trung Quốc và Hội thương gia Đài Loan tại các trường đại học danh tiếng;

- Khoa hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng của Trung Quốc để trao đổi giáo viên, sinh viên, tìm nguồn học bổng, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, biên soạn giáo trình, chương trình;

VI. VIỆC LÀM

Nhóm 1

- Biên dịch viên/Phiên dịch viên/Biên tập viên: có khả năng làm việc độc lập với tư cách là một biên dịch viên dịch các văn bản viết hoặc phiên dịch viên cho các cuộc gặp gỡ tiếp xúc song phương thông thường, biên tập viên cho các cơ quan truyền thông, đáp ứng nhu cầu giao tiếp quốc tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức nhà nước hoặc tư nhân, trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Nhóm 2

- Thư ký văn phòng/Trợ lý đối ngoại/Hướng dẫn viên du lịch: có khả năng làm việc trong các văn phòng các công ty nước ngoài, công ty liên doanh hoặc công ty Việt Nam, phụ trách các mảng công việc liên quan đến đối ngoại, hợp tác, kinh doanh, xuất nhập khẩu, du lịch với các đối tác nước ngoài, tham gia đàm phán, giao dịch, kí kết hợp đồng kinh doanh, theo dõi hợp đồng liên quan, lập kế hoạch, chương trình đón tiếp khách quốc tế, tổ chức các tour du lịch, xử lý các công việc có liên quan đến năng lực nói, viết tiếng Trung Quốc.

Nhóm 3

- Giảng viên/Nghiên cứu viên: học thêm chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ để trở thành giảng viên tại các trường đại học (sau khi được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm) hoặc nghiên cứu Ngôn ngữ Trung Quốc tại các viện nghiên cứu.

VII. LỘ TRÌNH ĐÀO TẠO

Năm thứ nhất: 

  • Được các Giảng viên hàng đầu Việt Nam giảng dạy.
  • Được rèn luyện đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
  • Được đào tạo bằng các giáo trình chuẩn đã qua công tác kiểm định kỹ càng.
  • Được tham gia các Câu lạc bộ tiếng Trung ngoại khóa.
  • Được đào tạo cơ bản về các kiến thức cần có: tin học, kỹ năng mềm, thực hành ngôn ngữ tiếng Việt.
  • Sau 01 năm học, người học có kiến thức cơ bản về Tiếng Trung, giúp người học có thể giao tiếp với người bản ngữ ở bậc 3-4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam). Các chủ đề, chủ điểm được học gần gũi với đời sống học tập, sinh hoạt, giải trí và có khả năng phát triển biểu đạt tư duy đánh giá về người, sự vật, sự việc xung quanh…  Ngoài ra, người học còn có các kỹ năng mềm như: Giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, năng lực tổ chức, thực hiện và độc lập giải quyết công việc 1 cách khoa học.

Năm thứ hai: 

  • Được các Giảng viên hàng đầu Việt Nam giảng dạy.
  • Được nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
  • Được tham gia các Câu lạc bộ tiếng Trung ngoại khóa với người bản ngữ.
  • Được tìm hiểu thêm về Văn hóa Trung Quốc trực tuyến tại phòng chuyên biệt.
  • Sau năm học thứ hai, người học có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung Quốc ở trình độ bậc 5 (Khung năng lực 6 bậc); đồng thời qua hoạt động học tập, ngoài ra, người học còn được phát triển các phẩm chất cần thiết như: khả năng tự học và trao đổi thông tin với người khác.

Năm thứ ba: 

  • Được các Giảng viên hàng đầu Việt Nam giảng dạy.
  • Được các Giảng viên bản ngữ giảng dạy.
  • Được chọn chuyên ngành Biên phiên dịch hoặc Tiếng Trung Quốc thương mại – du lịch và đào tạo tạo chuyên sâu hơn theo từng chuyên ngành.
  • Được tham gia các Câu lạc bộ tiếng Trung ngoại khóa.
  • Được tìm hiểu thêm về Văn hóa Trung Quốc trực tuyến tại phòng chuyên biệt.
  • Được trải nghiệm với các công ty hàng đầu của Trung Quốc, Đài Loan.

Năm thứ tư:

  • Được các Giảng viên hàng đầu Việt Nam giảng dạy.
  • Được các Giảng viên bản ngữ giảng dạy.
  • Được học các kiến thức về đất nước, con người Trung Quốc, bao gồm kiến thức về địa lý, lịch sử, tư tưởng truyền thống, chính trị, ngoại giao, kinh tế- xã hội, phong tục tập quán của người Trung Quốc như hôn nhân, lễ tết, phục trang, ẩm thực… giúp người học hình thành năng lực thích nghi với môi trường đa văn hóa.
  • Được tìm hiểu thêm về Văn hóa Trung Quốc trực tuyến tại phòng chuyên biệt.
  • Được giao lưu, trao đổi, học hỏi trực tiếp từ những chuyên gia trong và ngoài nước.
  • Được thực tập trong các công ty hàng đầu của Trung Quốc, Đài Loan.
  • Được làm khóa luận tốt nghiệp, rèn luyện kĩ năng nghiên cứu và trình bày văn bản tiếng Trung.

VIII. HÌNH ẢNH CƠ SỞ VẬT CHẤT PHỤC VỤ ĐÀO TẠO

Cơ sở vật chất khang trang của ĐH Đại Nam tại cơ sở 1 Phố Xốm - Hà Đông - Hà Nội.

Cơ sở 2 tại 56 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội.

Phòng luyện dịch và luyện thi HSK.

Thư viện hiện đại với nguồn học liệu phong phú, đa dạng.

Hệ thống sân tập khang trang, hiện đại của sinh viên DNU.

Khu thao trường Quốc phòng an ninh hiện đại ngay tại trường của Đại học Đại Nam

IX. LỜI NGỎ CỦA TRƯỞNG KHOA

“Hãy đến với Khoa NN&VH Trung Quốc để cảm nhận môi trường học thuật nghiêm túc, cảm nhận sự gần gũi, thân thiết và ấp áp tình thầy trò! Nền văn hóa Trung Hoa đa dạng cùng với thứ ngôn ngữ đầy tình cảm đang chờ đón các em khám phá ngay tại Đại học Đại Nam!

Cả tương lai tươi sáng, cả cuộc đời rộng mở phía trước của các em sẽ không phải hối tiếc điều gì khi lựa chọn Khoa NN&VH Trung Quốc làm ngôi nhà thứ hai của mình!”