01/06/2016

8271

Một số cách học từ vựng đơn giản mà hiệu quả

Một trong những rào cản lớn đối với người Việt học tiếng Anh là vốn từ vựng không nhiều, dẫn đến họ ngại giao tiếp. Điều này không những thế còn ảnh hưởng đến kết quả làm bài thi tiếng Anh của người học. Hơn nữa, nhiều bạn mặc dù đã rất chăm chỉ học từ vựng nhưng vẫn không cải thiện được nhiều.
 
  
ThS. Nguyễn Quỳnh Anh – Khoa Ngoại ngữ   
         Một trong những rào cản lớn đối với người Việt học tiếng Anh là vốn từ vựng không nhiều, dẫn đến họ ngại giao tiếp. Điều này không những thế còn ảnh hưởng đến kết quả làm bài thi tiếng Anh của người học. Hơn nữa, nhiều bạn mặc dù đã rất chăm chỉ học từ vựng nhưng vẫn không cải thiện được nhiều. Có thể các bạn chưa thành công một phần do phương pháp học. Đặc biệt với đặc thù chuẩn TOEIC đầu ra của trường, các bạn sinh viên khi được hỏi về việc làm bài thi TOEIC thường có chung quan điểm: ngữ pháp không quá khó, nhưng bài thi nhiều từ mới khiến các bạn “choáng”.
          Dù “choáng” đến đâu thì chúng ta vẫn phải đối mặt với thực tế; vì vậy, việc học từ vựng là điều không thể bỏ qua. Bài viết này tổng hợp một vài phương pháp học từ vựng hiệu quả. Các bạn có thể lựa chọn cách học từ phù hợp với mình, hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau để có kết quả tốt nhất.
 
1.     Học từ có cùng gốc từ (Word family): Trong tiếng Anh thường có các nhóm từ có liên quan đến nhau và cùng xuất phát từ một gốc từ, ví dụ:
Employ (v): thuê,
Employment (n): công việc
Employer (n): ông chủ, người thuê
Employee (n): nhân viên
Unemployed (adj): thất nghiệp
         Vì vậy, khi học từ vựng, các bạn hãy tra từ điển và kiểm tra xem từ đó có từ nào khác liên quan cùng gốc từ hay không. Học từ theo cách này giúp các bạn không những học được một từ mà còn biết thêm nhiều từ khác nữa, lại tránh nhầm lẫn từ loại.
2.     Học từ qua hình ảnh: Cách này sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn. Dẫn chứng điển hình của việc sử dụng hình ảnh gắn với từ vựng là việc học tiếng Anh của trẻ em. Tất cả trẻ nhỏ khi mới học tiếng Anh đều học từ qua hình ảnh. Cách học này rất hiệu quả và đã được áp dụng từ rất lâu, với rất nhiều người. Bạn hãy thử xem, kết quả ngoài mong đợi của bạn đấy!
Description: Kết quả hình ảnh cho học từ qua hình ảnh
 
3.     Học từ theo chủ điểm (Topic): khi học từ, các bạn có thể lựa chọn một chủ điểm lớn (ví dụ: traveling) rồi lần lượt tìm các từ xung quanh chủ điểm đó. Cách học từ này giúp các bạn nhớ từ có hệ thống, và có thể phân biệt được nhiều từ khác nhau thuộc cùng một chủ điểm.
 
Description: http://www.linguistprime.com/images/eng/mind_map_travel.JPG
 
4.     Sử dụng sổ tay (Notebook): Khi học từ các bạn đừng quên viết từ đó vào một cuốn sổ tay nhỏ để có thể mang theo bên mình bất cứ lúc nào. Các bạn có thể tự kiểm tra khả năng nhớ từ của mình ngay trên xe buýt trên đường đi học. Hơn nữa, việc ghi từ vào sổ còn có ý nghĩa khác: Ngoài việc học từ vựng, các bạn có thể ghi cụm từ hoặc câu có chứa từ đó để biết cách sử dụng từ sao cho đúng. Điều này thật sự cần thiết với các bạn đúng không?
 
5.     Luyện tập thường xuyên (Practice): Nhiều bạn chia sẻ là rất chăm học từ, nhưng một thời gian lại quên, và khi gặp lại thì từ đó như mới. Điều này không sai! Đơn giản là các bạn không sử dụng từ đó thường xuyên. Một trong những cách hữu ích để nhớ từ mới đã học là Đọc (Reading). Các bạn hãy tìm đọc các văn bản có chứa từ mới, nghiên cứu cách sử dụng từ đó trong văn bản. Điều này sẽ giúp các bạn nhớ từ rất lâu, và thậm chí có thể sử dụng từ thành thạo.
Ví dụ: các bạn học từ vựng TOEIC hãy tìm các văn bản (texts) trong Part 7 (Reading comprehension). Sự xuất hiện của từ vựng TOEIC ở phần này sẽ giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng đáng kể.
Description: https://learnenglishteens.britishcouncil.org/sites/teens/files/styles/article/public/istock_000017356076small.jpg?itok=renqm4vC
Thay cho lời kết: Mỗi người học có phương pháp học của riêng mình. Các cách học từ vựng được đề cập trên đây không đúng với mọi đối tượng người học. Vì vậy, các bạn hãy trải nghiệm và khám phá cách học hiệu quả nhất với mình, để đạt được mục tiêu mình đặt ra. Chúc các bạn thành công!