29/02/2024

649

GS.TSKH. Trần Xuân Bách - 01 trong 03 giáo sư trẻ nhất Việt Nam truyền cảm hứng cho sinh viên khối ngành Sức khỏe DNU

“Chính sự nỗ lực của các bạn ngày hôm nay sẽ vẽ nên thành công của mai sau. Vì vậy, hãy để những viên gạch đầu tiên này được đặt đúng chỗ; để ngoài học phí ra, các bạn không phải trả thêm bất cứ chi phí nào cho sự phát triển bản thân...”

Đó là lời khuyên của GS, TSKH. Trần Xuân Bách – Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, trường Đại học Y Hà Nội - 01 trong 03 giáo sư Y học trẻ nhất Việt Nam dành cho sinh viên khối ngành Sức khỏe (Y, Dược, Điều dưỡng) trường Đại học Đại Nam.

GS, TSKH. Trần Xuân Bách giao lưu, chia sẻ cùng sinh viên khối ngành Sức khỏe trường Đại học Đại Nam.

Y, Dược, Điều dưỡng là những ngành học đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của con người. Kiến thức chuyên môn tốt thôi là chưa đủ. Ngược học và làm trong lĩnh vực y tế muốn thành công và được xã hội tôn trọng cần phải có một trái tim nhân hậu và tinh thần “khổ luyện” tự học, tự nghiên cứu suốt đời.

Nhằm giúp sinh viên hiểu được bức tranh tổng thể về ngành y tế Việt Nam, cơ hội nghề nghiệp tương lai; truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng những phẩm chất, giá trị đạo đức cao đẹp cho sinh viên khối ngành Sức khỏe đáp ứng nhu cầu của xã hội, trường Đại học Đại Nam thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị, workshop để sinh viên được trực tiếp giao lưu cùng các chuyên gia giỏi, những tấm gương sáng trong ngành Y tế.

Trường đại học là “bệ phóng” cho mọi khát vọng và sáng chế của sinh viên

Chia sẻ cùng sinh viên trường Đại học Đại Nam, GS, TSKH. Trần Xuân Bách khẳng định: Thầy thuốc là nghề vô cùng cao quý và cần thiết trong mọi thời đại. Để trở thành một cán bộ y tế thành thạo chuyên môn, việc đầu tư cho việc học ở trường đại học là vô cùng quan trọng và đem lại hiệu quả nhất.

“Trường đại học là cái nôi của mọi kiến tạo, nơi để các bạn ấp ủ những ước mơ, khát vọng và năng lượng; nơi các bạn không run sợ trước mọi khó khăn, thử thách để chinh phục những hoài bão to lớn”.

GS. TSKH. Trần Xuân Bách nhấn mạnh: Nền tảng kiến thức, trải nghiệm thực tế và nghiên cứu khoa học là yếu tố quyết định thành công của sinh viên trong tương lai.

GS, TSKH. Trần Xuân Bách mong rằng, sinh viên khối ngành Sức khỏe trường Đại học Đại Nam có thể vượt ra khỏi những ranh giới của tư duy; cải biến những kiến thức đang có để tăng lên giá trị ứng dụng, phù hợp với yêu cầu của hệ thống y tế hiện nay.

“Chính sự nỗ lực của các bạn ngày hôm nay sẽ vẽ nên thành công của mai sau. Vì vậy, hãy để những viên gạch đầu tiên này được đặt đúng chỗ; để ngoài học phí ra, các bạn không phải trả thêm bất cứ chi phí nào cho sự phát triển bản thân...”, diễn giả nhấn mạnh.

Sinh viên khối Sức khỏe hào hứng tích cực đặt câu hỏi cho diễn giả.

Học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tế phải đồng hành cùng nhau

GS.TSKH. Trần Xuân Bách đã khẳng định tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y tế. Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của ngành Y tế, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, để phát triển và tiến xa với nghề, đòi hỏi sinh viên khối ngành Sức khỏe phải nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là những nghiên cứu mang tính chất liên ngành.

“Sinh viên khối ngành Sức khỏe trường Đại học Đại Nam đang có nhiều lợi thế về học tập, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tế. Bên cạnh việc được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế, các bạn còn có môi trường thực hành hiện đại. Các doanh nghiệp, bệnh viện sẵn sàng hậu thuẫn để các bạn có thể vận dụng kiến thức từ giảng đường vào thực tiễn, vào nghiên cứu khoa học”.

Sinh viên cẩn thận ghi chép những kiến thức, kinh nghiệm quý báu.

Đại học Đại Nam hoàn toàn có thể đào tạo được nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cùng những sản phẩm sáng tạo mang tầm vóc và vị thế của nhà trường

GS, TSKH. Trần Xuân Bách nhận định: Sự kết hợp đa ngành của trường Đại học Đại Nam là lợi thế lớn để sinh viên học tập, nghiên cứu liên ngành trong lĩnh vực quản lý y tế, công nghệ y tế,... Với sự hậu thuẫn đó, trường Đại học Đại Nam hoàn toàn có thể cho ra đời đội ngũ Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân Điều dưỡng cùng những sản phẩm sáng tạo mang tầm vóc và vị thế của nhà trường.

“Nếu như các bạn đã được nghề nghiệp lựa chọn, tôi mong rằng các bạn hãy say mê học tập, nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo ngay từ trong môi trường đại học. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó, chắc chắn các bạn sẽ đạt được những gì mình mong muốn trong tương lai, trở thành những cán bộ y tế giỏi chuyên môn, chắc tay nghề, được cộng đồng tin tưởng, yêu thương. Đó là những giá trị lớn lao hơn rất nhiều so với những khó khăn trước mắt”.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐT Đại học Đại Nam khẳng định: “Con người ta sinh ra không ai khác nhau là mấy, chỉ có môi trường học tập, rèn luyện mà trở nên khác nhau. Cứ tự tin học tập, nghiên cứu khoa học, các em sẽ đạt được thành công sau này. Nhà trường cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên khối ngành Sức khoẻ học tập, nâng cao trình độ và chất lượng đào tạo”.

TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐT Đại học Đại Nam tặng hoa cảm ơn GS, TSKH. Trần Xuân Bách.

Được tiếp động lực, sinh viên khối Sức khỏe DNU tự tin khẳng định “không thua kém sinh viên các trường khác”

Đỗ Tường Sơn – sinh viên lớp YK 14.01 bày tỏ: “Em vô cùng tự hào và biết ơn Nhà trường đã tạo cơ hội để chúng em được gặp gỡ, giao lưu cùng một trong những giáo sư trẻ nhất Việt Nam. Sau khi nghe thầy chia sẻ, em không chỉ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mà còn được tiếp thêm tình yêu với nghề Y, động lực nghiên cứu khoa học và đặt ra cho bản thân những mục tiêu phát triển cụ thể”.

Tường Sơn trực tiếp đặt câu hỏi cho diễn giả.

Nguyễn Đức Hưởng – sinh viên lớp YK 15.02 chia sẻ: “Thầy Bách đã cho em thấy rằng, việc học và giáo dục y tế Việt Nam không chỉ có trường công mà còn là sự vào cuộc của các trường tư. Trường công hay trường tư đều có những đặc điểm và thế mạnh riêng. Trường Đại học Đại tạo điều kiện để chúng em có môi trường học tập tốt nhất, được kết nối thực hành, thực tập lâm sàng tại những bệnh viện uy tín, với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, nhiệt tình, hướng dẫn và chỉ bảo từng ly từng tý. Đặc biệt, từ giảng đường đến bệnh viện, luôn có thầy cô đồng hành, hỗ trợ 24/7. Với sự hậu thuẫn đó, em đặt mục tiêu cho mình sẽ nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học để chứng minh, sinh viên trường Đại học Đại Nam không thua kém gì sinh viên của các trường khác”.

GS, TSKH. Trần Xuân Bách – một trong những giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam sở hữu hàng loạt giải danh giá như: Giải thưởng dành cho Báo cáo nghiên cứu Tiến sĩ xuất sắc nhất tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng INSIGHT, Đại học Alberta, Canada năm 2010; giải thưởng của Alberta Innovates - Health Solutions Canada 2012; giải thưởng nghiên cứu quốc tế về lâm sàng và dự phòng của Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ năm 2015.

GS, TSKH. Trần Xuân Bách cũng giành giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2018; giải thưởng Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017; giải thưởng khởi đầu sự nghiệp của Đại học Alberta, Canada năm 2017; giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Ông là nhà khoa học Việt Nam trẻ tuổi nhất đầu tiên nhận giải thưởng Noam Chomsky - Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu vào năm 2020, Top 10 Ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc thế giới 2023.

BTT