05/11/2022

2892

Đại học Đại Nam – 15 năm kiêu hãnh, tự hào

Ngày 14/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định cho phép trường Đại học Đại Nam chính thức hoạt động và tuyển sinh khóa đầu tiên. Sau 15 năm mạnh mẽ vươn lên, đến nay trường Đại học Đại Nam đã hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên… từng bước trở thành trường đại học ngoài công lập có uy tín trong cả nước, với quy mô và chất lượng đào tạo không ngừng gia tăng. Mục tiêu phát triển của Nhà trường là trở thành lựa chọn hàng đầu của người học; thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh không vì mục tiêu lợi nhuận; là điểm đến tin cậy cho các thế hệ sinh viên Việt Nam năng động – thông minh và bản lĩnh...

Hành trình khởi tạo niềm tin

TS. Lê Đắc Sơn nhận quyết định thành lập trường Đại học Đại Nam từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007).

Từ niềm đam mê cháy bỏng với sự nghiệp giáo dục - TS. Lê Đắc Sơn (khi đó là TGĐ Ngân hàng VPBank) đã cùng với 12 nhà khoa học bắt tay vào xây dựng Đề án thành lập trường Đại học Đại Nam dưới sự bảo trợ của Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Sau gần 2,5 xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định, ngày 14/11/2007, Đại học Đại Nam đã được Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định thành lập, Bộ GD&ĐT trao Quyết định công nhận. TS. Lê Đắc Sơn chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng trường đầu tiên của Nhà trường.

TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam, người thuyền trưởng của trường Đại học Đại Nam.

Chia sẻ về quyết định thành lập trường Đại học Đại Nam, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường cho biết: “Mỗi người sinh ra trên đời đều có số phận và sứ mệnh riêng. Số phận là cuộc đời buồn - vui, sướng - khổ, giàu – nghèo, hạnh phúc hay bất hạnh. Sứ mệnh là việc làm, nghề nghiệp theo con người đó đến hết cuộc đời. Ai lựa chọn đúng và làm tốt công việc của mình nghĩa là đã tròn mệnh. Và với tôi, làm giáo dục chính là thực hiện sứ mệnh của mình. Dù có trải qua bao nhiêu môi trường, bao nhiêu công việc ở những lĩnh vực khác nhau cuối cùng tôi vẫn chọn quay về với giáo dục – nghề nghiệp tôi đã lựa chọn ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Bách khoa Hà Nội…”

Ông Đỗ Quân – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam cho biết: “Tôi cũng xuất thân từ một nhà giáo. Cho dù bôn ba hải ngoại và sau khi về nước phát triển sự nghiệp ở mảng bất động sản, nhưng tôi vẫn đau đáu nghiệp làm thầy. Chính vì vậy, tôi đã nhận lời mời ngay lập tức khi được anh Lê Đắc Sơn mời về Đại học Đại Nam. Và từ đó anh em chúng tôi chung lưng đấu cật vượt qua ngàn vạn khó khăn, vất vả để xây dựng trường Đại học Đại Nam như ngày hôm nay…”

15 năm tích luỹ niềm tin và những con số tự hào

Kể từ ngày nhận Quyết định thành lập của Thủ tướng Chính phủ đến nay là tròn 15 năm. Trường Đại học Đại Nam đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Có những giai đoạn tưởng chừng như phải dừng lại. Thế nhưng, bằng trí tuệ tập thể, bằng ý chí, quyết tâm và sự đoàn kết trên dưới một lòng - tất cả vì sinh viên, Đại học Đại Nam đã từng bước vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng được nền tảng vững chắc về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo tiên tiến… và đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Năm học 2007 - 2008, trường Đại học Đại Nam tuyển sinh khóa đầu tiên với quy mô 35 cán bộ giảng viên, 04 ngành đào tạo và 230 sinh viên. Lấy tòa nhà Hesco (Nguyễn Trãi – Hà Đông – Hà Nội) làm trụ sở.

Năm 2010, Đại học Đại Nam chuyển trụ sở về số 56 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội.

Năm 2011, từ một mảnh đất chiêm trũng tại Hà đông (nay là số 1 phố xốm, Phú Lãm, Hà đông, Hà Nội) tòa nhà giảng đường 9 tầng đầu tiên cùng 12 dãy nhà ký túc xá và 3 dãy căng tin đã được xây dựng xong, đủ đáp ứng những điều kiện tối thiểu để Đại Nam tự tin mở rộng quy mô đào tạo.

Ngành Dược học là một trong những ngành đào tạo mũi nhọn của trường Đại học Đại Nam và được xã hội đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Năm 2013, trường Đại học Đại Nam tự hào là trường Đại học tư thục đầu tiên được cấp phép đào tạo hệ đại học chính quy ngành Dược học, đồng thời được cấp phép tuyển sinh sau đại học - trình độ Thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng.

Năm 2014, vinh dự được trao tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong sự nghiệp đào tạo Đại Học; Giải thưởng Chu Văn An về thành tích giáo dục và đào tạo năm học 2014-2015.

Năm 2015 tiếp tục được trao tặng Cờ Thi đua thành tích tiêu biểu xuất sắc cơ sở giáo dục đại học của Bộ GD- ĐT.

Năm 2016, Đại học Đại Nam được cấp phép đào tạo ngành Điều dưỡng, tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo khối ngành Sức khoẻ.

Trường Đại học Đại Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường (2017).

Năm 2017, sau 10 năm thành lập, vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2018 là trường đại học đầu tiên ở khu vực miền Bắc có khách sạn thực hành 3 sao Lotus Legend để sinh viên thực hành.

Đưa khách sạn Rosamia Đà Nẵng vào hoạt động và làm cơ sở thực hành nghiệp vụ cho sinh viên (2019).

Năm 2019, Nhà trường tiếp tục đưa khách sạn 5 sao Rosamia – Đà Nẵng và khách sạn 4 sao Hưng Long – Bắc Ninh vào khai thác và là cơ sở cho sinh viên thực hành nghiệp vụ cho sinh viên, nâng tổng số khách sạn thực hành của Nhà trường lên con số 3.

Vinh dự là một trong 8 trường đại học đầu tiên đạt Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (tháng 11/2019).

Tháng 11/2019, Đại học Đại Nam là một trong 8 trường đại học đầu tiên đạt Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.     

Trường Đại học Đại Nam chính thức tuyển sinh ngành Y khoa từ năm 2020.

Năm 2020, Đại học Đại Nam là một trong 2 trường đại học tư thục được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa. Cùng năm 2020 trường Đại học Đại Nam được cấp phép đào tạo thạc sỹ Tổ chức quản lý Dược.

Đại học Đại Nam là một trong số ít trường đại học được cấp phép đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Tổ chức quản lý Dược.

Tháng 1/2021, Nhà trường tiếp tục khởi công xây dựng Quần thể trường giai đoạn 2 với tổng kinh phí đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo sinh viên vào học tại nhà trường ngày càng tăng qua các năm; đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực sức khỏe, kinh tế, kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn cho đất nước.

Tháng 5/2022, tòa nhà GD2 nằm trong dự án 1.800 tỷ đồng đã được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Tháng 4/2022, tiếp tục khởi công xây dựng toà nhà Hiệu bộ và Trung tâm khởi nghiệp.

Tháng 7/ 2022 hoàn thành việc chuyển toàn bộ cơ sở Vũ Trọng Phụng về trụ sở chính tại số 1 phố Xốm – Phú Lãm – Hà Đông – Hà Nội. Đại học Đại Nam chính thức quy về một mối, tập trung mọi nguồn lực để tăng tốc phát triển.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Đại Nam có sự phát triển ngoạn mục cả về lượng và chất: Quy mô sinh viên, ngành đào tạo tăng nhanh và mạnh qua các năm.

Năm 2007, trường chỉ có 230 sinh viên, 4 ngành đào tạo.

Năm 2009 -  4.300 sinh viên với 6 ngành đào tạo.

Năm 2010 - 5.500 sinh viên với 7 ngành đào tạo.

Năm 2011 -  6.600 sinh viên với 8 ngành đào tạo.

Năm 2013 - 7.600 sinh viên với 9 ngành đào tạo.

Năm 2014 - 8.700 sinh viên với 9 ngành đào tạo.

Năm 2015 - 8.000 sinh viên với10 ngành đào tạo.

Năm 2016 - 9.000 sinh viên với 11 ngành đào tạo.

Năm 2017 - 9.500 sinh viên với12 ngành đào tạo.

Năm 2020 - 10.000 sinh viên với 15 ngành đào tạo.

Và đến năm 2022, Nhà trường đang có 11.000 sinh viên theo học với 23 ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy, 05 ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ và 01 ngành đào tạo trình độ Tiến sĩ.

Với 32.000 sinh viên, học viên đã và đang theo học trong đó hơn 20.000 sinh viên, học viên đã tốt nghiệp ra trường. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành đạt 95%, trong đó rất nhiều ngành đạt 100%, sinh viên có việc làm từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.

Chung một niềm tin

Để làm nên thành công của trường Đại học Đại Nam ngày hôm nay, bên cạnh sự lãnh đạo của người thuyền trưởng TS. Lê Đắc Sơn và các cánh tay nối dài là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt (Ban Giám hiệu, các trưởng khoa, phòng, ban, viện, trung tâm...) còn phải kể đến sự đồng tâm, đồng chí, đồng lòng của hơn 800 cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Nhà trường.

 “Muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Trường Đại học Đại Nam có được như ngày hôm nay thật sự xúc động khi có tới 180 con người gắn bó với trường ngay từ đầu thành lập… Để có được và giữ chân được đội ngũ cán bộ trung thành và nhiệt huyết đó là một môi trường làm việc năng động và lành mạnh, thỏa sức cống hiến, được tận lực khai thác khả năng tiềm ẩn, được nói lên nguyện vọng mong muốn của bản thân mà không gặp bất cứ trở ngại nào bởi sự chèn ép hay tranh chức - tranh quyền, ai biết bơi tự khắc nổi.

Chính bởi lẽ đó, từ 35 cán bộ, giảng viên và nhân viên khóa đầu tiên đến nay Đại học Đại Nam đã quy tụ được hơn 800 cán bộ, giảng viên và nhân viên, trong đó có 03 GS, 50 PGS, 125 Tiến sĩ, 375 thạc sĩ.

100% giảng viên cơ hữu của DNU được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đội ngũ nhân sự của trường liên tục được học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

Vững chắc niềm tin

Trụ sở trường Đại học Đại Nam tại số 1 phố Xốm - Phú Lãm - Hà Đông - Hà Nội.

Cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích gia tăng nhanh chóng để phục vụ công tác đào tạo. Tổng diện tích sử dụng gần 9 ha tại trung tâm quận Hà Đông, trong đó, tổng diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển con người toàn diện: 154. 402 m2. Đại học Đại Nam có hệ thống giảng đường, phòng thực hành máy tính, Trung tâm thực hành ngành Dược, phòng thực hành – thí nghiệm – skinlab, vườn thuốc, nhà thuốc thực hành, xưởng thực hành CNTT, trung tâm khởi nghiệp, trung tâm thực hành Tài chính ngân hàng và Kế toán kiểm toán, hệ thống khách sạn thực hành 3 sao, 4 sao, 5 sao và Công ty Lữ hành tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước… Cơ sở vật chất đảm bảo mọi lý thuyết đều được minh họa bằng thực tiễn, giúp sinh viên dễ dàng năm bắt, vận dụng kiến thức một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hiện Đại học Đại Nam đang tiếp tục xây dựng quần thể trường giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn 2, Đại Nam đủ điều kiện đào tạo quy mô 20.000 sinh viên/năm.

Niềm tin hội tụ và làn toả

Với sứ mệnh: “Đào tạo để người học ra trường có cuộc sống tốt và là công dân tốt”. Đại học Đại Nam xây dựng hệ sinh thái học tập cho sinh viên tập trung vào 05 giá trị cốt lõi dưới đây:

1. Chương trình đào tạo trang bị cho sinh viên những kiến thức cốt lõi của ngành, chuyên ngành giúp sinh viên muốn học và có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.

2. Nói không với áp lực thi cử bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá đa dạng, linh hoạt, phù hợp với năng lực người học và yêu cầu của thực tiễn.

Ngàu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đón tiếp Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam và cam kết hỗ trợ Đại Nam trở thành địa chỉ đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc tốt nhất Việt Nam. 

3. Tăng cường trải nghiệm tối đa giữa học và hành tại doanh nghiệp với tất cả các ngành, chuyên ngành đang được đào tạo tại Nhà trường.

4. Hệ thống cố vấn học tập tận tâm, chuyên nghiệp đồng hành giúp đỡ sinh viên trong cả khóa học.

5. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ tài chính cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường, thực hành – thực tập tại doanh nghiệp và hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Hệ sinh thái học tập hiện đại, năng động, phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn, tính sáng tạo, tự chủ của mọi cá nhân. Lấy sinh viên làm trọng tâm, lấy chất lượng đào tạo làm mục đích, lấy trải nghiệm thực tế làm đường dẫn, trường Đại học Đại Nam đang tích cực, nỗ lực và tập trung vào chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm tốt, thu nhập ổn định và cuộc sống tốt, góp phần đào tạo cho xã hội đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Đại học Đại Nam tự chủ giảng dạy Quốc phòng - an ninh từ năm 2019.

Để đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng phát triển toàn diện cho người học. Đó là cách yêu thương và bảo vệ bản thân; lòng hiếu lễ với ông bà cha mẹ; các kỹ năng sống, kỹ năng làm việc… thông qua những bài học thiết thực, bổ ích của khoa Đào tạo và Phát triển kỹ năng mềm…  Đó là thái độ sống tích cực và tính kỉ luật thép của quân đội với chương trình đào tạo Giáo dục – Quốc phòng an ninh ngay tại trường…

Một tiết học giáo dục thể chất với môn Yoga của sinh viên Đại học Đại Nam.

Sinh viên Đại học Đại Nam biểu diễn võ thuật.

Đặc biệt, chương trình đào tạo thể chất khác biệt với các môn võ tự vệ, yoga trang bị cho sinh viên các kỹ năng phòng vệ, sự dẻo dai; các câu lạc bộ như: bóng đá, bóng rổ, cầu lông. dance… cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích: nhà thể chất đa năng, hệ thống sân bóng đá, bóng rổ giúp sinh viên rèn luyện thể lực đồng thời trang bị cho các em kiến thức, thói quen luyện tập thể dục thể thao theo suốt hành trình cuộc sống.

Tấm bánh nghĩa tình của thầy trò Đại học Đại Nam đến với những bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện K Tân Triều.

Thực hiện sứ mệnh: “Đào tạo để người học ra trường có cuộc sống tốt và là công dân tốt”, 15 năm qua, 32 ngàn sinh viên Đại Nam không chỉ được đào tạo về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà còn được trau dồi kỹ năng sống, hoàn thiện nhân cách thông qua các hoạt động phong trào đoàn thể giàu tính nhân văn, định hướng cho các em vươn tới những giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.

Các hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên trường Đại học Đại Nam luôn gắn liền với tình hình chung của đất nước và thế giới. Qua đó giáo dục thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng và xã hội. Tất cả các hoạt động đó đã, đang và sẽ tiếp tục thu hút hàng vạn trái tim sinh viên Đại Nam và sự ghi nhận của hàng triệu người trên cả nước... Bởi nó  mang một ý nghĩa sâu sắc: Đâu cần thanh niên có – Việc gì khó có thanh niên.

Gần 1.000 con người trong ngôi nhà chung Đại học Đại Nam. Chúng tôi không là những cá nhân xuất chúng, càng không phải là những lãnh đạo tài ba một mình có thể quyết định vận mệnh của Đại Nam. Chúng tôi chỉ là những con người nhỏ bé, bình dị. Nhưng, chúng tôi có ý chí, có khát vọng, có niềm tin và có chung một sứ mệnh: Sứ mệnh làm Thầy! Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và cố gắng để các thế hệ sinh viên Đại Nam luôn tự hào về nơi mình đã lựa chọn và gắm tuổi thanh xuân đẹp đẽ nhất của đời mình. Tiếp tục là nơi chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ Việt Nam năng động, thông minh và bản lĩnh.

Trường Đại học Đại Nam