11/05/2021

9683

Các công cụ Digital Marketing giúp kinh doanh hiệu quả ở Việt Nam hiện nay

Ths. Nguyễn Thị Thúy – Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh

Trong xu thế toàn cầu hóa Việt Nam đang nỗ lực hết mình và vững bước đi lên cùng các nước trên thế giới. Hiện nay, ngành Digital Marketing là một trong những ngành được xem là hot nhất. Các đơn vị hàng đầu về mua sắm trực tuyến như Shopee, Sendo, Tiki, Lazada,… có lượng truy cập từ di động tăng mạnh và phát triển mạnh mẽ không ngừng. Nhu cầu mua hàng online ngày càng gia tăng không những chỉ các cá nhân mà các cơ quan tổ chức cũng vậy. Do vậy, hầu hết các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trước hết phải giữ được khách hàng và sau đó là thị phần. Và để các sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng thì đòi hỏi phải có hoạt động Marketing truyền thông sâu rộng đến với công chúng, đặc biệt hoạt động Digital Marketing rất phù hợp để giới thiệu hình ảnh, công ty, các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng, nó có khả năng truyền thông nhanh, hiệu quả.

Digital Marketing là gì?

Chắc hẳn cụm từ này không còn quá xa lạ với chúng ta, Digital Marketing hay còn có tên gọi khác là Truyền thông số có thể được hiểu là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông, là cách để bạn tiếp cận thị trường để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Digital Marketing đang giành được rất nhiều ngân sách đầu tư từ các doanh nghiệp, bên cạnh marketing truyền thống. Có thể chúng ta đang bị choáng ngợp bởi các phương thức Digital Marketing, bài viết này xin tổng hợp một số công cụ được xem là hiệu quả để thực hiện chiến dịch digital marketing trong giai đoạn hiện nay.

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing

1. SEO (Search Engine Optimization)

Top 10 công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả nhất năm 2019

SEO (tiếng Việt là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”) là quá trình tối ưu nội dung bài viết và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì lý do này mà SEO được xem là công cụ cực kỳ quan trọng trong Digital Marketing.

2. Quảng cáo Google (Google Adwords)

Tại sao nên lựa chọn quảng cáo bằng Google Adwords?

Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để quảng cáo của bạn hiển thị (CPM) hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

Một trong những ưu điểm của quảng cáo Google là:
- Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian nhất định.
- Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn.
- Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu.
- Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.

3. Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị GDN)

GDN là gì? Các định dạng quảng cáo GDN mới nhất - The7

Cách đây hơn 3-5 năm, quảng cáo Banner là hình thức khá thông dụng mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi bắt đầu Digital Marketing. Quảng cáo Banner chỉ thực sự hiệu cho mục tiêu gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building).

Trước kia thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian: Cost per Duration (CPD), hình thức tính giá mà nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp có thể tính phí quảng cáo Banner theoCPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click)

4. Social Media Marketing

Social Media là gì? Sức mạnh Social Media mang lại cho Marketing Online -  MGC Asia

Một trong những hình thức hiệu quả nhất của Digital Marketing ở Việt Nam giai đoạn hiện tại là Social Media Marketing. Social Media chính là kênh truyền thông mạng xã hội, nó được tạo ra nhằm mục đích liên hệ, trao đổi, chia sẻ những thông tin, hình ảnh video… giữa con người với nhau. Những kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram…

Ngoài việc thiết lập Fanfage để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị Facebook. Với đối tượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28, Facebook được xem là thiên đường quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc phát triển các group cộng đồng hay facebook cá nhân để tiếp cận khách hàng sẽ tạo cho khách hàng niềm tin lớn hơn vào thương hiệu và sản phẩm.

Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khác phổ biến hiện nay mà cũng đang được ưa chuộng và trở thành trào lưu trong thời gian gần đây như Tiktok, Instagram, Youtube …

5. Email Marketing

Cách làm email marketing cho người mới bắt đầu - Phần Mềm Marketing - SMS  Marketing - Email Marketing

Có khá nhiều lời phàn nàn về Email Marketing ở giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, Email Marketing vẫn được xem là hình thức có tỷ lệ ROI cao nhất trong hầu hết các công cụ Digital Marketing.

Sử dụng Email Marketing trong các chiến dịch Marketing mang đến những lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho thiết kế, vận chuyển, thuê địa điểm nếu như so sánh với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
  • Xây dựng thương hiệu, tăng mối liên hệ và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Khả năng đo lường chiến dịch thông qua việc thống kế số lượng người click mở email, click vào các đường link…
  • Có thể tự động hóa chiến dịch Marketing thông qua các đặt lịch gửi Email Marketing tự động.

Các công cụ kể trên chính là những “vũ khí” đắc lực để người làm marketing dễ dàng hơn trên con đường chinh phục khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, một chiến dịch marketing thành công thì không chỉ có công cụ Digital Marketing mà cần phải có sự tương tác giữa Marketing Online và Marketing truyền thống. Vì suy cho cùng, Digital Marketing cũng chỉ là một tập hợp con nằm trong Marketing rộng lớn mà thôi. Vì vậy, Doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch để tương tác hiệu quả giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống.

Khi theo đuổi chuyên ngành Digital Marketing tại khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Đại Nam, các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu từ Marketing căn bản, truyền thống cho đến những kiến thức thực tế, cầm tay chỉ việc với các công cụ Digital Marketing cực kỳ hiện đại đến từ các chuyên gia trong lĩnh vực và những ông chủ kinh doanh từ thực tiễn. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay thôi!

Các phương thức xét tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Đại Nam:

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT: Điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng.

- Phương thức 2: Xét tuyển học bạ: Xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm.

- Phương thứ 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT).

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY