30/08/2022

5931

10 kỹ năng mềm giúp sinh viên Đại học Đại Nam hoàn thiện bản thân

Hiện nay, kỹ năng mềm không chỉ cần thiết trong cuộc sống mà còn là tiêu chí tuyển dụng vô cùng quan trọng của doanh nghiệp, nó phản ánh việc người lao động có thể hòa nhập được với môi trường làm việc, áp dụng được kiến thức đã học vào công việc và đạt được hiệu suất cao nhất hay không. Do đó, rèn luyện kỹ năng mềm là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi người trẻ hiện đại. Đối với sinh viên Trường Đại học Đại Nam, kỹ năng mềm là một trong những môn học bắt buộc trong học kỳ đầu tiên của năm nhất.

Theo UNESCO, ba thành tố hợp thành năng lực của một con người là: Kiến thức, kỹ năng và thái độ theo mô hình ASK. Trong ba yếu tố trên thì hai yếu tố sau đều thuộc về kỹ năng và nó có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp và sự thành công của mỗi con người.

Trong thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là kiến thức, 75% còn lại quyết định đến sự thành công là ở những kỹ năng mềm của cá nhân. Khi những sinh viên đã tốt nghiệp gia nhập những nơi làm việc ngày càng năng động, sáng tạo và công nghệ cao, kỹ năng mềm (bao gồm kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và lãnh đạo) ngày càng có giá trị. Vậy đâu là những kỹ năng mềm giúp sinh viên Trường Đại học Đại Nam ngày càng hoàn thiện và khẳng định giá trị của bản thân?

                

10 Kỹ năng mềm thiết yếu giúp sinh "tăng giá trị bản thân"

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với sinh viên. Ở tuổi đang “trưởng thành”, cái tôi của các bạn trẻ thường rất lớn, dễ tự ái khi ai đụng chạm, góp ý. Điều này khiến sinh viên khó tiếp thu, khắc phục thiếu sót và dễ “mất lòng” nhà tuyển dụng. Do đó, bạn cần phải học cách lắng nghe và học hỏi từ những người đối diện.

Khi nghe người khác nói, cần: Giữ im lặng, không ngắt lời; thể hiện sự đồng cảm; kiên nhẫn, giữ bình tĩnh, không định kiến; chú ý nét mặt, cử chỉ, cảm xúc của đối phương… Tuyệt đối không cãi lại, cắt ngang; đưa ra nhận xét, kết luận vội vàng; cuốn theo cảm xúc của người nói; giục người nói kết thúc câu chuyện…

Rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi người trẻ.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Hầu hết các bạn sinh viên đều thiếu kỹ năng này do môi trường học tập thiếu sự phản biện, dẫn đến tình trạng thụ động, ngại giao tiếp với lạ. Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp lại chính là cánh cửa mở ra cơ hội và những mối quan hệ tốt cho bản thân.

Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử, cần chú ý: Nói chuyện bằng thái độ chân thành, tự nhiên; không đột nhiên im lặng, nói lấp lửng, tỏ vẻ bí mật; nói chuyện gọn gàng, đủ ý; giữ khoảng cách vừa phải khi giao tiếp; nếu không thể nói thật, đừng tìm cách nói dối.

Kỹ năng quản lý thời gian

Phần lớn sinh viên chưa biết cách quản lý thời gian, tiêu tốn quá nhiều thời gian vào những công việc ngẫu hứng, dẫn đến tình trạng “nước đến chân mới nhảy”… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. Nếu không thay đổi và nâng cao năng lực quản lý thời gian, chắc chắn bạn sẽ bị chịu áp lực rất lớn cho công việc sau này.

Để rèn kỹ năng quản lý thời gian, trước hết phải xác định mục tiêu rõ ràng, liệt kê những công việc cần làm, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, tổng kết công việc và cuối cùng là lên thời gian cụ thể cho từng công việc. Khi đã có lộ trình, tuyệt đối không trì hoãn, quyết tâm thực hiện cho đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra.

Phòng học kỹ năng mềm hiện đại cho sinh viên Đại học Đại Nam.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi gặp phải một vấn đề phát sinh, thay vì tìm cách giải quyết, nhiều bạn trẻ lại tìm cách đổ lỗi và né tránh trách nhiệm. Năng lực và kỹ năng tự xử lý vấn đề cũng dần bị “thui chột”, cơ hội thăng tiến trong công việc cũng vì vậy mà trở nên hạn hẹp hơn.

Để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, cần: Xác định điểm yếu của bản thân; tích lũy kiến thức về ngành/lĩnh vực phụ trách; thường xuyên xây dựng tình huống và luyện tập; luôn ghi nhớ quy trình giải quyết vấn đề; tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề; quan sát và học hỏi từ mọi người xung quanh…

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên và không kém phần quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả sinh viên lẫn người đã đi làm; bởi làm việc nhóm giúp phát huy thế mạnh và được bù đắp, khắc phục những khuyết điểm; nâng cao cảm hứng, sức sáng tạo, hiệu quả công việc…

Kỹ năng mềm là môn học bắt buộc của sinh viên DNU ngay từ học kỳ đầu tiên của năm nhất.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong phỏng vấn, công việc cũng như học tập. Người có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ luôn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, người nghe bởi mang đến hiệu quả truyền tải thông điệp cao. Sở hữu khả năng thuyết trình sẽ giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh của bản thân.

Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc

Lập kế hoạch là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Nó đề cập đến việc lên chi tiết công việc, nhiệm vụ mà mình cần phải làm trong phạm vi giới hạn có sẵn như thời gian, tiền bạc, nguồn lực. Lập kế hoạch giúp bạn bám sát mục tiêu, hạn chế rủi ro và khắc phục rủi ro trong quá trình thực hiện.

Kỹ năng quản lý và lưu trữ thông tin

Đây là một kỹ năng quan trọng và rất cần thiết đối với các bạn sinh viên, nhất là khi đi thực tập. Các bạn cần có phương pháp quản lý và lưu trữ thông tin hợp lý, khoa học để ghi nhớ và giảm bớt thời gian tìm kiếm tài liệu khi cần thiết; từ đó giúp công việc thuận lợi hơn. Một số phương pháp lưu trữ thông tin như: Lưu theo vần, mẫu tự, lưu theo số, mã số, lưu theo số và theo thời gian,…

Kỹ năng thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi

Thay vì “bó buộc” bản thân vào một khuôn khổ, các bạn trẻ cần “quăng” bản thân vào những môi trường mới để học cách thích nghi với mọi hoàn cảnh. Đây cũng là một trong những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đánh giá rất cao ở các ứng viên, bởi những người dễ thích ứng sẽ rất nhanh hòa nhập với môi trường làm việc, đáp ứng được các yêu cầu và hoàn thành tốt công việc của bản thân, của tập thể.

Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí “chọn lọc” ứng viên của nhà tuyển dụng.

Kỹ năng học và tự học

Kỹ năng học và tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống. Với sự tò mò và thích khám phá khiến bạn có thể học hỏi bất cứ điều gì mà bạn muốn để hoàn thiện bản thân. Đây là một kỹ năng cực tốt, vừa giúp các bạn tích lũy thêm kiến thức, vừa rèn cho bạn khả năng tự tư duy. Bên cạnh đó, kỹ năng học và tự học còn giúp cho bạn rèn luyện được tính kiên trì và sự bền bỉ.

Tóm lại, kỹ năng mềm là một công cụ quan trọng để các bạn sinh viên học tập hiệu quả cũng như phát triển sự nghiệp của bản thân. Trong thực tế  các nhà tuyển dụng rất coi trọng các kỹ năng mềm và coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn ứng viên. Vì vậy, các bạn học sinh sinh viên nên rèn luyện các kỹ năng mềm ngay từ bây giờ nếu muốn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau ra trường.  

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY    

Cẩm Chi