16/05/2023

1781

Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2022 – 2023: Nhiều ý tưởng đột phá và có tính ứng dụng cao

Đại học Đại Nam luôn xác định nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những nhiệm vụ chính của Nhà trường. Trên quan điểm phát triển toàn diện đối với sinh viên đại học, hoạt động NCKH của sinh viên luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo trường Đại học Đại Nam. Tiếp nối hoạt động đó, mới đây, trường Đại học Đại Nam tổ chức Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2022 – 2023. Nhiều ý tưởng đột phá và có tính ứng dụng cao được trình bày trước hội đồng, 04 đề tài NCKH của sinh viên được đề xuất tham gia NCKH cấp Bộ.

Tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại Nam

Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2022 - 2023 thu hút sự quan tâm của sinh viên với gần 100 đề tài nghiên cứu. Sau khi được đánh giá tại Hội nghị nghiên cứu cấp Khoa, 30 đề tài mang tính thực tiễn cao, góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội chính thức góp mặt tại Hội nghị sinh viên NCKH cấp Trường.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS. Phạm Văn Hồng – Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ NCKH đối với sinh viên. Trước hết, NCKH thúc đẩy khả năng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên; hỗ trợ các em phát triển các kỹ năng mềm, tạo ấn tượng tốt và điểm cộng với nhà tuyển dụng, mở rộng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Những nghiên cứu mang tính ứng dụng cao có thể đưa vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

“Hội nghị sinh viên NCKH là sự phản ánh hiệu quả năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ KHCN, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên Đại học Đại Nam. Thành công của Hội nghị là động lực thu hút, thúc đẩy hơn nữa phong trào NCKH trong sinh viên, gắn chặt nghiên cứu với nâng cao chất lượng đào tạo, khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Nhà trường qua nhiều thế hệ”, PGS, TS. Phạm Văn Hồng nhấn mạnh.

PGS, TS. Phạm Văn Hồng đánh giá cao sự nỗ lực, tâm huyết của sinh viên với các đề tài NCKH.

Các đề tài được trình bày trước Hội nghị năm nay đều bám rất sát với thực tế, mang đến những góc nhìn đa chiều về các lĩnh vực Y tế - Kinh tế - Tài chính – Truyền thông – Ngôn ngữ,… Hội đồng Khoa học đánh giá cao về ý nghĩa khoa học và tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu.

“Kết quả của các đề tài là tài liệu khoa học bổ ích, thiết thực cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên. Tôi tin đây sẽ là động lực để các bạn sinh viên tiếp tục tìm tòi, sáng tạo và lan tỏa hoạt động NCKH đến sinh viên toàn trường”, PGS, TS. Hoàng Đức Hạnh – Trưởng khoa Y nhấn mạnh.

Sinh viên mang đến Hội nghị nhiều đề tài thiết thực, mang tính ứng dụng cao.

04 đề tài được gửi tham gia NCKH cấp Bộ

Kết thúc Hội nghị, 04 Giải Nhất đã thuộc về các đề tài: “Đánh giá độ ổn định của viên nổi Verapamil hydroclorid 120mg sản xuất thử nghiệm tại Khoa Dược Đại học Đại Nam”, “Thực trạng suy dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan ở trẻ em dưới 5 tuổi dân tộc Thái tại huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La”, “Thực trạng và giải pháp truyền thông trong việc nâng cao nhận thức và hành vi của sinh viên DNU với tin tức chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội”, “Nghiên cứu, xây dựng thử nghiệm trang thông tin điện tử cho sinh viên đăng các thông tin tại ĐH Đại Nam”.

Hội đồng đánh giá cao ý nghĩa khoa học và tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu.

06 Giải Nhì, 10 Giải Ba, 8 Giải Khuyến khích được trao cho các nhóm tác giả của Khoa: Dược, Y, Điều dưỡng, Truyền thông, NN&VH Hàn Quốc, NN&VH Nhật Bản, CNTT, Kế toán, Luật.

Trong đó, 04 đề tài NCKH được đề xuất tham gia NCKH cấp Bộ là: “Nghiên cứu, xây dựng thử nghiệm trang thông tin điện tử cho sinh viên đăng các thông tin tại ĐH Đại Nam” của nhóm sinh viên khoa CNTT; “Thực trạng và giải pháp truyền thông trong việc nâng cao nhận thức và hành vi của sinh viên DNU với tin tức chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội” của nhóm sinh viên khoa Truyền thông; “Đánh giá độ ổn định của viên nổi Verapamil hydroclorid 120mg sản xuất thử nghiệm tại Khoa Dược Đại học Đại Nam” của nhóm sinh viên khoa Dược và “Thực trạng việc sử dụng ứng dụng Tiktok trong sinh viên khối ngành Sức khoẻ trường Đại học Đại Nam năm 2022 và một số yếu tố liên quan” của nhóm sinh viên khoa Y.

Thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành báo cáo trước Hội đồng.

Chia sẻ sau Hội nghị, Cẩm Linh – sinh viên lớp QHCC 14.01 bày tỏ: “Kết quả được giải Nhất khối KHXH và NV là kết quả ngoài mong đợi nhưng cũng cực kỳ xứng đáng. Hy vọng với những kết quả nghiên cứu của chúng em có thể phần nào giúp cho sinh viên DNU nói chung và giới trẻ nói riêng nhận thức đúng đắn hơn về những thông tin xung quanh mình, biết chọn lọc và tiếp nhận thông tin một cách có chủ động”.

Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, sinh viên trường Đại học Đại Nam đã có được những trải nghiệm nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực học thuật; từ đó, có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân và trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm… để hoàn thiện bản thân.

BTT