29/07/2022

5876

Vì sao ngành Kinh doanh quốc tế hút người học?

Được đánh giá là ngành nghề phù hợp nhất trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế toàn cầu, Kinh doanh quốc tế được rất nhiều thí sinh ưu tiên lựa chọn trong mỗi kỳ tuyển sinh đại học. Vậy, vì sao ngành Kinh doanh quốc tế hút người học đến vậy? Hãy cùng “giải mã” qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Thí sinh tìm hiểu về ngành Kinh doanh quốc tế của trường Đại học Đại Nam trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2022.

Kinh doanh quốc tế bao gồm các hoạt động kinh doanh thương mại giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, tài nguyên, con người, ý tưởng và công nghệ. Đây là lĩnh vực mang tính toàn cầu, bao gồm các chiến thuật, cách thức quản trị, chiến lược kinh doanh được xây dựng giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức kinh tế, theo các hiệp định thương mại đã được ký kết.

Nhu cầu nhân lực của ngành Kinh doanh quốc tế?

Hiện nay, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc bùng nổ công nghệ cùng với chính sách mở cửa đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế của Việt Nam với thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn cung nhân lực chất lượng trong lĩnh vực Kinh doanh Quốc tế đang thiếu hụt trầm trọng. Theo CareerBuilder, nhân sự ngành Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam chỉ mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, ngành Kinh doanh quốc tế đang dần trở thành ngành nghề hấp dẫn, được săn đón nhất trong những năm gần đây.

Ngành Kinh doanh quốc tế học gì?

  • Các kiến thức nền tảng và chuyên về quản trị kinh doanh, thương mại quốc tế theo xu hướng toàn cầu hóa trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế qua các môn học chuyên ngành, như: Kinh doanh quốc tế, Tài chính quốc tế, Đầu tư quốc tế, Đàm phán trong kinh doanh quốc tế, Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương...
  • Các kiến thức liên quan đến sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động doanh nghiệp, như: Chính trị, kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, địa lý và văn hóa...
  • Các kiến thức liên quan đến các vấn đề chống phá giá, tranh chấp trong thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài, kỹ năng giải quyết tình huống kinh doanh, làm việc nhóm, đàm phán, thương lượng…
  • Các kiến thức liên quan đến tài chính, thị trường ngoại hối và các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới; hiểu rõ về quản trị vận hành từ lập kế hoạch, thiết kế, đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất và quản trị dự án.

Ngành Kinh doanh quốc tế trang bị cho người học các kiến thức kinh doanh quốc tế từ cơ bản đến chuyên sâu, đảm bảo ra trường có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia.

Ngành Kinh doanh quốc tế ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế có khả năng làm việc tại các vị trí như:

  • Nhân viên hải quan, thực hiện các công việc liên quan đến xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan,… thuộc ngành hải quan trong cơ quan nhà nước.
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh tại các công ty đa quốc gia, công ty giao nhận ngoại thương, công ty kinh doanh xuất nhập khẩu, các ngân hàng trong và ngoài nước, các công ty kinh doanh ngoại tệ.
  • Chuyên viên tổng hợp, báo cáo, phân tích dữ liệu, số liệu xuất nhập khẩu, chuyên viên thực hiện các gói dự án điều tra, giám sát, tổng hợp dữ liệu làm cơ sở lập quy hoạch phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, các loại hình kinh doanh quốc tế…
  • Chuyên viên phụ trách dự án, phụ trách nhãn hàng của dự án quốc tế, các dự án trong chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp, các văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của các công ty Việt Nam ở nước ngoài hoặc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các văn phòng Bộ/Sở Công thương. Bộ/Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ở đâu?

Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng hoặc tự thành lập doanh nghiệp. Hoặc tại các cửa khẩu, cảng biển quốc tế, những địa điểm làm thủ tục hải quan,…

Sinh viên tham quan kho hàng khổng lồ bên trong Trung tâm kho HTM Logistics thuộc Công ty Cổ phần Vidifi Duyên Hải.

Lương bao nhiêu?

Mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế dao động trong khoảng từ 10 -15 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này sẽ gia tăng theo năng lực và kinh nghiệm.

Học Kinh doanh quốc tế ở Đại học Đại Nam có tốt không?

Trường Đại học Đại Nam đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của sinh viên.

TS. Nguyễn Việt Anh – trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Đại Nam cho biết: Chương trình đào tạo Cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế của trường Đại học Đại Nam sẽ giúp trang bị cho người học những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp về quản trị kinh doanh hiện đại ở phạm vi quốc tế; các kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin và kỹ năng mềm để ngay khi ra trường có thể đảm nhận tốt một vị trí chuyên môn nghiệp vụ trong doanh nghiệp và sau đó là các vị trí quản lý từ cấp cơ sở đến cao cấp; dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc năng động và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Sinh viên CLB Logistics & Kinh doanh quốc tế DNU trong chuyến tham quan thực tế tại Cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Khoa thường xuyên tổ chức nhiều chương trình tham quan thực tập, thực tế tại các nhà máy sản xuất, trung tâm logistics, cảng biển, chi cục hải quan, công ty xuất nhập khẩu… nhằm giảm bớt khoảng cách giữa lý thuyết với thực tiễn, giúp sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn về ngành học. Sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế còn được tham gia cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam tổ chức hằng năm trên quy mô toàn quốc.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế trường Đại học Đại Nam đều được đào tạo ở các nước có nền giáo dục phát triển như: Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đảm bảo cho sự thành công của chương trình đào tạo Kinh doanh quốc tế tiên tiến.

TS. Nguyễn Việt Anh khẳng định: “Nhà trường luôn đầu tư cơ sở vật chất từ hệ thống giảng đường, phòng máy tính, trung tâm khởi nghiệp, thư viện, khu thao trường quốc phòng an ninh, ký túc xá, căng-tin… hiện đại, đầy đủ tiện nghi đáp ứng tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học. Hệ thống E.learning cung cấp các bài giảng điện tử, các bài báo khoa học… thuộc nhiều chuyên ngành giúp sinh viên học tập đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, sinh viên còn được trải nghiệm thực tế tại các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh quốc tế lớn”.

Cách thức trở thành tân sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế Đại học Đại Nam

  • Năm 2022, Trường Đại học Đại Nam xét tuyển ngành Kinh doanh quốc tế theo 2 phương thức:

     - Phương thức 1 là Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT

     - Phương thức 2 là Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 ≥ 18đ.

  • 04 tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Kinh doanh quốc tế:

     - Khối A00 gồm Toán, Vật lý, Hóa học

     - Khối A10 gồm Toán, Địa lý, Tiếng Anh

     - Khối C03 gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử

     - Khối D01 gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

Để trúng tuyển chính thức vào ngành Kinh doanh quốc tế, từ ngày 22/7 – 20/8/2022, thí sinh cần đặt nguyện vọng số 1 vào ngành  Kinh doanh quốc tế  (mã ngành 7340120) trường Đại học Đại Nam (mã trường DDN) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Ban Truyền thông