16/06/2023

2976

Ngành Kinh doanh quốc tế và cơ hội việc làm sau khi ra trường

Kinh doanh quốc tế là ngành học được nhiều thí sinh lựa chọn bởi tính đa dạng của nghề nghiệp và xu hướng hội nhập kinh tế thế giới. Tuy nhiên, nhiều sĩ tử vẫn băn khoăn không biết ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường của ngành Kinh doanh quốc tế như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là hoạt động kinh doanh thương mại giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, tài nguyên, con người, ý tưởng và công nghệ.

Ngành Kinh doanh quốc tế trang bị đầy đủ cho sinh viên các kiến thức và lý thuyết về việc phân tích sự tác động của các yếu tố có tính chất toàn cầu đến hoạt động của doanh nghiệp. Sinh viên được tìm hiểu sâu về quá trình quản trị và vận hành, có khả năng xây dựng các chiến lược kinh doanh toàn cầu và đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường hội nhập quốc tế.

Tiềm năng của ngành Kinh doanh quốc tế

Dự báo nhu cầu nhân lực của nhóm ngành Kinh tế - Marketing – Xuất – Nhập khẩu – Logistics giai đoạn 2015 – 2025 vào khoảng 25.000 việc làm/năm và để làm việc trong những lĩnh vực này thì ngành Kinh doanh quốc tế chính là xuất phát điểm vững chắc. Tuy nhiên, theo CareerBuilder, nhân sự ngành Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam chỉ mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu của doanh nghiệp.

Điều này cho thấy cơ hội việc làm của ngành Kinh doanh quốc tế vô cùng rộng mở. Có thể nói, Kinh doanh quốc tế là một trong ngành học tiềm năng và nói không với thất nghiệp trong thời gian tới.

PGS, TS. Phạm Thị Liên – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo khối ngành Kinh tế trường Đại học Đại Nam chia sẻ cùng các giảng viên khoa Quản trị kinh doanh.

Ngành kinh doanh quốc tế làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí:

  • Chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh, hoạch định tài chính quốc tế, nghiên cứu thị trường,…
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu, số liệu xuất nhập khẩu, chuyên viên thực hiện các gói dự án điều tra, giám sát, tổng hợp dữ liệu làm cơ sở lập quy hoạch phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, các loại hình kinh doanh quốc tế…
  • Chuyên viên phụ trách dự án, phụ trách nhãn hàng của dự án quốc tế, các dự án trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
  • Giảng viên, trợ giảng.

Ở đâu?

  • Các công ty kinh doanh, thương mại trong nước và quốc tế; tập đoàn đa quốc gia.
  • Ngân hàng ngoại thương.
  • Viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng về kinh tế - kinh doanh.
  • Tự thành lập doanh nghiệp.

Lương bao nhiêu?

Mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế dao động trong khoảng từ 10-15 triệu đồng/ tháng.

Tại sao nên học ngành Kinh doanh quốc tế trường Đại học Đại Nam?

1. Thời gian học tập ngắn: 03 năm (9 kỳ)

Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế có nhiều cơ hội nghề nghiệp, bồi đắp kinh nghiệm khi tốt nghiệp sớm 1 năm.

2. Chương trình đào tạo mang tính “thực hành – thực chiến”

PGS, TS. Phạm Thị Liên – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo khối ngành Kinh tế trường Đại học Đại Nam cho biết: Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế của trường Đại học Đại Nam gắn liền với nhu cầu thực tiễn của xã hội và theo “đơn đặt hàng” của doanh nghiệp; học lý thuyết gắn với trải nghiệm thực tế qua các chuyến tham quan nhà máy sản xuất, công ty xuất nhập khẩu, trung tâm logistics, cảng biển, chi cục hải quan…

“Sinh viên được đào tạo bài bản các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về kinh doanh quốc tế, kỹ năng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin và kỹ năng mềm để sau khi ra trường có thể đảm nhận tốt một số vị trí chuyên môn nghiệp vụ và sau đó là các vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp”, PGS, TS. Phạm Thị Liên chia sẻ.

3. Đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, giỏi chuyên môn

Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên và chuyên gia giỏi, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người.

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, vững kỹ năng, tận tình với người học.

4. Sinh viên được kết nối doanh nghiệp, giới thiệu việc làm

100% sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế được Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” kết nối thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; giới thiệu việc làm đúng với chuyên ngành sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên được kết nối doanh nghiệp và tham gia phỏng vấn tại Ngày hội việc làm do Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” tổ chức.

5. Trải nghiệm 06 hệ sinh thái học tập

Một là, chương trình đào tạo dạy kiến thức cốt lõi nhưng tiên tiến, rèn luyện tính tự học của sinh viên; trải nghiệm tối đa giữa học và hành tại doanh nghiệp giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức, có kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Hai là, giảm áp lực thi cử bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá linh hoạt phù hợp năng lực người học và yêu cầu xã hội. Từng bước ứng dụng công nghệ để sinh viên có thể học và thi mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính và smartphone.

Ba là, hỗ trợ học bổng cho sinh viên đạt kết quả học tập cao và hỗ trợ tài chính khi sinh viên trải nghiệm tại doanh nghiệp.

Bốn là, sinh viên được học tập, rèn luyện kỷ luật và thái độ tích cực thông qua chương trình giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Năm là, sinh viên được lựa chọn học các môn thể thao mình yêu thích để tạo thói quen tập luyện và khỏe đẹp suốt đời: Võ tự vệ, Yoga, Dance…

Sáu là, trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” hỗ trợ 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

6. Cơ sở vật chất hiện đại

Cơ sở vật chất hiện đại trong quần thể trường Xanh – Sạch – Đẹp, rộng gần 10 ha tại trung tâm quận Hà Đông – TP. Hà Nội đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò Đại học Đại Nam.

7. Môi trường học tập năng động

Đại học Đại Nam luôn chú trọng đào tạo người học phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ thông qua các hoạt động phong trào sôi nổi. Tại đây, sinh viên được giáo dục về nhân cách, đạo đức, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, sinh viên được trau dồi kiến thức chuyên môn và các kỹ năng thiết yếu trong công việc và cuộc sống tạo hơn 30 CLB sinh viên của Nhà trường.

04 cách để trở thành sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế trường Đại học Đại Nam

Năm học 2023 – 2024, trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 100 chỉ tiêu hệ đại học chính quy ngành Kinh doanh quốc tế (mã ngành: 7340120) theo 4 phương thức xét tuyển. Cụ thể:

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả học bạ, điểm 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

BTT