04/03/2024

118622

Học ngành Y khoa ra trường làm gì?

Y khoa là ngành học danh giá, là mơ ước của hàng ngàn bạn trẻ ưu tú, năng động, là niềm tự hào của các gia đình. Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, không phải bạn trẻ nào cũng có các kiến thức cần thiết về ngành học mình sẽ lựa chọn để dấn thân. Những câu hỏi, như: ngành Y khoa là gì; ngành Y khoa học những gì; học ngành Y khoa ra trường làm gì, ở đâu; những tố chất cần có để học ngành Y khoa... luôn là những câu hỏi được các bạn trẻ quan tâm tìm hiểu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về những vấn này.

Ngành Y khoa là gì?

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo và lợi thế cạnh tranh của sinh viên Y khoa DNU

Y khoa là ngành học danh giá, thu hút sự quan tâm hàng đầu của các bạn trẻ.

Y khoa (hay còn gọi là Y đa khoa, tên tiếng Anh: General Medicine) là ngành học đào tạo bác sĩ đa khoa với kỹ năng khám, chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn dự phòng các bệnh lý phổ biến tại bệnh viện và cộng đồng.

Mục tiêu đào tạo của ngành Y khoa là đào tạo Bác sĩ đa khoa có đủ y đức, có kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở vững chắc, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về lâm sàng và cộng đồng, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, có trình độ ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học, có khả năng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học y học trong bảo vệ và chăm sức khỏe nhân dân.

Cụ thể người học tốt nghiệp ngành Y khoa có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng vững chắc cho y học lầm sàng; có các kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh cho bệnh nhân; có những phương pháp khoa học trong công tác phòng, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học; hiểu rõ pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Năm học 2024-2025, Trường ĐH Đại Nam tuyển sinh ngành Y khoa theo 03 phương thức xét tuyển.

Ngành Y khoa xét tuyển những tổ hợp nào?

Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Y khoa Trường ĐH Đại Nam:

- A00: Toán, Vật lý, Hóa học.

- A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh.

- B00: Toán, Hóa học, Sinh học.

- B08: Toán, Sinh học, tiếng Anh.

Môi trường học tập năng động, hiện đại của trường ĐH Đại Nam.

Sinh viên Y khoa học những gì?

Trong hai năm học đầu tiên, sinh viên Y khoa sẽ được trang bị các kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở để làm nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu kiến thức chuyên nghiệp trong 4 năm cuối của chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, ngay từ năm đầu tiên sinh viên ngành Y khoa còn được học tiếng Anh cơ bản, Tin học, Kỹ năng mềm, Pháp luật đại cương…. để vững tin có được chứng chỉ hành nghề sau khi tốt nghiệp.

Khối lượng kiến thức, kỹ năng sinh viên Y khoa phải tích lũy trong 06 năm đào tạo là rất nặng, đòi hỏi sinh viên phải có đam mê, quyết tâm.

Đào tạo Y khoa là một ngành đào tạo đặc biệt, thời gian học tập kéo dài 6 năm với khối lượng kiến thức và thời lượng học tập rất lớn, sinh viên phải học cả ngày, sáng học lý thuyết, chiều thực hành.

Học ngành Y khoa không thể thiếu thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Từ học kỳ IV đến học kỳ XII sinh viên phải học thực hành và tham gia thường trực tại bệnh viện, học tập trong môi trường thực tế ở các bệnh viện là cơ hội cho sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp sau này.

Chương trình đào tạo của ngành Y khoa của Trường Đại học Đại Nam được xây dựng theo C.D.I.O, dựa trên chuẩn đầu ra đáp ứng năng lực bác sĩ đa khoa đã được Bộ Y tế Việt Nam ban hành năm 2014.

GS, TSKH. Trần Xuân Bách - 01 trong 03 giáo sư trẻ nhất Việt Nam truyền cảm hứng cho sinh viên khối ngành Sức khỏe DNU.

Chương trình đào tạo ngành y khoa được thiết kế với 198 tín chỉ (Không tính các học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An Ninh).

Chương trình được xây dựng với 155 tín chỉ kiến thức giáo dục chuyên nghiệp, trong đó khối kiến thức theo nhóm ngành là 8 tín chỉ, khối kiến thức ngành và bổ trợ là 147 tín chỉ (riêng các học phần cốt lõi của ngành y khoa là nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa và nhi khoa chiếm 79 tín chỉ).

Ngoài ra, chương trình đào tạo còn trang bị cho sinh viên kiến thức tiếng Anh chung bậc 3/6 và tiếng Anh chuyên ngành.

Sinh viên được tạo điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ năm đầu khóa học (sau khi đã có kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở). Sinh viên có năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm và kỷ luật cao, có năng lực phát triển bản thân…

Học ngành Y khoa ra trường làm gì luôn là câu hỏi được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm tìm hiểu.

Những tố chất phù hợp với ngành Y đa khoa

Để có thể trở thành người bác sĩ trong tương lai, sinh viên ngành Y khoa cần phải có một số những tố chất sau:

- Chăm chỉ và kiên trì: để trở thành một bác sĩ bao giờ cũng gian nan hơn so với những ngành học khác, quãng thời gian “dùi mài kinh sử” của bạn cũng dài hơn, khối lượng kiến thức lớn hơn, trải qua nhiều kỳ thi đầy áp lực, do đó bạn phải là một người chăm chỉ và có tính kiên trì.

- Có kiến thức và kỹ năng vững vàng: đây là yếu tố cần phải có của một bác sĩ đa khoa.

Nhu cầu nhân lực ngành Y khoa rất lớn.

- Có lòng nhân ái, yêu nghề, trung thực và chu đáo: là ngành chăm sóc bảo vệ sức khỏe con người thế nên bạn cần có lòng nhân ái, biết chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người bệnh. Bạn cần trung thực vì không thể có sự gian dối khi biết bao người đặt sinh mạng và cuộc sống của họ trong tay bạn.

- Có trình độ ngoại ngữ: vì sống trong thời đại công nghệ 4.0, sống trong thế giới phẳng, bạn cần phải là “công dân toàn cầu”, vậy nên hành trang của một bác sĩ không thế thiếu ngoại ngữ, đây là công cụ giúp bạn trong công việc hàng ngày, giúp bạn tiếp cận với kiến thức của giới Y khoa toàn cầu.

- Sức khỏe tốt: là công việc chăm sóc sức khỏe cho người khác, trước hết bạn cần là người phải có sức khỏe tốt, với lý do đặc thù công việc với cường độ cao và chịu nhiều áp lực thì là một bác sĩ y đa khoa, bạn cần đảm bảo sức khỏe tốt.

- Ngoài ra, những yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng như: kỹ năng giao tiếp tốt, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng làm việc và thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Đội ngũ giảng viên khối Sức khỏe Trường ĐH Đại Nam là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y tế.

Học ngành Y khoa ra trường làm gì, ở đâu?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Y khoa, với tấm bằng bác sĩ đa khoa bạn có thể đảm nhiệm các công việc với vai trò và vị trí sau:

- Bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến Trung Ương (bao gồm cả các cơ sở công lập và dân lập).

- Giảng viên, trợ giảng các trường đại học cao đẳng đào tạo khối ngành sức khỏe.

- Chuyên viên các cơ quan quản lý y tế từ cơ sở đến Trung Ương.

Trên đây là những thông tin chung về ngành Y đa khoa nhằm giải đáp các thắc mắc cho các bạn, đặc biệt là những bạn trẻ đang có ước mơ và mong muốn theo đuổi ngành Y khoa. Khoa Y Trường Đại học Đại Nam chào đón các bạn trẻ yêu thích, đam mê và có đủ năng lực theo đuổi ngành học này.

Phương thức tuyển sinh

Năm 2024, Đại học Đại Nam (mã trường DDN) tuyển sinh ngành Y khoa theo 3 phương thức:

1. Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

2. Xét học bạ THPT

Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm học lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển.

Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm học lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển.

3. Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và của Nhà trường

ĐIỂM SÀN NHẬN HỒ SƠ XÉT HỌC BẠ NĂM 2024

Ngành Y khoa ≥ 24 điểm và có học lực năm lớp 12 đạt loại Giỏi

Lệ phí xét tuyển: 50.000đ/hồ sơ (Thí sinh nộp khi gửi hồ sơ bản cứng về trường qua đường bưu điện hoặc khi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường)

* Lưu ý: Thí sinh cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Đại Nam trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo (đăng ký theo lịch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT), không cần lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển.

ĐỊA CHỈ NHẬN HỒ SƠ

Thí sinh gửi chuyển phát nhanh hồ sơ hoặc đến nộp trực tiếp tại địa chỉ:

PHÒNG TUYỂN SINH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM

Địa chỉ: Số 1 Phố Xốm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội

Hotline/ Zalo: 096 159 5599 - 093 159 5599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY