26/05/2022

7402

Đi lâm sàng tại bệnh viện, sinh viên Y khoa cần chuẩn bị những gì?

Sau những trải nghiệm tại phòng skills-lab, sinh viên Y khoa sẽ được đi học thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Dưới sự hỗ trợ của các giảng viên và cán bộ hướng dẫn lâm sàng, các bạn sẽ được thực hiện công việc như một nhân viên y tế thực thụ.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu thực tập cũng như tích lũy cho bản thân thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp tương lai, ngoài sự nỗ lực rất lớn của bản thân, sinh viên Y khoa cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hành trang đi viện. Vậy, đi lâm sàng tại bệnh viện, sinh viên Y khoa cần chuẩn bị những gì?

Bài viết dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm đi thực tập lâm sàng của PGS. TS. Đỗ Sơn Hà – giảng viên khoa Y trường Đại học Đại Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc, đào tạo trong lĩnh vực Y khoa.

Sinh viên Y khoa đi thực tập lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Trước khi đi viện

- Bạn cần ôn luyện lại tất cả các kiến thức lý thuyết và thực hành thuần thục trên mô hình theo bảng kiểm. Đọc nhiều các tài liệu tham khảo và xem đi xem lại những video về các kỹ năng lâm sàng.

- Khi đi thực tập, các bạn hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng cho mỗi đợt, mỗi tuần, mỗi tháng. Mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể càng tốt và phải khả thi, đo lường được, có thời hạn. Chẳng hạn như mục tiêu trong ngày hôm nay bạn phải thực hiện được 3 ca tiêm tĩnh mạch, 1 ca tiêm bắp, kiến tập được 1 ca đặt sonde dạ dày. Mỗi tuần phải lập được 2 bản kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ở khoa đó…

- Tham khảo kinh nghiệm học lâm sàng của các anh chị sinh viên khóa trước, xin lời khuyên của các giảng viên để có kế hoạch học tập hiệu quả nhất.

Trước khi đi thực tập lâm sàng tại bệnh viện, sinh viên Y khoa DNU được học lý thuyết và thực hành thuần thục trên các mô hình hiện đại tại trường.

Khi đến viện

- Nghiêm túc tuân thủ mọi quy định của bệnh viện.

- Chỉn chu về trang phục, đầu tóc, tác phong: Luôn mặc áo blouse, đội mũ, mang khẩu trang, theo thẻ sinh viên khi đến bệnh viện. Đầu tóc gọn gàng, không để móng tay dài, không được mặc quần áo blouse khi đi ra ngoài khu vực bệnh viện.

- Đi học và trực đúng thời gian quy định. Tuyệt đối không được bỏ trực.

- Hạn chế sử dụng điện thoại vào việc cá nhân trong quá trình học lâm sàng tại bệnh viện.

- Cần có sổ lâm sàng để ghi chép những điều học được và những ghi chú cần thiết.

- Tham gia đầy đủ những buổi họp giao ban lâm sàng. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên Y khoa học được những bệnh mới, ôn lại được những kiến thức cũ, học hỏi được cách làm bệnh án, kế hoạch chăm sóc, học hỏi được kinh nghiệm của các bác sỹ, điều dưỡng và bạn bè.

- Giao tiếp với bệnh nhân và nhân viên y tế bằng thái độ lễ phép, quan tâm, ân cần, niềm nở…

Đảm bảo tự tin khi đi học lâm sàng bệnh viện.

- Khi đi hỏi thông tin để lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân, sinh viên thực tập nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi và nên đi theo nhóm để tránh bệnh nhân bị hỏi nhiều lần. Chú ý ghi chép lại cẩn thận để tránh bỏ sót thông tin. Các bạn nên đọc trước tài liệu về bệnh đó và tham khảo thêm bệnh án. Đặc biệt, tránh bàn luận về tình trạng bệnh trước mặt người bệnh.

- Luôn chủ động thực hiện các kỹ thuật điều dưỡng trên người bệnh dưới sự hướng dẫn của giảng viên và các nhân viên y tế tại phòng bệnh.

- Cần chủ động hỏi những điều mà mình chưa rõ, tham khảo thêm bệnh án, hồ sơ điều dưỡng.

- Sinh viên Y khoa đi thực tập cần cẩn thận, chú ý các vấn đề an toàn, chỉ thực hiện những kỹ thuật mà mình nắm rõ dưới sự hướng dẫn của điều dưỡng tại bệnh phòng. Chú ý đeo găng tay khi tiêm truyền, mang khẩu trang đặc biệt ở những khoa như Hô hấp, Cấp cứu… Nếu tay có vết thương, vết xây xước, nên băng bó lại, dán urgo. Khi xảy ra các sự cố như bị kim tiêm đâm vào tay, các em nặn máu, rửa tay dưới vòi nước, sát khuẩn bằng cồn, báo ngay cho điều dưỡng tại bệnh phòng và giảng viên hướng dẫn…

Luôn chủ động học hỏi.

Tại Đại học Đại Nam, khi học các môn học lâm sàng (từ học kỳ II năm thứ ba), sau khi học lý thuyết tại trường, sinh viên Y khoa sẽ đến “cắm” tại các bệnh viện, đi học lâm sàng cả sáng và chiều (chưa kể trực đêm ít nhất 01 buổi/tuần).

Trước khi đi thực tập tại bệnh viện, sinh viên khoa Y Đại học Đại Nam đã được học các kỹ năng sống, được trang bị các kỹ năng tiếp xúc với người bệnh và đã được học Tiền Lâm sàng (Skilab - học trên mô hình học cụ).

Trường Đại học Đai Nam có Trung tâm tiền lâm sàng với những mô hình, thiết bị đảm bảo cho sinh viên thực hành đầy đủ các kỹ thuật Y khoa, rèn luyện kỹ năng thăm khám lâm sàng và các thủ thuật điều trị trước khi đi thực tập tại bệnh viện.

Trong chương trình đào tạo của đại học Đại Nam, sinh viên khoa Y chỉ đi thực tập lâm sàng ở các khoa cốt lõi của ngành Y khoa: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa và Nhi Khoa.

Về công tác tổ chức đi thực tập bệnh viện, Bộ phận giáo vụ của khoa đã có kế hoạch cụ thể theo thời gian biểu – thời khóa biểu cho từng tổ nhóm sinh viên, rất công phu, tỷ mỉ chính xác luân phiên quay vòng thực tập, có giảng viên của khoa Y phụ trách học lâm sàng tại bệnh viện kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ lớp… kết hợp với cán bộ khoa, bác sĩ và nhân viên y tế của cơ sở thực tập.

Kết thúc các vòng, đợt thực tập tại các khoa, các chỉ tiêu thực tập được thống kê trong “Sổ thực tập lâm sàng” có xác nhận của giảng viên phụ trách học lâm sàng. Chỉ khi các đạt chỉ tiêu thực hành lâm sàng từng sinh viên mới được thi kết thúc học phần môn học và là điều kiện để cho thi tốt nghiệp.


 

Ban Truyền thông