03/01/2024

223

Sinh viên Truyền thông Đại học Đại Nam: Trải nghiệm thực tế, học từ thực tế để định hướng cho tương lai

Hoạt động thực hành, thực tế từ lâu đã trở thành “đặc sản” của trường Đại học Đại Nam nói chung cũng như khoa Truyền thông nói riêng. Hoạt động thực hành, thực tế được Khoa chú trọng và thúc đẩy thực hiện đều đặn ngay từ những học phần đầu tiên của sinh viên. Theo học khoa Truyền thông Đại học Đại Nam, sinh viên được trải nghiệm thực tế tại nhiều mô hình cơ quan, doanh nghiệp khác nhau. Thông qua những chuyến đi thực tế, sinh viên sẽ có được cho mình câu trả lời chân thực nhất cho nhiều thắc mắc về ngành nghề đang theo học.

Bộ phận in-house tại doanh nghiệp - họ đang làm gì?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mục tiêu của nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông. Vì vậy, nhu cầu tìm hiểu về hoạt động truyền thông trong các doanh nghiệp quy mô này ở các ngành nghề khác nhau là rất cần thiết.

Đối với từng học phần cụ thể, thông qua các hoạt động thực tế, sinh viên khoa Truyền thông được tiếp cận với bộ phận in-house của doanh nghiệp trong những hoạt động chuyên môn khác nhau như: truyền thông nội bộ, quan hệ báo chí, hoạt động cộng đồng, xử lý khủng hoảng, quản trị thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Sinh viên lớp QHCC 15-01 học tập thực tế về Văn hoá doanh nghiệp và truyền thông nội bộ tại tập đoàn Tân Long.

Thông qua học tập thực tế tại doanh nghiệp, ngoài việc hiểu được hoạt động truyền thông tại doanh nghiệp, sinh viên còn được doanh nghiệp chia sẻ những tình huống và phương án xử lý xảy ra trong thực tế, từ đó có những nhận định, phân tích cá nhân để hiểu sâu hơn kiến thức đã được học. Ngoài ra, sinh viên còn được giải đáp những thắc mắc về ngành nghề như: mức lương doanh nghiệp đang trả cho các nhân sự trẻ; khối lượng công việc và những nhiệm vụ họ đang đảm nhiệm; doanh nghiệp có mong muốn như thế nào đối với những nhân sự trẻ; những tâm tư, tình cảm của chính những nhân sự đang làm việc tại các doanh nghiệp… qua đó giúp sinh viên hình dung chân thực và rõ nét chân dung của bản thân mình ngay sau khi rời mái trường đại học.

Sinh viên tham quan trụ sở doanh nghiệp Tân Long.

Các agency truyền thông cần gì từ những nhân sự trẻ?

Theo một khảo sát được thực hiện tại khoa Truyền thông DNU, tỉ lệ sinh viên mong muốn làm việc trong các agency truyền thông chiếm khá lớn. Với khao khát được làm việc trong một môi trường năng động, tiếp xúc với nhiều khách hàng tới từ nhiều ngành nghề khác nhau và trải nghiệm thực hiện đa dạng dịch vụ truyền thông, các agency chính là đích đến sau ra trường của nhiều bạn trẻ học truyền thông.

SV thực tế tại Color Media - một trong những đơn vị sản xuất TVC Quảng cáo dẫn đầu thị trường.

Trong buổi Workshop tại Color Media, sinh viên hiểu được quy trình thực hiện một TVC Quảng cáo, kỹ năng tạo "bộ lọc" để có những ý tưởng phù hợp với từng thương hiệu.

Tại công ty cổ phần tập đoàn Kỷ Nguyên – Agency số một trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời (OOH), sinh viên lại nhận được những bài học về những kỹ năng thiết yếu cho người làm truyền thông trong một agency về quảng cáo và sự kiện.

Ở mỗi agency, tuy với những chuyên môn khác nhau nhưng đều có chung yêu cầu với sinh viên là sự say mê, tâm huyết, sự nhạy bén, khả năng tư duy và sử dụng tốt công cụ.

CEO tập đoàn Kỷ nguyên hào hứng chia sẻ cho sinh viên Truyền thông – DNU.

Sinh viên Truyền thông – DNU trong chuyến thực tế tới Sconnect, xưởng phim hoạt hình lớn nhất Việt Nam – Cha đẻ của nhân vật hoạt hình Wolfoo.

Cơ hội nào cho sinh viên Truyền thông ở các cơ quan báo chí đa phương tiện?

Chuyến đi thực tế tại tòa soạn báo Nông thôn ngày nay nhằm giúp sinh viên có những kiến thức thực tế về quy trình sản xuất các sản phẩm báo chí đa phương tiện.

Lãnh đạo cơ quan báo chí và Khoa truyền thông cùng sinh viên trong Studio hiện đại của báo Dân Việt.

Trong thời gian tham gia thực tế, các cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của tòa soạn sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, hướng dẫn sinh viên thực hành sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện chuyên nghiệp. Đây cũng chính là phương châm đào tạo của Nhà trường và Khoa trong việc tăng cường thực hành, thực tế cho sinh viên.

Sinh viên thực hành sản xuất chương trình truyền hình

Sinh viên Truyền thông được đào tạo bài bản về lý thuyết, chuyên sâu trong các hoạt động thực hành, có năng lực nhạy bén cao và tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong các cơ quan báo chí, như: phóng viên, BTV, quay phim, dựng phim, kỹ thuật viên, biên đạo,…

Với hoạt động thực tế phong phú tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp khác nhau, sinh viên Truyền thông trường Đại học Đại Nam trau dồi cho mình những trải nghiệm đa dạng, góc nhìn đa chiều về ngành nghề mà mình lựa chọn, đồng thời là bước đệm để đưa ra quyết định cho hướng phát triển chuyên môn cụ thể của bản thân trong tương lai.

T/H Lan Hương