03/01/2023

2886

MC, BTV Đài Truyền hình trực tiếp giảng dạy kỹ năng dẫn chương trình cho sinh viên DNU

“Đối với một người trẻ, thành công đầu tiên là sự ham học hỏi, dám xông pha, trải nghiệm; đương đầu với mọi thử thách. Đó cũng là tiền đề để các bạn theo đuổi một nghề năng động như Truyền thông…”. Đó là chia sẻ của MC, BTV Mỹ Vân – Đài Truyền hình Việt Nam trong buổi Nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng dẫn chương trình số 02: Nghệ thuật đặt câu hỏi và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể” do khoa Truyền thông, trường Đại học Đại Nam tổ chức.

MC, BTV Mỹ Vân check-in cùng sinh viên Truyền thông DNU.

Hiểu hơn về nghề MC với series Nói chuyện chuyên đề

Chương trình đào tạo truyền thông thực hành, thực chiến không chỉ giúp sinh viên trau dồi chuyên môn, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn mà còn tạo cơ hội rèn nghề, kết nối và mở rộng mối quan hệ trong nghề; phù hợp với hệ sinh thái “Chương trình đào tạo trang bị cho sinh viên những cốt lõi của ngành, chuyên ngành, giúp sinh viên muốn học và có thể học tập mọi lúc, mọi nơi” của trường Đại học Đại Nam.

Dẫn chương trình (MC) là một lĩnh vực nghề nghiệp nổi bật được nhiều sinh viên lựa chọn sau khi ra trường. Đây là một ngành nghề không chỉ mang lại mức thu nhập tốt mà còn giúp các bạn trẻ tự tin, vui vẻ, hoạt ngôn và có nhiều vốn kiến thức xã hội hơn.

Nắm bắt nhanh xu hướng nghề nghiệp, khoa Truyền thông đã tổ chức series Nói chuyện chuyên về kỹ năng dẫn chương trình để giúp sinh viên hiểu hơn về ngành nghề này. Số đầu tiên của chương trình với sự tham gia của MC, BTV Sơn Lâm – VTV24 Đài Truyền hình Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên trong và ngoài Nhà trường. Tiếp nối thành công đó, khoa Truyền thông tiếp tục thực hiện số 02 với sự đồng hành của MC, BTV Mỹ Vân – gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình trong các chương trình Sao Mai, Điểm hẹn âm nhạc…

Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Văn Lệ - Trưởng khoa Truyền thông cho biết: “Việc tôi luyện ý chí, bản lĩnh nghề nghiệp ngay từ trên giảng đường chính là điều kiện cần để sinh viên đón đầu và mở rộng cơ hội việc làm trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay…”

TS. Trần Văn Lệ cho biết: “Học đi đôi với hành” là phương châm đào tạo của khoa Truyền thông.

Làm gì để trở thành một MC “đắt show”?

Tại buổi chuyên đề, MC, BTV Mỹ Vân đã có những chia sẻ xoay quanh các vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm như: Những kỹ năng cần thiết của một người dẫn chương trình, cách xây dựng và làm chủ nội dung dẫn độc đáo, kỹ năng xử lý tình huống, làm thế nào để tránh thuyết trình khi dẫn chương trình?...

Theo đó, BTV Mỹ Vân khẳng định, để trở thành một MC “đắt show” giữa thị trường MC ngày càng cạnh tranh cao, cần phải xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, cần trau dồi ngoại ngữ và kiến thức xã hội để “bắt nhịp” với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng cũng như con đường trở thành một MC song ngữ chuyên nghiệp.

MC, BTV Mỹ Vân (giữa) chia sẻ “bí kíp” làm nghề MC.

Với lối chia sẻ gần gũi, tự nhiên, MC, BTV Mỹ Vân đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia đặt câu hỏi tương tác.

Trước câu hỏi “Làm thế nào để tự tin dẫn trước đám đông?”, MC Mỹ Vân chia sẻ: “Hãy luyện tập thật nhiều bằng cách dẫn trước gương, điều chỉnh dần giọng nói, ngôn ngữ hình thể… Điều quan trọng nhất, hãy tin vào chính bản thân mình, tin rằng mình có thể làm được; chắc chắn bạn sẽ cải thiện được sự tự tin khi dẫn trước đám đông”.

Sinh viên rèn nghề ngay trên sân khấu DNU

Cũng tại chương trình, MC, BTV Mỹ Vân đã đưa ra thử thách dành cho các bạn sinh viên khoa Truyền thông. Theo đó, sinh viên được bốc thăm và đặt câu hỏi cho các vị đại biểu theo chủ đề đã ấn định. Tại đây, nữ MC trực tiếp đưa ra lời nhận xét, góp ý để sinh viên đặt câu hỏi sao cho đúng, trúng; từ đó có thể khai thác được thông tin “đắt giá” từ người được hỏi.

“Trong quá trình đặt câu hỏi, nên hạn chế sử dụng các câu hỏi đóng (Có/Không); tập trung lắng nghe câu trả lời để đưa ra những câu hỏi sâu, có thể khai thác nhiều thông tin hơn”, MC Mỹ Vân chia sẻ.

Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho các thầy cô.

Ở phần thử thách thứ 2, sinh viên được mời lên sân khấu để thử thách đọc dẫn một bản tin có cue (máy chạy chữ). Bằng kinh nghiệm của mình, BTV Mỹ Vân đã chia sẻ, góp ý với các bạn sinh viên về giọng, tốc độ nói, âm lượng, cách nhấn nhá các thông tin quan trọng khi đọc một bản tin.

Theo đó, các BTV tương lai cần phát âm rõ ràng, tròn vành rõ chữ, khỏe, không nói ngọng, điều chỉnh nhịp điệu từng câu chữ sao cho phù hợp với từng thể loại chương trình khác nhau.

Sinh viên Hoàng Quân – Lớp QHCC 16.01 tự tin trong thử thách dẫn bản tin

Sinh viên Mai Hoa – Lớp TTĐPT 16.01 trong phần thử thách đọc bản tin.

Chia sẻ sau chương trình, MC, BTV Mỹ Vân nói: “Tôi thấy được sự năng động, hoạt bát, cầu tiến, tràn đầy năng lượng của sinh viên DNU. Đây sẽ là tiền đề để các bạn theo đuổi một nghề năng động như Truyền thông…”

Khách mời, giảng viên và sinh viên hứng khởi tham gia các hoạt động tại sự kiện.

Phương Trang - sinh viên lớp TTĐPT 16.01 chia sẻ: “Sự kiện đã mang đến cho em những trải nghiệm mới mẻ, những kiến thức bổ ích về nghề MC nói riêng và ngành Truyền thông nói chung. Đây là động lực để em nỗ lực học tập và theo đuổi nghề Truyền thông”.

Buổi Nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng Dẫn chương trình số 02: Nghệ thuật đặt câu hỏi và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể” đã diễn ra thành công và tốt đẹp, mang đến nhiều trải nghiệm, giá trị thực tiễn cho các bạn sinh viên.

Nguyễn Phương Anh

Thành viên CLB MCD