17/11/2023

790

Họp báo giả định: Sinh viên Khoa Truyền thông trường Đại học Đại Nam như “dân chuyên”

“Đào tạo gắn kết thực tiễn, tăng cường trải nghiệm tối đa” là một trong số các tiêu chuẩn được trường Đại học Đại Nam áp dụng tối đa vào các chương trình học cho sinh viên. Theo đó, sinh viên Khoa Truyền thông đã  liên tiếp tổ chức thành công các phiên họp báo giả định. Đây là hoạt động thực hành bổ ích, thú vị giúp sinh viên sớm có kinh nghiệm và kỹ năng làm nghề.

Các phiên họp báo giả định là các nội dung đào tạo thực hành học phần Quan hệ báo chí của sinh viên Khoa truyền thông. Các chủ đề được lựa chọn là các vấn đề đang có tính thời sự, có sự thu hút quan tâm của công chúng.

Các hoạt động thực hành này đã giúp sinh viên có cơ hội thể hiện các kỹ năng đã được học một cách linh hoạt và chuyên nghiệp nhất.

Sinh viên lớp QHCC 14-01 chuyên nghiệp trong buổi họp báo giả định

Nội dung họp báo xoay quanh bối cảnh giả định: Tân hoa hậu 2023 sau khi đăng quang vướng nhiều lùm xùm xoay quanh việc phát ngôn, khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của cuộc thi. Sau khi phân tích vấn đề, sinh viên lớp QHCC 14-01 đã đề xuất tổ chức phiên họp báo giả định “Đính chính tin đồn xoay quanh tân hoa hậu Miss Universe 2023” như một giải pháp thông minh cho Ban tổ chức cuộc thi Miss Universe 2023, thể hiện sự cởi mở thông tin, sẵn sàng đối thoại với công chúng thông qua báo chí.

Trả lời báo chí - Hoạt động không hề dễ dàng

Mặc dù chỉ là tình huống giả định nhưng các câu hỏi từ phía phóng viên đều là những câu hỏi “khó nhằn”, thể hiện sự nghiêm túc và tư duy sắc sảo trong hoạt động tìm hiểu, khai thác thông tin của sinh viên. Cuộc họp báo diễn ra nhiều tình huống bất ngờ khiến các nhân vật đôi lúc khá căng thẳng để suy nghĩ thông tin trả lời cho báo giới.

Nhiều câu hỏi khó từ phía “phóng viên”

“Hoa hậu giả định” tự tin ứng biến trước các câu hỏi hóc búa từ nhà báo, phóng viên

Sinh viên còn thể hiện sự chỉn chu trong công tác tổ chức thông qua sự phân vai chuyên nghiệp, bố trí địa điểm, đón tiếp khách mời hay in ấn các ấn phẩm trong buổi họp báo giả định.

Bộ press – kit chỉn chu thể hiện sự chuyên nghiệp.

Thầy trò khoa truyền thông “bội thu kiến thức” sau khi kết thúc phiên họp báo

Bên cạnh phiên họp báo giả định “Đính chính tin đồn xoay quanh tân hoa hậu Miss Universe 2023”, thì buổi họp báo giả định “Thông báo kết quả điều tra chất lượng nước của công ty nước sạch Nam Hà Nội’’ liên quan đến nước sạch tại KĐT Thanh Hà những ngày gần đây cũng được xem là phiên họp báo chất lượng do lớp QHCC 16-01 thực hiện. Dù mới chỉ là những sinh viên năm hai, nhưng các bạn sinh viên thể hiện sự tự tin không thua kém so với “đàn anh đàn chị” K14.

Tổng quan buổi họp báo giả định lớp QHCC 16-01

Mỗi sinh viên tham gia buổi họp báo đều chuẩn bị kỹ từ việc tìm hiểu, nắm vững những thông tin liên quan đến chủ đề tổ chức họp báo, hiểu rõ về nhân vật được đóng vai, đến việc chuẩn bị các câu hỏi và câu trả lời, chuẩn bị các tài liệu, văn kiện liên quan để giải đáp thông tin cho báo giới một cách chi tiết và hiệu quả nhất.

Các "nhà báo giả định" đặt nhiều câu hỏi cho ban tổ chức

Không khí buổi họp báo sôi nổi, có phần căng thẳng như một buổi họp báo xử lý khủng hoảng thực thụ. Nhiều câu hỏi yêu cầu chi tiết từ phía "phóng viên" khiến "công ty nước sạch Nam Hà Nội" phải hội ý để trả lời. Điều này giúp sinh viên hình dung những tình huống thực tế có thể xảy ra đầy bất ngờ, phóng viên luôn đòi hỏi những thông tin nhanh, chính xác, yêu cầu đơn vị tổ chức họp báo cần vững vàng về kiến thức, kỹ năng xử lý thông tin và trả lời báo giới.

“Phía công ty nước sạch Nam Hà Nội” căng thẳng hội ý trả lời “báo giới”

Ngọc Nam – Sinh viên lớp QHCC 16-01 cho biết: “Em được phân vai là giám đốc Công ty nước sạch Nam Hà Nội. Mặc dù đã tìm hiểu rất kỹ về tình huống, nhân vật, những thông tin liên quan nhưng khi gặp những câu hỏi yêu cầu phân tích và chuyên môn sâu, em vẫn có phần lúng túng. Từ đó em hiểu rằng, hoạt động trả lời báo chí là một hoạt động không hề dễ dàng và những tình huống với báo chí cũng luôn biến đổi khó lường, yêu cầu người làm truyền thông phải thật am hiểu vấn đề và luôn cẩn trọng trong phát ngôn”, các hoạt động thực hành đã giúp em hiểu sâu hơn nhiều về ngành nghề mình đang theo học”.

Tổ chức họp báo giả định không những rèn luyện cho sinh viên nhiều kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trên thực tế, hướng tới mục tiêu giúp sinh viên đạt chuẩn năng lực, đảm bảo các yêu cầu Kiến thức chuyên môn - kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế; mà còn rèn luyện cho sinh viên thái độ tích cực với công việc và cuộc sống, giúp các em có hành trang kiến thức và kinh nghiệm vững vàng sau khi ra trường có thể xin được việc làm ngay với thu nhập hấp dẫn.

Khoa Truyền thông