16/06/2022

5359

Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn của ngành QHCC và TTĐPT

Trong những năm gần đây, ngành Quan hệ công chúng (QHCC)và Truyền thông đa phương tiện (TTĐPT) đang vươn lên trở thành những ngành nghề “hot” và thu hút sự quan tâm lớn của các bạn trẻ. Bạn muốn theo học ngành Quan hệ công chúng hay Truyền thông đa phương tiện nhưng đang còn băn khoăn “Ngành QHCC là gì? Ngành TTĐPT là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức lương sau khi ra trường hai ngành này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Ngành QHCC là gì?

Ngành QHCC (PR - Public Relations) là ngành học được chú trọng đào tạo lập kế hoạch, duy trì cũng như phát triển các mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, giữa tổ chức với công chúng... Mục đích công việc của ngành QHCC là nhằm tạo dựng sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng, khách hàng với tổ chức, doanh nghiệp... Từ đó, thiết lập cầu nối giữa hai bên để khẳng định tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức của mình.

Tại Việt Nam, ngành QHCC khá mới mẻ và nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn học sinh và phụ huynh. Đi cùng với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, ngành QHCC luôn chứng tỏ được sự cần thiết và quan trọng cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức... Các công ty ngày càng có yêu cầu cao về nguồn nhân lực ngành này, nhằm tăng cường chất lượng đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp. Do đó có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp ngành PR cho các bạn trẻ yêu thích và đam mê lĩnh vực này là rất lớn.

Ngành TTĐPT là gì?

TTĐPT là ngành được tích hợp kiến thức giữa truyền thông, công nghệ thông tin, thiết kế đồ hoạ đa phương tiện trong sáng tạo, thiết kế và tạo ra các sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong lĩnh vực truyền thông như: báo chí, quảng cáo, sản xuất phim, trò chơi, giáo dục, y học... và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống.

Công nghệ ngày càng phát triển thì truyền thông lên ngôi, đây như một điều tất yếu. Truyền thông trước đây chỉ đơn giản là những bài viết, những mẫu quảng cáo đơn giản được đăng trên các tờ báo giấy hay truyền hình. Ngày nay, thông điệp truyền thông được truyền tải ngày càng tinh tế, hiện đại và đa dạng, sinh động và hấp dẫn hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thông qua các phương tiện như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, tương tác…. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, kiến thức của các bạn theo học ngành Truyền thông đa phương tiện.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương sau khi ra trường

Cơ hội nghề nghiệp

Vì là hai ngành học còn khá mới tại Việt Nam, nên cơ hội việc làm của ngành QHCC và TTĐPT rất lớn. Hiện nay ở thị trường trong nước đang có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông với số lượng công ty này thì cần ít nhất hơn 70.000 nhân sự để đáp ứng nhu cầu cho ngành, nhưng tới thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn để có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên thực sự chuyên nghiệp.

Cũng vì sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, đối với sinh viên ngành QHCC sau khi ra trường có cơ hội việc làm rất cao, dễ dàng tìm được các công việc như: chuyên viên tổ chức sự kiện, quan hệ khách hàng, quan hệ báo chí, truyền thông nội bộ, truyền thông doanh nghiệp, chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng, phóng viên, biên tập viên, nghiên cứu và giảng dạy PR tại các cơ sở giáo dục, chuyên viên sáng tạo nội dung Copywriter, MC, phát ngôn viên...

Ngành QHCC và TTĐP là những ngành học hot của trường Đại học Đại Nam, được đông đảo thí sinh lựa chọn trong mỗi mùa tuyển sinh.

Với sinh viên học ngành TTĐPT có thể làm việc ở rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, quảng cáo, giáo dục, kinh doanh, với các công việc như: Biên tập viên báo chí/ đài truyền hình, phóng viên, quản trị truyền thông trực tuyến, chuyên viên sản xuất Video, chuyên viên quản trị mạng xã hội (Admin), chuyên viên đối ngoại và quan hệ công chúng (PR), chuyên viên Marketing trực tuyến/ quảng cáo, chuyên viên Tổ chức sự kiện, giám đốc Sản xuất, Giám đốc Sáng tạo, Đạo diễn…

Cựu sinh viên ngành QHCC DNU hiện đang làm BTV, MC Đài QPVN

Công việc ngành PR rất đa dạng, các bạn có thể lựa chọn việc làm phù hợp với khả năng và đam mê của bản thân. Tùy theo từng công việc mà các bạn lựa chọn sẽ có mức thu nhập khác nhau, nhưng nhìn chung thì hai ngành học này luôn có mức lương ở “top cao”.

Các bạn sinh viên ngành QHCC sau khi ra trường có thể tìm được các công việc làm phù hợp với mức lương khởi điểm từ 7-10 triệu đồng trở lên. Đối với các chuyên viên đã có kinh nghiệm và làm việc tại các tập đoàn lớn thì mức thu nhập hàng tháng sẽ cao hơn từ 12-20 triệu đồng. Còn nhóm quản lý đã có nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao thì hoàn toàn có thể sở hữu được mức lương lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Đối với ngành TTĐPT là ngành có mức lương khá cao hiện nay, mức lương trung bình của ngành này từ 400 - 1200 USD/tháng. Cụ thể:

  • Mức lương cho sinh viên mới ra trường vào khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng
  • Mức lương cho những bạn có kinh nghiệm từ 1-2 năm vào khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng

Với những cá nhân giàu kinh nghiệm, thâm niên trong nghề từ 3 năm trở lên, cũng như có năng khiếu đặc biệt về thẩm mỹ, kỹ năng mức lương có bạn có thể từ 15 - 20 triệu/tháng, hay là 1200 USD hoặc thậm chí hơn đối với người có năng lực.

Trên đây là những thông tin về cơ hội việc làm của ngành QHCC và TTĐPT. Là gợi ý để các bạn có những tìm hiểu sâu hơn về ngành, để các bạn có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp cho tương lai của mình các bạn nhé!

02 phương thức xét tuyển vào ngành QHCC và TTĐPT của trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

- Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Khoa Truyền thông