04/07/2022

961

Bắt nhịp xu hướng đào tạo thực hành tại khoa Truyền thông DNU với chương trình “Khám phá VTV”

Mới đây, sinh viên khoa Truyền thông, trường Đại học Đại Nam đã có cơ hội tham quan, trải nghiệm và khám phá Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Hoạt động này không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về công việc tương lai mà còn thể hiện được định hướng đào tạo theo lối ứng dụng, thực hành của khoa Truyền thông.

Bắt nhịp với xu hướng “Đại học thực hành”, khoa Truyền thông luôn có hướng đi tích cực trong việc tích hợp những hoạt động nghề nghiệp song song học tập như tổ chức các cuộc thi ảnh, video, sáng tạo nội dung, thực hiện các chuyến trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, cơ quan báo chí… Trong đó, tham quan và khám phá VTV là một trong những hoạt động hấp dẫn dành cho sinh viên khoa Truyền thông.

BTV Việt Hoàng (trái) và Sơn Lâm (phải) cùng sinh viên và giảng viên Khoa Truyền thông tại VTV

Tại buổi trải nghiệm lần này, sinh viên lần đầu tiên được tham gia trực quan hoạt động ghi hình tại trường quay S11 trong chương trình Chuyển động 24h được phát sóng trực tiếp trên sóng VTV1. Chứng kiến không khí làm chuyên nghiệp, chuẩn chỉnh và có phần căng thẳng của ekip sản xuất tại một buổi ghi hình trực tiếp trên sóng Quốc gia đã giúp sinh viên hình dung được áp lực công việc đối với tất cả các vị trí tại nhà Đài.

Sinh viên Truyền thông chụp ảnh lưu niệm tại trường quay S11 – Đài truyền hình Việt Nam

Cũng trong trường quay S11, sinh viên được trải nghiệm dẫn thử một bản tin chuyển động 12h. Dưới sự hướng dẫn tận tình của BTV Tuấn Anh, sinh viên học hỏi được nhiều kỹ năng hữu ích của nghề dẫn như tương tác với hiện trường như thế nào, làm thế nào để tối đa thông điệp và ý nghĩa tại hiện trường của một MC…

Sinh viên Truyền thông được BTV Tuấn Anh hướng dẫn dẫn hiện trường

Đặc biệt, cuộc gặp gỡ với BTV Việt Hoàng và Sơn Lâm – những gương mặt truyền hình quen thuộc mang đến bầu không khí sôi nổi, vui tươi. 2 chàng ‘soái ca truyền hình' đã có những chia sẻ thân tình và cởi mở mọi thắc mắc về hoạt động sản xuất truyền hình cho sinh viên. Đồng thời, cả hai đã có chia sẻ về kinh nghiệm, bí kíp để sản xuất một chương trình đặc sắc, hấp dẫn; những trăn trở của những người sản xuất để luôn luôn đổi mới ý tưởng, mang đến cho khán giả những thông tin nóng, hấp dẫn của xã hội.

Với tư cách là một nhà sản xuất chương trình, BTV Việt Hoàng cũng chia sẻ định hướng phát triển của truyền hình hiện đại là trẻ hoá nội dung, tiếp cận thông tin tới giới trẻ bằng những hình thức mới mẻ, hấp dẫn hơn. Trong đó, sự ra đời của chương trình Z-life là một bước đi ngoạn mục và đang khẳng định con đường đúng đắn thông qua lượng tiếp cận ngày càng đông của khán giả trẻ.

“Xu hướng truyền thông đã thay đổi và ai cũng phải công nhận là xã hội đang tiếp cận thông tin một cách nhanh và “trẻ” hơn. Chính vì vậy, chúng tôi cần những người như các bạn lên ý tưởng, làm chương trình, quay, dựng, dẫn… để lên được một chương trình hoàn hảo cho chính các bạn. Đó là một hướng đi rất mới, mở cho các thế hệ học truyền thông với nhà Đài”, BTV Việt Hoàng cho hay.

BTV Việt Hoàng (áo xám gần cột) gần gũi chia sẻ với sinh viên chuyện nghề

BTV Sơn Lâm cũng có những trao đổi chân tình với sinh viên Truyền thông DNU: “Để làm được truyền hình cần phải có bản lĩnh và say mê bởi đây là một môi trường đầy áp lực. Bạn phải luôn luôn mới mẻ và thay đổi để phù hợp với xu thế. Đây là nơi dành cho những ai thực sự muốn sáng tạo, muốn phát hiện được những điều mới trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Khi nhìn lại, mình thấy so với bạn bè, mình có một thế giới quan khác, một giá trị khác, điều đó thú vị vô cùng”.

BTV Sơn Lâm cùng sinh viên Truyền thông DNU trao đổi những nội dung thú vị

Cũng trong chuyến đi này, sinh viên Khoa truyền thông được gặp sỡ đội ngũ sản xuất chương trình Z-life. Sự trẻ trung, nhiệt huyết và chuyên nghiệp của e-kíp, các bạn cộng tác viên đã tác động mạnh mẽ tới sinh viên khoa Truyền thông, thúc đẩy các bạn cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa trong việc học hỏi, tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân.

Các CTV Z-life chia sẻ với sinh viên truyền thông Đại Nam

Trải nghiệm VTV đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc mạnh mẽ đối với sinh viên khoa Truyền thông. Thanh Loan, sinh viên lớp Truyền thông Đa phương tiện 15.02 chia sẻ sau chương trình: “Vào đây em mới thấy để lên được một chương trình truyền hình hoàn hảo, là tổng hoà của nhiều người lao động hết sức nghiêm túc và áp lực, em thấy mình cần phải cố gắng thật nhiều hơn nữa”.

Tới đây vào ngày 5/7, BTV Sơn Lâm sẽ tái ngộ sinh viên khoa Truyền thông, trường Đại học Đại Nam trong một sự kiện do Khoa tổ chức; hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn trẻ những câu chuyện, chia sẻ sâu hơn về nghề dẫn chương trình.

Một số hình ảnh tại buổi trải nghiệm:

Cô trò khoa Truyền thông DNU trước cổng đài Truyền hình Việt nam

Trải nghiệm góc quay Z-life trong trường quay S11 – Đài Truyền hình Việt Nam

Phỏng vấn BTV Việt Hoàng

Tập trung nhớ lời thoại để dẫn đôi tại trường quay S11

BTV Tuấn Anh hướng dẫn trước thực hành dẫn

Nụ cười sinh viên rạng rỡ trong chuyến trải nghiệm

Thanh Huệ