13/06/2024

493

Nhu cầu nhân lực và triển vọng phát triển của ngành Tâm lý học

Ngành Tâm lý học đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh các vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày càng được quan tâm. Với triển vọng phát triển rộng mở, ngành này đang tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu nhân lực và triển vọng của ngành Tâm lý học.

Nhu cầu nhân lực và triển vọng phát triển của ngành Tâm lý học

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán việc làm trong ngành Tâm lý học sẽ tăng 6% từ năm 2022 đến năm 2032, với trung bình 12.800 vị trí tuyển dụng mỗi năm. Các chuyên ngành như tâm lý học lâm sàng, tư vấn tâm lý, và tâm lý học trường học cũng tăng cao do nhu cầu về dịch vụ tâm lý trong các trường học, bệnh viện, và các trung tâm sức khỏe tâm thần.

Tại Việt Nam, ngành Tâm lý học nằm trong TOP 10 nhóm ngành triển vọng về nhu cầu việc làm và mức thu nhập vào năm 2025, với nhu cầu tuyển dụng hàng năm hơn 1.000 người, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này.

Sĩ tử “săn lùng” ngành Tâm lý học của trường Đại học Đại Nam.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Cơ hội việc làm đa dạng

Theo River University, vị trí việc làm của Nhà tâm lý học theo định hướng Tham vấn – Trị liệu và Nhà tâm lý học định hướng Tổ chức - Công nghiệp được cho là 2 trong số 5 công việc được trả lương cao trong lĩnh vực Tâm lý học.

Đối với lĩnh vực Tâm lý học tham vấn – Trị liệu, sinh viên có thể đảm nhận các công việc:

- Trợ lý tâm lý tại các trung tâm tham vấn, trị liệu;

- Kỹ thuật viên tâm lý tại bệnh viện có chuyên khoa Tâm lý lâm sàng, Tâm thần, Tâm bệnh hoặc bệnh viện chuyên khoa Tâm thần;

-  Nhà tham vấn, trị liệu tâm lý độc lập;

-  Chuyên viên tham vấn tâm lý học đường, chuyên viên tham vấn hướng nghiệp tại các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, trung tâm, công ty, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe cộng đồng;

- Cán bộ dự án phát triển cộng đồng tại các tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước.

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam tuyển 50 chỉ tiêu đại học chính quy ngành Tâm lý học.

Đối với lĩnh vực Tâm lý học Tổ chức – Công nghiệp, sinh viên có thể làm:

- Chuyên viên đào tạo nội bộ về kỹ năng cho cá nhân, nhóm và tổ chức

- Chuyên viên tư vấn quản trị tổ chức

- Nhà tâm lý độc lập tham gia vào tuyển dụng và đánh giá nhân sự của các tổ chức

- Nhà tâm lý tham vấn tại các doanh nghiệp, tổ chức;

- Người khởi nghiệp tự thành lập các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tâm lý học, xây dựng các dự án nhằm tối ưu hiệu suất lao động bền vững trong tổ chức hoặc sáng tạo nội dung về tâm lý ứng dụng trên các nền tảng mạng xã hội.

Mức lương khởi điểm dành cho Cử nhân Tâm lý học dào động từ 12-20 triệu đồng/tháng.

Tại sao nên học ngành Tâm lý học tại trường Đại học Đại Nam

Chương trình đào tạo ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Đại Nam được thiết kế theo định hướng sáng tạo, linh hoạt với thời lượng đào tạo trong 03 năm (9 kỳ); giúp người học có cơ hội ra trường và tham gia vào thị trường lao động sớm hơn.

Ngành Tâm lý học trường Đại học Đại Nam tập trung đào tạo 02 chuyên ngành được thị trường “săn đón” nhất: Tâm lý học Tham vấn – Trị liệu hoặc Tâm lý học Tổ chức – Công nghiệp.

Trong suốt 3 năm học, sinh viên sẽ được trang bị song song các kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và hệ thống các kiến thức, kỹ năng bổ trợ như: ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp...

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Sinh viên ngành Tâm lý học được tích lũy kinh nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng nghề qua các kỳ thực tập định hướng nghề và thực tập tốt nghiệp tại các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa tâm thần; phòng tham vấn học đường tại các trường liên cấp tư thục và quốc tế cũng như tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ Quốc tế và Việt Nam….

Được tham gia các hoạt động chuyên môn, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học thông qua các khóa tập huấn, bồi dưỡng, chuyên đề, hội thảo, seminar, webinar cùng các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Học phí được đảm bảo không tăng suốt 03 năm học.

Được truyền cảm hứng bởi đội ngũ giảng viên là các chuyên gia đầu ngành, các phó Giáo sư, Tiến sĩ với vốn kiến thức và kinh nghiệm phong phú.

Đội ngũ cố vấn học tập tận tâm, nhiệt huyết, luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ sinh viên 24/7.

Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” cam kết hỗ trợ, kết nối và giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay trong quá trình học, sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên có cơ hội nhận nhiều học bổng có giá trị; cơ hội du học và làm việc lâu dài tại môi trường quốc tế.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY