25/11/2023

554

Học xuyên biên giới cùng sinh viên khoa Ngôn ngữ và VH Trung Quốc trường Đại học Đại Nam

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc được tham gia lớp học trực tuyến cùng các giảng viên giàu kinh nghiệm đến từ Đại học Trường Xuân, Trung Quốc. Đây là một cơ hội quý báu giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghe nói, đồng thời nâng cao hiểu biết về văn hoá, xã hội Trung Quốc.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác giáo dục quốc tế, từ năm học 2022-2023, Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc trường Đại học Đại Nam kết hợp với Đại học Trường Xuân (Cát Lâm, Trung Quốc) mở các lớp học trực tuyến dành cho sinh viên các khoá K14, K15. Đây là hoạt động giáo dục thuộc chương trình Tân hán học do Trung tâm Hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài triển khai và được tài trợ bởi Chính phủ Trung Quốc.

Mục đích của chương trình hợp tác nhằm hình thành và tăng cường phản xạ tự nhiên cho sinh viên khi sử dụng tiếng Trung. Và việc liên tục rèn luyện nghe nói bằng hình thức trực tuyến như này sẽ tạo thói quen tốt giúp việc học tiếng Trung hiệu quả hơn.

Sau 02 học kỳ, có 06 lớp học trực tuyến cho học phần Giao tiếp liên văn hoá, Ngữ pháp tiếng Trung Quốc và Ngôn ngữ học tiếng Trung Quốc 1 đã được triển khai trên ứng dụng VooV Meeting. Tham gia giảng dạy có GS. Để Hoán Song, GS. Vương Ngọc Anh đến từ Đại học Trường Xuân. Đây đều là những thầy cô giàu kinh nghiệm chuyên môn, giỏi nghiệp vụ luôn cập nhật những phương pháp giảng dạy tiên tiến từ nền giáo dục nước bạn. Ngoài ra, xuyên suốt các buổi học trực tuyến sẽ có sự tham gia hỗ trợ từ các giảng viên trợ giảng của Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc Trường Đại học Đại Nam.

Sinh viên tích cực tương tác trong giờ học giao lưu, trực tuyến

Tham gia lớp học trực tuyến, sinh viên Dương Thị Kiều Trinh, lớp TT 15-03 chia sẻ: “Vì đây là lần đầu tiên được tiếp xúc với giảng viên người Trung Quốc nên em có chút lo lắng. Nhưng chỉ sau vài buổi học, em cùng các bạn đã có thể tiếp thu được bài giảng vì cô giảng rất dễ hiểu. Em rất biết ơn Nhà trường và Khoa đã tạo điều kiện cho chúng em được tham gia lớp học này, em thấy đây là hình thức học rất thú vị, bổ ích. Mong rằng những hoạt động như này sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa”.

Trong giờ học, các thầy cô đến từ Trường Đại học Trường Xuân không chỉ nhiệt tình trong công tác dạy ngôn ngữ mà còn giới thiệu nhiều kiến thức văn hoá, xã hội của đất nước Trung Quốc một cách sinh động. Thầy cô đã kết hợp kiến thức trong bài học với các câu chuyện, ví dụ thực tiễn giúp sinh viên hiểu bài một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, những câu chuyện về văn hóa, đời sống từ các bài giảng cũng là những kiến thức bổ ích, thú vị giúp sinh viên phát triển năng lực giao tiếp liên văn hoá.

Bám sát tôn chỉ “những gì có lợi cho người học thì hết lòng, hết sức” của nhà trường, thầy cô khoa Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc luôn tận tuỵ, cố gắng hết sức để tạo điều kiện học tập hiệu quả nhất cho sinh viên.

Bạn Ong Thế Vũ - sinh viên lớp TT 14-06 chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui vì được học môn Giao tiếp liên văn hoá do thầy Để Hoán Song giảng dạy. Là một sinh viên ngành ngôn ngữ Trung, em nghĩ rằng được học với thầy cô giáo Trung Quốc là một cơ hội quý báu. Điều đó không chỉ giúp em nâng cao khả năng nghe nói tiếng Trung, mà còn giúp em hiểu sâu sắc hơn nội dung bài học, đặc biệt là các học phần về văn hóa Trung Quốc”.

Bùi Thị Thuỳ Trang đến từ lớp TT 15-03 chia sẻ: “Em cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội được tham gia lớp học trực tuyến với các thầy cô ở Trường Đại học Trường Xuân, Trung Quốc. Thông qua môn học, em đã hiểu rõ hơn về lịch sử, quá trình hình thành, cấu tạo, ý nghĩa… của Hán tự - đây là những kiến thức mới giúp em tiếp cận ngôn ngữ dễ dàng hơn”.

Dương Thị Huyền lớp TT 15-01 cho biết: “Em cảm thấy học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ lớp học trực tuyến do Nhà trường tổ chức. Các kiến thức mỗi lần lên lớp mà các thầy cô truyền tải cho chúng em đều rất dễ hiểu, nhiều kiến thức văn hóa xã hội em chưa bao giờ được thấy trong các sách vở đã đọc qua”.

Thông qua các hoạt động hợp tác về đào tạo, nhiều cơ hội học tập, giao lưu văn hoá giữa sinh viên của hai trường, hai nước được mở rộng.

Chương trình hợp tác giáo dục giữa Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc Trường Đại học Đại Nam và Đại học Trường Xuân, Trung Quốc đã bước đầu thành công rực rỡ. Sinh viên ngành NN&VH Trung Quốc DNU được “hưởng lợi” rất nhiều từ việc hợp tác này. Đây còn là một bước tiến quan trọng của Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc đánh dấu sự thành công của mô hình hợp tác giáo dục quốc tế, góp phần xây dựng cầu nối văn hóa và tri thức giữa hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc. Thông qua hoạt động ý nghĩa này, cơ hội hợp tác, giao lưu văn hoá giữa sinh viên của hai trường, hai nước từng bước được nâng cao.

Khoa Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc