23/06/2022

2775

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra trường làm gì?

Ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành học Hot, được rất nhiều thí sinh yêu thích, lựa chọn học tập ở bậc đại học. Tại trường Đại học Đại Nam, Ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành học đứng đầu về số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển trong mỗi mùa tuyển sinh. Vậy, học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra trường làm gì? Hãy cùng “giải mã” cơ hội nghề nghiệp của ngành Ngôn ngữ Trung Quốc qua bài viết dưới đây nhé!

Tiếng Trung – phương tiện giúp người trẻ tiếp cận tri thức và hội nhập thị trường việc làm trong CM 4.

Ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành học đứng đầu về số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển trong mỗi mùa tuyển sinh của trường Đại học Đại Nam.

Theo các chuyên gia, trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, để thích ứng và hòa nhập, mỗi cá nhân cần kịp thời nắm bắt xu thế; chủ động trau dồi kiến thức và các kỹ năng mới. Đó là kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng đổi mới sáng tạo, kỹ năng quản trị, kỹ năng làm việc nhóm… và các kiến thức văn hóa đa lĩnh vực. Cầu nối vô cùng quan trọng để phát triển những kỹ năng trên là thành thạo ngoại ngữ.

Môi trường học tập năng động, hiện đại của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc DNU.

TS. Vũ Thị Hà – Trưởng khoa Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Tiếng Trung dù không phải là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới, nhưng lại là ngôn ngữ phổ thông chỉ đứng sau tiếng Anh. Thành thạo tiếng Trung sẽ giúp sinh viên tiếp cận được một lượng tri thức lớn của nhân loại; học hỏi dễ dàng hơn các kỹ năng và thấu hiểu văn hóa đa quốc gia…”

Cũng theo TS. Vũ Thị Hà, hiện nay, cùng với kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và công nghệ thông tin, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng làm nên “chìa khóa” của sự thành công, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí quan trọng và ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Thông thạo ngôn ngữ và am hiểu nền văn hóa Trung Quốc sẽ giúp ích rất lớn cho sinh viên trong quá trình hội nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc với sân chơi học thuật “Ngày hội Hán ngữ”.

Cơ hội nghề nghiệp tiềm năng, rộng mở của ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Tại trường Đại học Đại Nam, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc được đào tạo các kiến thức nền tảng, chuyên sâu về ngôn ngữ – văn hóa Trung Quốc để sử dụng thành đạo bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Trung. Đồng thời, ngành học này cũng trang bị kiến thức bổ trợ về kinh tế, thương mại, ngân hàng, du lịch, thương mại quốc tế,… và kỹ năng biên phiên dịch để giúp mọi sinh viên có thể làm việc tốt trong môi trường sử dụng tiếng Trung sau này.

Bên cạnh đó sinh viên còn được trang bị các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm giúp sinh viên phát triển toàn diện các kỹ năng… nhằm dễ dàng thích nghi trong các doanh nghiệp đa quốc gia.

Sau khi tốt nghiệp, Cử ngân ngành Ngôn Trung Quốc có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp với nhiều vị trí khác nhau.

Cụ thể:

1.Lĩnh vực chính trị: Làm việc tại các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.

2. Lĩnh vực kinh tế: Làm doanh nhân, làm việc tại các công ty liên doanh Việt Nam với Trung Quốc, các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hoặc Trung Quốc, các công ty nước ngoài làm ăn với Trung Quốc….

3. Lĩnh vực báo chí: Làm phóng viên, Biên tập viên, Phát thanh viên tại các cơ quan báo chí thông tấn.

4. Lĩnh vực ngoại giao: Làm ở Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao…

5. Lĩnh vực giáo dục: Làm giáo viên dạy tiếng Trung Quốc tại các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS, Tiểu học… và các Trung tâm ngoại ngữ. Giáo viên dạy tiếng Việt cho người Trung Quốc...

Giáo viên/giảng viên tiếng Trung tại các cơ sở đào tạo là một trong những lĩnh vực nghề nghiệp hấp dẫn.

6. Lĩnh vực du lịch: Làm hướng dẫn viên du lịch, làm việc trong các khách sạn, nhà hàng, trung tâm lữ hành…

7. Công tác biên phiên dịch: Với công việc biên dịch và phiên dịch tiếng Trung, bạn có thể làm tại các công ty dịch thuật, công ty của Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)…

8. Chuyên viên văn phòng: Thư ký, trợ lý cho giám đốc, giải quyết công việc hàng ngày. Hay làm văn phòng kế toán, hành chính – nhân sự… hoặc là tư vấn du học.

9. Lĩnh vực hàng không: Tiếp viên hàng không...

10. Làm việc tự do, tự buôn bán kinh doanh với người nước ngoài

11. Chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại, văn phòng trong các tổ chức, doanh nghiệp có dùng tiếng Hán.

12. Nhân viên cho các công ty Game: Nếu bạn là một người thích chơi game thì đây là một thiên đường dành cho bạn. Hiện tại các công ty game TQ đang rất thiếu nhân lực.

Mức lương hấp dẫn

Mức lương trung bình của Cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc mới ra trường dao động từ 10 – 15 triệu/tháng. Mức lương tăng tuỳ theo vị trí, năng lực và kinh nghiệm của bản thân mỗi người. Cũng giống như những ngành ngôn ngữ khác, Cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc có cơ hội nhận mức lương không giới hạn.

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết của khoa Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc trường Đại học Đại Nam.

02 phương thức xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1 xét điểm thi tốt nghiệp THPT: điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng. (Năm 2021 điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là 21 điểm).

Phương thức 2 xét tuyển học bạ: xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY