11/06/2022

3219

Làm sao để viết CV hay khi xin việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc?

“Làm sao để viết được những bản CV thật hay để ứng tuyển vào các doanh nghiệp Hàn Quốc?” – Là băn khoăn của không ít sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Hàn trước bối cảnh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ngày một nhiều vào Việt Nam. Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp này cùng mức thu nhập hấp dẫn đã thu hút nhiều bạn trẻ ứng tuyển vào các doanh nghiệp của Hàn. Viết và gửi CV (hay Sơ yếu lý lịch) cho nhà tuyển dụng sẽ là bước đầu tiên trong nỗ lực ứng tuyển, có thể giúp bạn “chạm tay” vào ước mơ nghề nghiệp của mình.

Bài viết dưới đây là những thông tin hướng dẫn dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn trước khi viết CV ứng tuyển vào các doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc các công ty có yếu tố Hàn.

Đội ngũ giảng viên khoa NN&VH Hàn Quốc là những thầy cô đầy tâm huyết, có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Hàn lâu năm và luôn hết mình vì học trò.

1. Hiểu được vai trò quan trọng của CV trong ứng tuyển

Chúng ta có thể coi CV như một bản “chào hàng” hay giới thiệu sản phẩm. “Sản phẩm” ở đây chính là bản thân bạn. Giống như việc khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm sẽ xem xét kỹ lưỡng catalogue chào hàng hay bản giới thiệu sản phẩm, thì doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng của mình, trước tiên sẽ xem xét các ứng viên qua CV. Do đó, CV có một vai trò vô cùng quan trọng, là bước tiếp cận đầu tiên của bạn với doanh nghiệp. Nếu gây được ấn tượng tốt, bạn sẽ có cơ hội được gặp mặt trực tiếp và thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng. Ngược lại, nếu CV viết không tốt thì thật đáng tiếc, bạn đã tự đánh mất cơ hội trúng tuyển ngay từ khi mới bắt đầu.

Hiểu được vai trò quan trọng của CV, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian chuẩn bị, thận trọng, và sáng tạo hơn trong việc viết CV. Không riêng việc viết CV, dù làm bất cứ việc gì trong cuộc sống, nếu hiểu được tầm quan trọng của việc bạn đang làm, nỗ lực và tỉ mỉ làm việc đó thì bạn càng đến gần hơn tới thành công.

2. Hãy thể hiện cái mà doanh nghiệp “cần”

Các thầy cô khoa Hàn luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn sinh viên.

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, việc mô tả chi tiết bản thân, liệt kê quá trình học tập, làm việc, sở thích, kỹ năng... của mình là rất cần thiết. Nó sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung ra bạn là ai. Nhưng nếu trong CV chỉ tập trung thể hiện những cái mình đang “có” mà không quan tâm đến cái doanh nghiệp “cần” - nghĩa là không xem xét thể hiện những khía cạnh của bản thân sao cho phù hợp với nhu cầu tuyển dụng vị trí đó của doanh nghiệp thì có lẽ, khả năng CV của bạn bị loại vẫn rất cao.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc, với những tiêu chí tuyển chọn khắt khe, người được lựa chọn cuối cùng chưa chắc đã là người giỏi nhất mà có khi lại là người “phù hợp nhất” với vị trí công việc hiện đang tuyển dụng. Do đó, một CV tốt là CV vừa thể hiện được bản sắc của cá nhân mình, vừa biết sắp xếp và phô ra kiến thức, kỹ năng & kinh nghiệm làm việc của mình trong mối tương quan với nhu cầu tuyển dụng thực tế của doanh nghiệp.

3. Nên tìm hiểu thật kỹ vị trí mình định ứng tuyển

Nên tìm hiểu thật kỹ trước vị trí mà mình định ứng tuyển.

Để biết được cái mà doanh nghiệp “cần”, chúng ta nên đọc kỹ thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp với phần nội dung mô tả chi tiết vị trí và yêu cầu công việc trong đó.  Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm website công ty, tin tức về ngành nghề, vị trí tuyển dụng trên các kênh online, báo, đài, ... hoặc nguồn tin từ các nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp đó. Càng hiểu rõ công ty và công việc mình định ứng tuyển bao nhiêu, bạn càng dễ dàng hơn trong việc sắp xếp và trình bày các thông tin của bản thân trong CV sao cho phù hợp với cái mà doanh nghiệp đang cần và tìm kiếm ở ứng viên. Hãy thử đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp và xem xét với nhu cầu của họ, CV mình đang viết có đáp ứng nhu cầu đó không.

Cách tư duy và làm việc của người Hàn Quốc có nhiều điểm khác biệt với người Việt Nam chúng ta. Việc có những hiểu biết nhất định về văn hóa Hàn Quốc và văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nơi bạn đang ứng tuyển vào, cũng giúp bạn có thể lựa chọn những khía cạnh của bản thân mình để thể hiện trong CV của mình.

Ví dụ, trong môi trường công sở, người Hàn Quốc làm việc có kế hoạch & rất đúng giờ. Họ còn có tinh thần làm việc nhóm rất cao, các cá nhân không hoạt động đơn lẻ mà luôn hướng tới lợi ích của cả tập thể, cả công ty. Do đó, nếu bạn có những phẩm chất này thì đừng quên mô tả nó thật nổi bật trong CV.

Ngoài ra, Người Hàn Quốc cũng như doanh nghiệp Hàn Quốc rất chuộng những người có tính cần cù chăm chỉ và kiên nhẫn trong môi trường làm việc “khắc nghiệt”. Việc bạn có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại một vị trí công việc tương đồng trước đó sẽ là chìa khoá giúp bạn đạt được thành công trong bài toán xin việc nên hãy tự tin thể hiện điều này trong CV của mình.

4. Một số tip hay khi viết CV ứng tuyển vào các doanh nghiệp Hàn Quốc

- Hãy viết CV bằng tiếng Hàn với nội dung bao gồm 4 thông tin sau: thông tin cá nhân (개인정보), quá trình học tập (학습과정), kinh nghiệm làm việc (경력사항), kỹ năng khác (기타 능력). Ngoài ra, không phải bộ phận tuyển dụng nào trong công ty Hàn Quốc cũng có nhân viên HR tuyển dụng thành thạo tiếng Hàn, vì thế, bạn nên nộp kèm thêm cả bản CV viết bằng tiếng Việt kèm theo CV tiếng Hàn.

- CV bắt buộc phải đính kèm ảnh chụp chân dung (thường để phông nền trắng, trang phục lịch sự, trang nhã).

- Khi liệt kê sự vật, hiện tượng, người Hàn Quốc có xu hướng liệt kê từ lớn đến bé, từ cao xuống thấp, trình tự thời gian từ gần đây nhất rồi lùi dần về các mốc thời gian trước đây. Do đó, khi miêu tả học vấn và kinh nghiệm làm việc của bản thân trong CV bạn cũng nên viết theo trình tự này.

Sinh viên ngành NN&VH HQ DNU tự tin chinh phục mọi nhà tuyển dụng.

- Kinh nghiệm làm việc đa dạng có thể là một điểm cộng cho bạn trong CV. Tuy nhiên, việc liệt kê quá nhiều kinh nghiệm khác nhau tại nhiều môi trường khác nhau, trong những khoảng thời gian ngắn có thể sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là một người không có tính kiên trì và dễ thay đổi. Do người Hàn Quốc có xu hướng gắn bó và làm việc lâu dài tại doanh nghiệp nên bạn càng cần lưu ý điểm này.

- CV (이력서) thường được gửi kèm với bản Giới thiệu bản thân (자기소개서). Khi gửi CV qua email, lưu ý viết tiêu đề email một cách ngắn gọn bao gồm tên của bạn, vị trí tuyển dụng và đồng thời nên viết vài dòng chào hỏi đến nhà tuyển dụng trong phần thân email rồi mới đính kèm CV và gửi đi.

- Liệt kê đầy đủ và chi tiết các văn bằng, chứng chỉ mà bạn đạt được trong CV. Đặc biệt là các chứng chỉ liêm quan đến Hàn Quốc và tiếng Hàn như TOPIK, chứng nhận tham gia tình nguyện của Đoàn tình nguyện Hàn Quốc, các giải thưởng trong cuộc thi do Hàn Quốc tổ chức, ...

- Hãy tham khảo vài Form CV chuẩn Hàn Quốc trên các trang online trước, sau đó lựa chọn form phù hợp với bản thân mình & công việc mình định ứng tuyển. Bằng cách này, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ cách trình bày và văn phong viết CV chuẩn Hàn Quốc.

- Có thể nhờ người quen, bạn bè, thầy cô giáo người Hàn Quốc sửa lại CV cho bạn. Nên nhờ những người quen biết và hiểu nhiều về bạn. Có như vậy, họ mới có thể góp ý và chỉnh sửa sao cho làm nổi bật cá tính của riêng bạn trong CV. 

Nếu vận dụng tốt những lưu ý và tips nêu trên, bạn sẽ viết được một CV tốt để ứng tuyển vào các doanh nghiệp Hàn Quốc. Hãy luôn nhớ rằng khi viết CV, bạn cần làm mọi cách để làm nổi bật bản thân mình so với các ứng viên khác, nhưng hãy làm nó một cách khéo léo & thông minh sao cho những đặc điểm đó phải “ăn khớp” với nhu cầu tuyển dụng vị trí công việc, và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp Hàn Quốc nơi bạn đang ứng tuyển. Có như vậy, những đặc điểm nổi bật của bản thân bạn được miêu tả trong CV mới có sức thuyết phục và gây được ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

Khoa NN&VH Hàn Quốc