21/08/2023

1552

Tại sao nên học chuyên ngành ngôn ngữ tại trường đại học?

Rất nhiều bạn sinh viên và phụ huynh thắc mắc tại sao phải học ngôn ngữ 3 hoặc 4 năm để lấy một tấm bằng trong khi chỉ cần học một thời gian ngắn rồi thi IELTS, TOEIC, chứng chỉ B1, B2,… và bạn tự tin rằng bạn thực sự làm chủ ngôn ngữ. Bài viết này sẽ chỉ ra những lợi ích bạn không thể có được tại các trung tâm ngoại ngữ mà chỉ có thể đạt được tại chuyên ngành ngôn ngữ ở trường đại học.

Có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bạn lựa chọn

Nếu bạn xác định học ngoại ngữ để sử dụng như một công cụ hỗ trợ công việc chính thì việc học tại trung tâm và thi đạt chứng chỉ hoàn toàn có thể đáp ứng mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn là để sống và và công tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực ngoại ngữ như làm giáo viên dạy ngôn ngữ, biên dịch hay phiên dịch,… thì học tại trường đại học là một điều bắt buộc.

Khoan nói về vấn đề bằng cấp, kiến thức là điều mà chúng tôi muốn nói đến trong khía cạnh này. Khi học đại học bạn sẽ học được những kiến thức thực sự cần thiết liên quan đến ngôn ngữ bạn đang học. Bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết như học tại các trung tâm, bạn còn có cơ hội học các môn như lý thuyết tiếng về ngữ âm hay từ vựng học, các trường nghĩa, các nghĩa ứng dụng,… bạn cũng được học về văn hoá và con người của đất nước sử dụng ngôn ngữ đó. Những kiến thức này đặc biệt cần thiết để bạn biết cơ sở ngôn ngữ đích, biết phân tích phù hợp khi tạo câu hay chẻ câu khi dịch, biết lựa chọn từ vựng, cấu trúc, văn phong phù hợp trong mỗi hoàn cảnh giao tiếp…

Học được phương pháp tư duy, cách giải quyết vấn đề

Ở đại học, bạn không chỉ được cung cấp các kiến thức chung hay kiến thức ngành chuyên biệt, bạn còn được dạy phương pháp tư duy giải quyết vấn đề. Phương pháp tư duy này giúp bạn tự học, tự đào tạo và tự trang bị kiến thức cập nhật cần thiết trong suốt cuộc đời mình.

Ở đại học, giảng viên là người đưa ra vấn đề, còn sinh viên là người giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của giảng viên để có cách giải quyết hiệu quả nhất, toàn diện nhất. Qua những bài tập, các dự án đó, sinh viên sẽ học được cách tư duy giải quyết vấn đề.

Rèn luyện được nhiều kỹ năng

Để thành công trong công việc và cuộc sống, ngoài kiến thức, bạn còn cần rất nhiều kỹ năng quan trọng khác. Trong quá trình học đại học, nhà trường sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng này qua môn học kỹ năng mềm cũng như quá trình thực hiện dự án, làm việc nhóm hay tham gia các câu lạc bộ.

Các kỹ năng mềm giúp bạn hòa nhập với bạn bè, thầy cô, biết lựa chon phương pháp học phù hợp với bản thân, biết cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch, biết cách quản lí thời gian, biết cách cân bằng cuộc sống và làm cho cuộc đời mình ý nghĩa hơn, có nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

Sinh viên Đại học Đại Nam được rèn kỹ năng mềm ngay từ năm nhất thông qua chương trình đào tạo Kỹ năng mềm cơ bản, Kỹ năng mềm nâng cao. 

Có thêm nhiều mối quan hệ

Nhiều người coi quãng đời sinh viên là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời họ vì ở trường đại học họ có cơ hội quen biết những người chung lí tưởng, chung niềm đam mê.

Ngoài ra, những hoạt động ngoài giờ học như tham gia các câu lạc bộ, các tổ chức tình nguyện, cơ sở thực tập, giao lưu với các bạn sinh viên trường khác… cũng giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình. Chính các mối quan hệ đó sẽ có ích cho bạn trong công việc, sự nghiệp và cuộc sống của bạn sau này.

Tăng cơ hội nghề nghiệp

Rất nhiều người nói rằng trong thực tế, người ta cần năng lực hơn là cần bằng cấp, nhưng nếu không có bằng cấp bạn phải nỗ lực rất nhiều, rất lâu thì người khác mới có thể thấy được năng lực của bạn, tin tưởng giao việc cho bạn. Ngược lại, tấm bằng đại học giống một minh chứng đảm bảo rằng bạn có nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc. Bạn sẽ có cơ hội để thể hiện năng lực của mình và được công nhận bởi những người xung quanh.

Tựu trung lại, học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn bạn đến thành công, nhưng nó có thể là con đường vững chắc nhất. Sau khi cân nhắc tất cả những lợi ích trên, bạn sẽ chắc chắn con đường bạn lựa chọn là đúng đắn và dốc sức, bền bỉ đi theo con đường bạn đã chọn để đạt được thành công trong cuộc sống.

ThS. Nguyễn Thị Nhiên

Khoa Ngôn Ngữ Anh - Đại học Đại Nam