27/10/2023

560

Phương pháp luyện kỹ năng Speaking tại nhà cho tân binh DNUErs khoa Ngôn ngữ Anh

Câu hỏi lớn nhất mà Thầy cô của Khoa Ngôn ngữ Anh tại DNU thường được nhận từ các Newbies K17 đó là “Làm thế nào để tự luyện nói Tiếng Anh hiệu quả tại nhà?”. Để giải đáp câu hỏi này, bài viết này sẽ chỉ cho bạn 03 phương pháp vô cùng hiệu quả để luyện nói Tiếng Anh tại nhà, giúp các Newbies K17 vượt vũ môn xuất sắc cho kì thi sắp tới. Và phương pháp cuối cùng sẽ rất tuyệt vời đấy nhé!

Shadowing

Phương pháp Shadowing là một trong những phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thể cải thiện phát âm và giọng nói Tiếng Anh của bạn. Về cơ bản, bạn chỉ cần chọn một video mà bạn thích, có thể là một video trên Youtube trong đó có người nói Tiếng Anh bản địa. Bạn xem video một vài lần, sau đó cố gắng lặp lại chính xác những gì những người trong video đó đã nói. Bạn cần luyện tập để mình nói lại cùng lúc với họ và cố gắng sao chép cách phát âm chính xác và giọng của họ, thậm chí cả cảm xúc.

Ghi âm lại bài nói của chính mình

Đây là phương pháp được rất nhiều người học Ngoại ngữ áp dụng cho quá trình luyện nói của mình.

Các bài kiểm tra nói trên trường không chỉ là về phát âm hoặc giọng mà còn đánh giá về cả ý tưởng của người nói. Nếu như bài nói không có ý tưởng hay, bất kể phát âm của bạn có tốt như thế nào, thì bạn vẫn không thể trả lời suôn sẻ được. Vì vậy, trước hết các bạn nên chọn các chủ đề có sẵn và các câu hỏi liên quan đến chủ đề đã được giảng viên hướng dẫn trong quá trình học, và sau đó ghi lại một số ý tưởng hay ho cùng những từ vựng hay để trả lời câu hỏi.

Tiếp theo đó, hãy ghi âm bài nói của mình trên điện thoại hoàn toàn dựa trên những thông tin mình nhớ được mà không nhìn vào các ghi chú đó, giống hệt như trong phòng thi vậy. Sau đó, bạn nghe lại đoạn ghi âm và xem xem có lỗi sai nào về cách phát âm của mình để rút kinh nghiệm và cải thiện lần sau. Đừng quên kiểm tra xem liệu mình đã sử dụng được các từ vựng tốt và ý tưởng hay mà mình đã note lại trước đó không. Nếu bạn vẫn chưa sử dụng hiệu quả thì hãy cố gắng áp dụng cho lần luyện tập sau nhé. Đây là một phương pháp tuyệt vời để bạn có thể tự đánh giá bản thân.

Luyện tập với người bản xứ qua các phần mềm học nói Tiếng Anh

Phương pháp Shadowing và phương pháp tự ghi âm khá hay và hiệu quả, nhưng có một điểm yếu đó là: bạn không có ai để sửa lỗi cho bản thân và thiếu sự tương tác cần thiết để học tiếng Anh tốt hơn.

Hiện nay, một số phần mềm hỗ trợ người dùng luyện nói tiếng Anh thông qua tương tác trực tuyến đã có thể giúp bạn khắc phục các hạn chế trên, tự luyện nói tiếng Anh hiệu quả hơn. Có thể kể đến như: phần mềm Elsa giúp bạn cải thiện phát âm hiệu quả; hay phần mềm Cambly với sự tham gia của các gia sư đến từ các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Canada. Họ không chỉ giúp bạn sửa lỗi sai, mà còn tương tác và trao đổi hàng ngày để giúp bạn cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh. Một ưu điểm nữa đó là bạn có thể nói chuyện với họ bất cứ lúc nào.

Hiện các ứng dụng này có một hạn chế đó là phải đóng phí để có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, đó là một khoản đầu tư mang lại lợi ích lâu dài và hoàn toàn xứng đáng!

Tất cả các phương pháp được đưa ra chỉ là gợi ý hỗ trợ sinh viên trong quá trình tự học ở nhà được hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là sự tập trung khi học trên lớp, làm bài tập thường xuyên, ghi chép bài đầy đủ và áp dụng các kỹ thuật thầy cô cung cấp đó nhé!

ThS. Trịnh Thu Hương – Khoa NNA