23/03/2022

3711

Những tố chất phù hợp với ngành Ngôn ngữ Anh

Sử dụng thành thạo tiếng Anh là ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng hiện nay. Những tố chất nào phù hợp với ngành Ngôn ngữ Anh? Liệu bạn có phù hợp với xét tuyển đại học ngôn ngữ Anh? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn định hình và nắm rõ những tố chất phù hợp với ngành ngôn ngữ Anh.

  1. Năng khiếu về ngoại ngữ

Yêu cầu đầu tiên để đạt kết quả học tập tốt với ngành Ngôn ngữ Anh là bạn phải có năng khiếu về ngoại ngữ. Các bạn đã biết khi chúng ta có năng khiếu về môn học nào đó thì việc học tập môn học đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, đối với các môn ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, chất giọng của bạn là yếu tố rất quan trọng trong việc nói tiếng Anh. Khi bạn có chất giọng tốt cộng với sự siêng năng trong rèn luyện thì thành công trong kỹ năng nói là điều dễ dàng đạt được.

A picture containing text, person, indoor, group

Description automatically generated

Ngôn ngữ Anh rất phù hợp với những người học có tư duy hướng ngoại.

  1. Sự năng động & tư duy hướng ngoại

Yêu cầu thứ hai để bạn có thể đạt được kết quả học tập tốt với ngành ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là snăng động và tư duy hướng ngoại. Học ngôn ngữ rất phù hợp với những người học có tư duy hướng ngoại thích giao tiếp, đặc biệt là thích xem phim đọc sách (kể cả phim có phụ đề hay sách dịch). Bạn hãy tưởng tượng một người học ngôn ngữ mà không thích phim ảnh nước ngoài, không thích đọc sách hay giao tiếp thì chính là bạn đã đánh mất đi cơ hội rèn luyện kỹ năng Nghe và Nói của mình.

Thông qua các hoạt động giao tiếp hàng ngày bạn sẽ được rèn luyện phản xạ nghe, hiểu và nói, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn học một ngôn ngữ nào đó. Sự năng động sẽ giúp bạn học tốt môn học này. Hãy tưởng tượng việc học tập của bạn nếu chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường thì môi trường học tập của bạn sẽ thiếu đi khía cạnh thực tế.

Việc năng động tìm tòi các phương pháp học tập mới, môi trường giao tiếp thực tế ngoài đời sống sẽ giúp bạn nhanh chóng thành công trong học tập. Ngôn ngữ chính là cầu nối giữa con người với con người và là cầu nối giữa các nền văn hóa. Chính vì vậy, khi bạn lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Anh cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành cầu nối xuyên ngôn ngữ quốc tế.

  1. Sự tự tin

Rất nhiều người học ngoại ngữ, đặc biệt là người mới bắt đầu, có chung một nỗi sợ đó là sợ nói sai, sợ người khác cười mình khi mình phát âm không đúng, sợ mình không diễn đạt được những ý kiến cá nhân, sợ mình không theo kịp với các bạn bè khác trong lớp. Nỗi sợ này, vô hình chung, đã cản trở việc học tiếng Anh của bạn, thậm chí có thể khiến bạn bỏ cuộc ngay khi mới bắt đầu.

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

Tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ làm tăng sự tự tin cho người học ngôn ngữ.

Chính vì vậy, sttin cũng là một trong những tố chất cần phải có của người học ngoại ngữ. Người học cần tự tin để thể hiện bản thân trong các tình huống giao tiếp trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Chính sự tự tin trong giao tiếp sẽ giúp bạn loại bỏ được cảm giác sợ hãi, giúp bạn ít mắc lỗi hơn trong giao tiếp và hơn hết, giúp việc giao tiếp của bạn thành công hơn.  

  1. Kiên trì, chăm chỉ & nỗ lực không ngừng

Yêu cầu thứ tư đối với ngành Ngôn ngữ Anh đó là sự kiên trì, sự chăm chỉ và sự nỗ lực không ngừng. Dù là với ngành học nào, không riêng gì tiếng Anh, việc kiên định với mục tiêu đặt ra và cố gắng đạt được nó là điều vô cùng cần thiết. Chăm chỉ là một trong những hiện thân của sự nỗ lực. Khi học ngoại ngữ, người học phải đối mặt với hai thử thách lớn, bên cạnh các kỹ năng giao tiếp, là việc học từ mới và ngữ pháp. Có thể nói, việc học từ mới và ngữ pháp quyết định hơn một nửa sự thành công của bạn. Chăm chỉ học từ mới và ngữ pháp hàng ngày sẽ giúp bạn tích lũy vốn từ vựng, cũng như các cấu trúc ngôn ngữ làm cơ sở phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trong tiếng Anh.

A group of people on a stage

Description automatically generated

SV Ngôn ngữ Anh DNU đạt giải 3 Olympic tiếng Anh không chuyên KV miền Bắc.

  1. Yêu thích tiếng Anh

Bên cạnh các yêu cầu nêu trên thì sự yêu thích tiếng Anh cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong học tập. Nếu bạn thật sự yêu thích tiếng Anh, thích văn hóa của các nước nói tiếng Anh bạn sẽ tự động tìm tòi, học hỏi cũng như kiên trì theo đuổi mục đích của mình. Tuy nhiên, tình yêu giành cho tiếng Anh không phải tự nhiên mà có, nó phải xuất phát từ chính những thành công ban đầu của bạn. Chính vì vậy, việc không ngừng phát huy thế mạnh bẩm sinh, tư duy năng động, cởi mở cùng với những nỗ lực không ngừng của bản thân bạn sẽ hình thành nên tình yêu cho tiếng Anh – nguồn động lực giúp bạn gắn bó, phát triển tối đa năng lực bản thân và theo đuổi ngành nghề này lâu dài.

  1. Có kiến thức văn hóa xã hội

Muốn nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp thì những bạn theo học ngành ngôn ngữ Anh phải là người thích giao lưu với các nền văn hóa khác nhau. Lúc đó, việc tích lũy các kiến thức sâu rộng về văn hóa và xã hội sẽ là điều kiện cần để giúp đỡ bạn trong công việc.

Phạm Thanh Việt

Khoa Ngôn ngữ Anh