11/11/2022

2250

Một số gợi ý giúp tân sinh viên học tốt môn tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu hiện nay. Việc ‘làm chủ’ tiếng Anh sẽ giúp người trẻ dễ dàng hội nhập và mở ra những thành công lớn trong sự nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả để có thể “chinh phục” ngôn ngữ này; nhất là đối với các tân sinh viên – những người đang “loay hoay” làm quen với cách học tại đại học. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số gợi ý giúp tân sinh viên học tốt hơn môn tiếng Anh.

Những gợi ý này dựa vào quan sát, trải nghiệm của ThS. Nguyễn Thị Nhiên – GV khoa Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Đại Nam trong quá trình giảng dạy cũng như tham khảo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, các giảng viên, sinh viên trong trường.

Mở rộng vốn kiến thức về từ vựng

Trong quá trình giao tiếp, người nghe hầu như chỉ chú ý đến nội dung được truyền tải hơn là ngữ pháp và câu cú. Chính vì vậy, từ vựng chính là công cụ giúp chúng ta truyền đạt ý tưởng của mình một cách mạch lạc, chính xác. Vốn từ vựng càng phong phú, dồi dào thì hiệu quả giao tiếp của bạn càng cao.

Tân sinh viên có thể mở rộng vốn từ vựng của mình bằng nhiều cách như nghe postcard, xem video ngắn bằng tiếng Anh; học từ vựng ở trong giáo trình để sử dụng chính xác trong các tình huống phù hợp. Khi trình độ ngoại ngữ lên một cấp độ mới, các newbie có thể mở rộng vốn từ vựng bằng cách đọc báo bằng tiếng Anh. Hãy nhớ rằng, internet chính là nguồn học liệu khổng lồ, giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm và ghi nhớ từ vựng hiệu quả.

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn của khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Đại Nam

Nghe mọi lúc, mọi nơi

Người học tiếng Anh khôn ngoan luôn bắt đầu từ bài nghe (Listening). Mỗi ngày, hãy dành thời gian nghe tiếng Anh; nghe mọi lúc, mọi nơi, mỗi khi có thời gian rảnh.

Hãy bắt đầu với các đoạn nghe ngắn, theo chủ đề mà các bạn yêu thích như gia đình, làm đẹp, thể thao, du lịch… Có thể ban đầu các bạn sẽ không nghe hiểu được hết nội dung. Nhưng đừng bỏ cuộc. Hãy điều chỉnh lại tốc độ và nghe đi nghe lại nhiều lần, cho đến khi hiểu được toàn bộ nội dung đoạn nghe.

Sinh viên DNU tự tin thể hiện sức trẻ, sự sáng tạo và khát vọng sống yêu thương tại cuộc thi “Olympic tiếng Anh toàn quốc năm 2022”.

Đừng quên ghi lại từ mới, những câu, cụm từ mà bạn thấy hay ra một cuốn sổ riêng. Thực hành từ vựng đã học vào các tình huống cuộc sống, bạn sẽ thấy bản thân không chỉ nhớ từ một cách tự nhiên mà còn sử dụng chúng chuẩn xác trong từng trường hợp cụ thể.

Tạo ra sản phẩm cho riêng mình

Có một câu nói rất hay rằng “Practice makes perfect - Luyện tập giúp bạn hoàn hảo”. Do đó, hãy chủ động tìm phương pháp học tập phù hợp để chinh phục và “làm chủ” tiếng Anh một cách dễ dàng.

Tân sinh viên nên rèn luyện ngoại ngữ bằng cách tự tạo ra những sản phẩm tiếng Anh của riêng mình. Ví dụ, các bạn có thể tạo một portfolio (hồ sơ) của riêng mình để đánh giá kết quả học tập mỗi ngày, lấy đó làm động lực phấn đấu. Để dễ dàng ghi nhớ, bạn có thể tạo mindmap (sơ đồ tư duy) theo chủ đề và trường tự vựng. Ngoài ra, các bạn lên ý tưởng và “nhập vai” vào các case study (tình huống) để luyện nói, luyện viết cho tự nhiên và hiệu quả.

Học tập là một quá trình kiên trì, nỗ lực rèn luyện mọi lúc, mọi nơi.

Tận dụng tốt cơ hội học tiếng Anh tại trường

Xác định tiếng Anh là “vũ khí” cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường, Đại học Đại Nam đã đầu tư rất lớn để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên. Chương trình đào tạo tiếng Anh của trường được xây dựng dựa trên sự đóng góp của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vức ngôn ngữ đến từ nhiều trường Đại học danh tiếng trong cả nước.

Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình dạy học theo nước ngoài 100% bằng tiếng Anh ngay từ năm đầu tiên và có cơ hội được học tập với giáo viên bản ngữ có chứng chỉ TESOL đến từ các tổ chức uy tín trong cả nước như Atlantic, British Coucil…

Ngoài ra, Trường Đại học Đại Nam cũng thường xuyên tổ chức các talkshow về tiếng Anh, phương pháp học tiếng Anh cho sinh viên; đồng thời tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng bài giảng cho sinh viên có thể học tập và rèn luyện tiếng Anh tốt nhất.

Như vậy, chỉ cần chăm chỉ, chú tâm học tiếng Anh ngay trên giảng đường cũng giúp tân sinh viên dễ dàng chinh phục và “làm chủ “ tiếng Anh.

Với những gợi ý trên đây, tác giả hy vọng sẽ “đánh bại” nỗi sợ tiếng Anh cho các tân sinh viên K16. Chúc các bạn sẽ có một năm học đầy hứng khởi và đạt được kết quả cao!

ThS. Nguyễn Thị Nhiên – GV khoa Ngôn Ngữ Anh