25/09/2023

325

Học giỏi tiếng Anh không khó

Nhiều sinh viên hay đặt câu hỏi: “Tại sao em học tiếng Anh mãi mà không giỏi?”. Thầy Phùng Văn Thân - giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Đại Nam sẽ "giải mã" câu hỏi này và gợi ý một số giải pháp học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên. 

Chưa dành đủ thời gian cho môn học này

Thông thường thời lượng cho một buổi học chưa đủ hay số lượng các buổi học trong một tuần quá thưa. Tốt nhất là luyện tập hàng ngày và thời lượng cho mỗi buổi luyện tập cũng phải ở mức tương đối. Đây chính là nguyên lý “lượng và chất” trong triết học: đủ lượng mới thay đổi về chất. Nói cách khác, chỉ khi các em dành đủ thời gian cho môn tiếng Anh thì mới tạo ra sự tiến bộ. 

Rèn thói quen tự học

Như các em biết “Đại học là tự học”. Khi xây dựng đề cương môn học, ứng với mỗi 1 giờ trên lớp, người học sẽ phải dành 2 giờ tự học ở nhà. Trước tiên các em cần đọc bài học trong giáo trình để biết nội dung sẽ học vào buổi học tới, đánh dấu nhưng nội dung chưa hiểu để lên lớp tập trung nghe giảng và hỏi giáo viên nếu không hiểu. Ngoài giáo trình trên lớp, các em có thể đọc các tài liệu tham khảo giáo viên có gợi ý trong đề cương môn học hay tìm hiểu các tài liệu trực tuyến. Việc các em chuẩn bị bài trước sẽ giúp việc tiếp nhận kiến thức luôn ở trạng thái chủ động.    

Xây dựng một thời khóa biểu tự học một cách khoa học

Dựa trên thời khóa biểu trên trường, các em xây dựng cho mình một thời khóa biểu tự học khoa học. Thời khóa biểu này không nhất thiết phải cố định trong suốt kỳ học mà có thể thay đổi. Ví dụ, giai đoạn đầu kỹ năng nghe kém, các em có thể dành nhiều thời gian tự học trong tuần hơn cho kỹ năng này. Tuy nhiên, nếu đến giữa kỳ kỹ năng nghe đã được cải thiện thì có thể thêm thời gian cho kỹ năng viết nếu kỹ năng này chưa tốt. Điều quan trọng là khi nhìn vào thời khóa biểu mình sẽ biết việc gì cần phải làm trong ngày và bạn sẽ sử dụng thời gian của mình hiệu quả hơn.

Nghiêm khắc với bản thân

Tính kỷ luật là điều rất quan trọng trong mọi công việc chứ không chỉ trong học tiếng Anh. Với những bạn khởi điểm không tốt dễ từ bỏ nhưng bạn hay thử nghĩ xem nếu bạn từ bỏ thì bạn sẽ không bao giờ làm được. Vậy nên phải rèn cho mình tính kỷ luật như đảm bảo thời lượng mỗi buổi học, khi học phải tập trung, làm việc nghiêm túc,…

Tạo hứng thú với môn học

Chúng ta phải thừa nhận rằng hứng thú môn học không dễ dàng có được. Để tạo được hứng thú thì điều quan trong nhất là các em phải hiểu môn học. Do vậy việc dành thời gian chuẩn bị bài và rèn tính kỷ luật là điều rất quan trọng. 

Chọn chương trình học phù hợp với năng lực hiện tại

Ngoài giáo trình bắt buộc của môn học, các em có thể tìm hiểu thêm ở các tài liệu khác. Để chọn tài liệu phù hợp nếu khó khăn có thể hỏi thêm giáo viên. 

Trên đây là một số lý do và một số gợi ý để trả lời câu hỏi mà rất nhiều thế hệ người học ngoại ngữ thường hay đưa ra “Tại sao em học mãi mà không giỏi?”. Hy vọng các em đã phần nào nhận ra điểm yếu của mình và chọn được giải pháp phù hợp để cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. 

Phùng Văn Thân – Khoa Ngôn ngữ Anh