30/12/2022

9997

Cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả với phương pháp chép chính tả

Thực tế đã chứng minh rằng, việc nghe hiểu và giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ hoàn toàn có thể tập luyện được nếu chúng ta chăm chỉ và tìm được một phương pháp hiệu quả. Theo đó, chép chính tả (Dictation) là một trong những phương pháp hữu hiệu được nhiều người áp dụng để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh. Cùng tìm hiểu về phương pháp luyện nghe này qua bài viết dưới đây nhé!

Được gì từ phương pháp chép chính tả?

Phương pháp chép chính tả là nghe và chép lại tất cả những từ tiếng Anh mà bạn nghe được. Áp dụng phương pháp này, sinh viên được gì?

Sự tập trung cao độ: Để có thể nghe rõ và ghi chép đúng từng từ thì việc quan trọng nhất là phải thực sự tập trung cao độ. Nếu phương pháp này được áp dụng hàng ngày thì khả năng này của bạn sẽ được nâng cao một cách rõ rệt.

Tăng khả năng ghi nhớ thông tin: Mỗi lần ghi chép chính tả, người tham gia phải nhớ một đoạn thông tin cho đến khi họ có thể nhớ và viết ra giấy. Vì vậy, phương pháp này có thể giúp tăng cường trí nhớ của bạn.

Tăng khả năng nhận diện về hệ thống âm thanh cũng như phát âm từ tiếng Anh: Việc nghe đi nghe lại nhiều lần cùng một bài nghe sẽ giúp bạn phân biệt được từng chi tiết thường không được phát âm rõ hoặc bị lướt nhanh như âm đuôi, âm nối, mạo từ....

Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đào tạo tiếng Anh cho sinh  viên nhằm hướng đến mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu.

Học các cấu trúc câu một cách chủ động: Ngoài việc phát triển kỹ năng nghe, phương pháp này còn có thể giúp bạn nhận biết được những cấu trúc và kỹ thuật thuất câu hay khi bạn phải nghe đi nghe lại và nhìn đi nhìn lại.

Các bước luyện tập phương pháp – Nghe chép chính tả

Bước 1 - Chọn nguồn audio vừa sức

Do phương pháp này dành cho giai đoạn bắt đầu làm quen, vì thế người học nên chọn những nguồn audio phát âm chậm và rõ ràng. Nếu nghe qua một lần mà bạn đã nắm được 30 – 35% thì đó chính là một bài nghe phù hợp.

Lưu ý, nên ưu tiên sử dụng những bài nghe của người bản xứ và tìm nguồn nghe uy tín để có thể nghe được accent chuẩn Anh - Mỹ hoặc Anh – Anh; không chọn bài nghe quá dài, nên chọn nhừng bài nghe có thời lượng từ 2-5 phút để nghe đi nghe lại và ghi chép.  

Bước 2 - Nghe audio lần thứ nhất

Cần lưu ý rằng, đối với những bạn mới làm quen phương pháp này thì chỉ nên nghe một câu ngắn, sau đó dừng lại và chép vào giấy. Còn những bạn đã quá quen với phương pháp này thì có thể nghe toàn bộ bài rồi chép ra giấy. Hãy ghi lại những gì bạn nghe được trước, đừng bỏ sót bất kì thông tin nào, kể cả mạo từ hay âm đuôi. Nếu như bạn không nghe được một lần thì có thể tua lại nghe nhiều lần.

Sau bước này, hãy đối chiếu với bản script để xem từ còn thiếu là gì. Tại sao mình lại không nghe được? Sau khi tìm được nguyên nhân, bạn sẽ biết được điểm yếu của mình ở đâu và khắc phục như thế nào.

Bước 3 - Bật lại audio và chép lại cho đến khi không còn lỗi sai

Bước này giúp bạn luyện khả năng Phản xạ xử lý thông tin. Lưu ý, trong quá trình nghe, các bạn không nên dừng lại mà hãy nghe liền mạch từ đầu đến cuối. Cách này giúp bạn khắc phục được nhược điểm của phương pháp nghe chính tả.

Gợi ý một số nguồn luyện nghe chép chính tả không thể bỏ lỡ

1. Listen and minute (http://www.listenaminute.com/)

Ưu điểm: Trang web này có 479 bài nghe được phân chia theo từng nhóm bảng chữ cái ABCD…. để các bạn luyện tập. Trong đó, mỗi bài nghe có độ dài khoảng 1-2 phút và có phần transcript ngay bên dưới. Ngoài ra còn có bài tập ở dưới để bạn có thể làm và ghi nhớ tốt nhất.

Nhược điểm: Các bài nghe không được phân chia theo trình độ. Các bạn beginner có thể gặp những từ nâng cao trong quá trình nghe.

2. Learn English (https://www.learnenglish.de/dictationpage.html?)

Ưu điểm: Trang web này có các bài nghe ngắn được phân theo trình độ từ elementary đến intermediate. Các bài nghe có 2 chế độ nghe bình thường và chậm, rất tiện lợi cho người chép chính tả

Nhược điểm: Số lượng bài nghe không nhiều. Accent chủ yếu là giọng Anh-anh, không phù hợp với bạn nào muốn luyện tập giọng Anh Mỹ.

3. Listen and Write (https://www.listen-and-write.com/audio)

Ưu điểm: Có nhiều bài nghe theo cấp độ và mỗi bài nghe như thế sẽ được đọc với một tốc độ khác nhau. Nguồn các bài luyện nghe ở đây cũng phong phú với nhiều thể loại khác nhau nên các bạn có thể chọn nghe theo sở thích của bản thân. Có 4 kiểu nghe riêng với từng bài để bạn luyện tập Full mode, blank mode, correction mode, quick mode.

Nhược điểm: Nguồn nghe khá phong phú tuy nhiên thì 1 vài video bị lỗi hoặc bị gỡ khỏi trang gốc.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về phương pháp chép chính tả; từ đó có thể ứng dụng một cách hợp lý để cải thiện kỹ năng nghe của mình.

Chúc các bạn học tốt!

Th.S Trịnh Thu Hương – Giảng viên khoa NNA