25/08/2020

7724

Có nên học ngành Luật kinh tế không?

Ngành luật kinh tế đã và đang trở thành một ngành học tại bậc đại học được nhiều học sinh lựa chọn. Thế nhưng, vẫn nhiều học sinh thắc mắc, phân vân không biết có nên học ngành luật kinh tế? Liệu ra trường có xin được việc tốt hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Ngành luật kinh tế đã và đang trở thành một ngành học tại bậc đại học được nhiều học sinh lựa chọn. Thế nhưng, vẫn nhiều học sinh thắc mắc, phân vân không biết có nên học ngành luật kinh tế? Liệu ra trường có xin được việc tốt hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Ngành Luật kinh tế là gì?

Câu hỏi luôn được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm đến là ngành học kinh tế là gì? Hiểu đơn giản ngành luật kinh tế (tên tiếng anh là Economic Law), đây là một bộ phận của pháp luật về kinh tế. Nhờ có luật kinh tế mà các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình tổ chức và quản lý được điều chỉnh theo một trật tự nhất định. 

Những tranh chấp về thương mại, kinh doanh trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp được giải quyết nhanh gọn lẹ nhờ có luật kinh tế. Có thể nói rằng, luật kinh tế đóng vai trò quan trọng trong điều tiết hoạt động nền kinh tế của mỗi quốc gia. 

Tại các trường đại học, học viện trên toàn quốc, sinh viên sẽ được trực tiếp đào tạo, tiếp thu những kiến thức chuyên môn hàn lâm về pháp lý, pháp luật trong kinh doanh. Ngoài những kiến thức chuyên môn đó, sinh viên còn được đi thực tế để nghiên cứu và xử lý những vấn đề pháp lý mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải. Sinh viên khi ra trường sẽ đảm bảo đầy đủ những yếu tố cơ bản để đáp ứng được yêu cầu của công việc. 

>>> Xem thêm: Ngành Luật kinh tế tại Đại học Đại Nam

Có nên học ngành Luật kinh tế không?

Có nên học ngành luật kinh tế không là băn khoăn của rất nhiều thí sinh quan tâm tìm hiểu về ngành học này.

Với xu hướng hội nhập quốc tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài mở rộng thị trường kinh doanh trên nước ta với nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Để doanh nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả mà không bị vướng phải pháp luật thì họ sẽ rất cần luật sư về kinh tế. Và ngành luật kinh tế đã trở thành ngành không thể thiếu trong tình hình hoạt động của mỗi đơn vị. 

Vì vậy, Luật kinh tế hiện đang được xếp vào nhóm các ngành tìm kiếm nguồn nhân lực với những vị trí công việc vô cùng đa dạng. Nếu bạn nắm bắt được cơ hội thì công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn nhiều. 

Cơ hội việc làm đa dạng, phong phú trên toàn quốc. Sau khi ra trường, sinh viên học ngành luật kinh tế tại trường Đại học Đại Nam và các trường Đại học khác có thể làm một số công việc hấp dẫn khác như: 

  • Chuyên viên tư vấn pháp luật trong các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, xã hội.
  • Chuyên viên thực hiện các dịch vụ pháp lý của luật sư hoặc người hành nghề luật sư trong các tổ chức dịch vụ pháp luật.
  • Chuyên viên lập pháp, hành pháp và tư pháp trong các cơ quan nhà nước các cấp.
  • Nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành Luật kinh tế tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo….

Với những ưu thế vượt trội trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi: “Có nên học ngành luật kinh tế không?”

>>> Tham khảo thêm: Những tố chất sinh viên ngành Luật kinh tế cần có

Cơ hội việc làm của ngành Luật kinh tế

Hiện nay, cơ hội nghề nghiệp của ngành luật kinh tế luôn rộng mở trên toàn quốc. Sinh viên ra trường bất kỳ trường nào cũng có thể làm việc bất kỳ ở nơi đâu. Bởi vì đa số các doanh nghiệp, công ty lớn đều tập trung tại các thành phố lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Vì thế, nếu bạn làm việc tại đó thì cơ hội phát triển sẽ cao hơn nhiều. 

Nhưng nếu bạn có đủ điều kiện tài chính thì bạn cũng có thể tự mở cho mình một văn phòng luật kinh tế riêng. Bạn sẽ tự do về mọi thứ, không phụ thuộc vào ai cả. Nói tóm lại, ngành luật kinh tế mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên khi mới ra trường. 

Các bạn có thể làm việc tại:

  • Các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, xã hội
  • Cơ quan nhà nước các cấp
  • Hệ thống tòa án nhân dân, các trung tâm trọng tài thương mại và các đơn vị cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý
  • Các viện nghiên cứu, đơn vị giáo dục.

Tìm việc làm ngành luật kinh tế ở đâu?

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà mình muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng rằng đã giải đáp phần nào giải đáp thắc mắc: “Có nên học ngành luật kinh tế?”. Chúc bạn sẽ chọn cho mình một ngành học, ngôi trường phù hợp với bản thân nhất.