27/12/2023

1167

Cả thầy và trò đều “hưởng lợi” từ việc trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp

Đào tạo gắn liền với trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp để bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên; mở rộng cơ hội tiếp cận thực tiễn, cơ hội thực hành, thực tập và việc làm cho sinh viên là chủ trường đào tạo của trường Đại học Đại Nam (DNU). Thực hiện chủ trường đó, mới đây, khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tiễn tại Trung tâm kho HTM Logistcs thuộc CTCP Vidifi Duyên Hải và Cảng Container Quốc tế Cảng Hải Phòng (TC-HICT) cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

TS. Lê Thị Mỹ Ngọc – Trưởng khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tri ân doanh nghiệp.

Cả 02 doanh nghiệp trên đều là đối tác chiến lược của khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trường Đại học Đại Nam; phối hợp đào tạo thực tế cho sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; hợp tác trong các hoạt động hướng nghiệp và tuyển dụng.

Thầy cô và sinh viên Khoa Logistics tặng hoa cảm ơn Ông Đào Mạnh Đăng – Giám đốc Trung tâm logistics HTM.

Tại Trung tâm Logistics HTM thuộc Công ty Cổ phần Vidifi Duyên hải, thầy trò Logistics DNU được tìm hiểu thực tế về các loại hình Kho trong trung tâm kho của HTM Logistics, như: Kho CFS, kho ngoại quan, kho bảo thuế, kho lạnh, kho cho doanh nghiệp chế xuất…; tác dụng của các loại hình kho và ý nghĩa của kho hàng tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu; các loại chứng từ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, quy trình nhập và xuất hàng hóa,…

Thông qua các hoạt động thực tiễn tại doanh nghiệp, các cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng DNU được cung cấp kiến thức cơ bản và chuyên sâu về nghiệp vụ kho như: Quy trình khai thác hàng xuất, hàng nhập tại kho CFS và các tình huống phát sinh trong quá trình khai thác hàng trong kho.

“Đây là những kiến thức thực tế vô cùng bổ ích, giá trị đối với cả thầy và trò. Nếu chỉ ở giảng đường, không có những hoạt động trải nghiệm thực tế thực chất như thế này, giảng viên và sinh viên sẽ không nắm bắt được để giảng dạy, học tập sát thực tế…”, TS. Lê Thị Mỹ Ngọc chia sẻ.

 Thầy cô cùng sinh viên check in tại Trung tâm Logistics HTM.

Sinh viên cùng thầy cô quan sát hoạt động thực tế tại Kho CFS.

Điểm đến tiếp theo trong hành trình là Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Đây là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam, góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ; TOP 20 cảng lớn nhất thế giới.

Tại đây, thầy cô và sinh viên được nghe doanh nghiệp chia sẻ về cách thức vận hành các khâu trong hoạt động cảng biển, các thủ tục liên quan,…cũng như các vấn đề thực tế gặp phải khi đi làm để sinh viên có góc nhìn trực quan nhất với hiện trạng nghề nghiệp ngành Logistics. Đồng thời, DNUERS được tìm hiểu quy trình làm hàng xuất, hàng nhập tại Cảng, được tận mắt nhìn các cầu trục và xe nâng, hạ đưa hàng lên tàu.

Thầy Dương Quốc Vượng – giảng viên khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cho biết: “Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là ngành nghề có sự chuyển động và thay đổi không ngừng. Nếu không tìm hiểu, không trải nghiệm và gắn liền với thực tế vận hành doanh nghiệp, chắc chắn những bài giảng trên lớp sẽ trở nên xáo rỗng, lạc hậu. Chuyến đi lần này đã giúp tôi có cái nhìn toàn cảnh hơn về doanh nghiệp, quy trình xuất, nhập hàng trong Kho và ngoài Cảng; từ đó có thể áp dụng vào bài giảng, giúp sinh viên có cái nhìn thiết thực, gần gũi và hiểu đúng hơn về Logistics, quy trình hoạt động của doanh nghiệp”.

Trần Huy Đạt – sinh viên lớp Logistics 17-01 chia sẻ: “Chuyến đi giúp em có cái nhìn rõ nét hơn về nghề nghiệp, môi trường làm việc, tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó, bồi đắp thêm tình yêu với ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, xây dựng kế hoạch và lộ trình phấn đấu để ra trường có công việc tốt và trở thành một công dân tốt. Em mong Khoa và Nhà trường sẽ tổ chức thêm nhiều chuyến trải nghiệm thực tế bổ ích như thế này”.  

Thầy cô cùng sinh viên thăm cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc.

Thầy cô và đại diện doanh nghiệp tại Tân Cảng Hải Phòng.

Kết thúc chương trình, thầy và trò khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đã có chuyến tham quan, trải nghiệm hết sức thú vị tại thành phố hoa phượng đỏ.

Đoàn trải nghiệm tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Đài tưởng niệm Nữ tướng Lê Chân.

Một số hình ảnh khác:

Thầy cô Logistics DNU chụp ảnh lưu niệm bên con tàu siêu khổng lồ với trọng tải trên 10 ngàn TEU.

  Sinh viên DNU xếp hàng vào thăm doanh nghiệp. Văn hoá xếp hàng được sinh viên trường Đại học Đại Nam thực hành mọi nơi, mọi lúc.

Sinh viên DNU xếp hàng lấy đồ ăn tại Canteen của doanh nghiệp

Chúng tớ được trải nghiệm cơm văn phòng tại Canteen của doanh nghiệp nè.

Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng