21/02/2023

2138

Vì sao Đại học Đại Nam nỗ lực nâng cao thể lực cho sinh viên?

“Thói quen lười vận động, lối sống thiếu khoa học cùng những tác động bên ngoài như ô nhiễm môi trường, dịch bệnh đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của nguồn nhân lực trong tương lai. Do đó, ngoài tri thức, đạo đức, trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đào tạo thể chất, nâng cao sức khỏe và tạo lập thói quen rèn luyện sức khỏe suốt đời cho sinh viên. Chủ trương của Nhà trường là không ép sinh viên rèn luyện theo khuôn mẫu mà được tự do lựa chọn môn thể thao theo sở thích, phù hợp với năng lực và thể trạng. Đó cũng là nét mới trong chương trình đào tạo thể chất khác biệt chỉ có tại DNU…”. Đó là chia sẻ của TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam.

Thừa chiều cao, cân nặng nhưng lại thiếu thể lực

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất được nâng lên. Đó cũng chính là lí do thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay có chiều cao và cân nặng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, các chuyên gia cảnh báo tình trạng trẻ hóa bệnh tật ở bệnh nhân từ 18 tuổi tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Căn nguyên của tình trạng này là do lối sống thiếu lành mạnh của các bạn trẻ: Ngủ ngày cày đêm; ăn uống vô độ, lạm dụng đồ ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp dẫn đến tình trạng thiếu hụt những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng lại dư thừa lượng đường, chất béo tích lũy khiến cơ thể mất cân đối và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Một sức khỏe tốt sẽ giúp sinh viên có một tinh thần thoải mái để học tập, sáng tạo, vui chơi.

Sự “cám dỗ” của các thiết bị điện tử, game online, mạng xã hội, các nền tảng giải trí online đang khiến người trẻ trở nên lười biếng, thụ động, mất đi nhu cầu giao tiếp xã hội, tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các hoạt động thể chất.

Theo nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có tới 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Lười vận động là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh phổ biến như: Stress, đau vai gáy, nhức mỏi xương khớp, căng thẳng thần kinh…

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh cũng là những nhân tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nếu không chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao, tình trạng trẻ hóa bệnh tật của thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.  

Đại học Đại Nam làm gì để nâng cao thể lực cho sinh viên

Chương trình đào tạo thể chất khác biệt “kích thích” tinh thần rèn luyện thể dục thể thao của sinh viên DNU.

Chủ trương của trường Đại học Đại Nam là đào tạo và bồi đắp những thế hệ trí thức có đủ đức – trí – thể - mỹ. Do đó, ngoài tri thức, đạo đức, trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đào tạo thể chất, nâng cao sức khỏe và tạo lập thói quen rèn luyện sức khỏe suốt đời cho sinh viên; tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được rèn luyện thể chất theo sở thích, năng lực của bản thân

Theo đó, trường Đại học Đại Nam đã tiến hành khảo sát nhu cầu học tập của sinh viên để đưa ra các chương trình đào tạo và hình thức luyện tập phù hợp. Theo chương trình Giáo dục thể chất đổi mới, từ năm học 2022 – 2023, sinh viên được tự chọn 03 môn thể thao: Võ tự vệ, Yoga, Dance để rèn luyện.

Song song với chương trình đào tạo là nhà trường quyết liệt đầu tư cơ sở vật chất tối đa phục vụ cho việc giảng dạy cũng như nhu cầu giải trí cho sinh viên và cán bộ giảng viên đó là:  hệ thống nhà thể chất đạt chuẩn quốc gia, sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền… khang trang, hiện đại, đảm bảo phục vụ sinh viên sinh hoạt, thư giãn sau những giờ tập luyện căng thẳng; rà soát định kỳ dụng cụ, trang thiết bị học tập.

Sinh viên Đại học Đại Nam được rèn luyện tại nhà thể chất tiện nghi, hiện đại.

Đặc biệt, với việc thành lập hẳn một khoa Kinh tế và Marketing Thể thao, Nhà trường quy tụ đội ngũ thầy cô chuyên môn cao, có thâm niên trong lĩnh vực thể dục thể thao đặc biệt cực kì tâm huyết trong việc NÂNG CAO THỂ TRẠNG cho sinh viên bằng các bài tập phù hợp và hấp dẫn. Trong mỗi tiết học, thầy cô đều áp dụng những phương pháp giảng dạy phù hợp, linh hoạt để tạo không khí sôi nổi, khích lệ, cổ vũ, tạo động lực rèn luyện cho sinh viên.

TS. Đàm Quốc Chính – Trưởng khoa Kinh tế và Marketing Thể thao cho biết: “Chương trình đạo tạo GDTC mới được thiết kế theo Thông tư 17, có chuẩn đầu ra phù hợp theo nguyên tắc học tăng dần từ mức cơ bản đến nâng cao; phù hợp với nhu cầu, mong muốn và thể lực của sinh viên. Đứng lớp giảng dạy 03 môn thể thao này đều là những giảng viên trẻ, có trình độ chuyên môn cao, từng là VĐV, HLV cấp tỉnh, cấp quốc gia; từng tham gia các khóa học chuyên môn do chuyên gia nước ngoài giảng dạy nên có các bài tập và phương pháp tiếp cận giảng dạy phù hợp”.

Đội ngũ giảng viên của Khoa đều có trình độ chuyên môn tốt, từng là VĐV, HLV cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Hồ Quang Việt – lớp TT 15.04 chia sẻ: “Em là một người rất lười tập thể thao. Sau khi được rèn luyện tại DNU, em cảm thấy mình như một con người mới, vừa bỏ được tính lười, người lại thon gọn, không xuề xòa như trước”.

Thái Thanh Tâm – lớp QHCC 15.01 cũng bày tỏ: “Chương trình đào tạo GDTC tại DNU thật sự khác biệt so với nhiều trường đại học khi sinh viên được lựa chọn môn học phù hợp với sở thích và thể lực của bản thân. Sau khi học Yoga, em cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai hơn. Thầy cô giảng dạy rất nhiệt tình, tận tâm. Mỗi buổi học Yoga thật sự là một niềm vui”.

Bộ môn Yoga mang lại cho người học một cơ thể dẻo dai, nâng cao thể lực.

Với chương trình đào tạo thể chất mới, khác biệt của trường Đại học Đại Nam, sinh viên được tự chọn môn thể thao yêu thích, tạo hứng khởi học tập, xây dựng thói quen rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao thể chất và tinh thần; tham gia các CLB thể thao của Nhà trường và tạo điều kiện đi thi đấu tại các cuộc thi có quy mô lớn trên toàn quốc.

BTT