10/09/2022

3641

Cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn của sinh viên chuyên ngành Kinh tế và Marketing Thể thao

Trong những năm gần đây, Kinh tế và Marketing Thể thao đang vươn lên trở thành những ngành nghề “hot” và thu hút sự quan tâm lớn của các bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều sĩ tử vẫn băn khoăn về cơ hội nghề nghiệp và mức lương sau khi ra trường của ngành học này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Kinh tế thể thao và Marketing Thể thao là gì?

Kinh tế và Marketing Thể thao theo nghĩa rộng bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động thể dục thể thao (TDTT) cũng như gián tiếp phục vụ cho các hoạt động TDTT, như: Sản xuất, cung cấp các dịch vụ hàng hóa, dịch vụ liên quan đến TDTT (trang thiết bị, truyền thông, marketing, cá cược, chứng khoán...).

Theo nghĩa hẹp, Kinh tế thể thao và Marketing Thể thao bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động TDTT.

Chuyên ngành Kinh tế và Marketing Thể thao trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng quản lý kinh doanh dịch vụ thể thao; Quản lý, vận hành kinh  doanh câu  lạc bộ thể thao; Chuyên viên tư vấn tài chính và khai thác thị trường thể thao; Quản lý truyền  thông, tổ chức sự kiện thể thao...

Quản lý TDTT – CN Kinh tế và Marketing Thể thao là một trong những ngành học thu hút nhiều thí sinh trong mùa tuyển sinh 2022 của trường Đại học Đại Nam.

Nhu cầu nhân lực của ngành Kinh tế và Marketing Thể thao

Trên thế giới, Kinh tế và Marketing thể thao ở nhiều quốc gia đã thực sự là một cỗ máy đồ sộ, tạo công ăn việc làm, lợi nhuận, thu nhập đóng góp khoản thuế đáng kể cho ngân sách quốc gia. Có thể kể đến như Mỹ, lĩnh vực Kinh tế thể thao chiếm tỷ trọng hơn 2,4% GDP (năm 2018), Trung Quốc - nước sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới...

Tại Việt Nam, ngành Kinh tế và Marketing Thể thao có nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác hết, như: Thị trường bán vé và thu từ các dịch vụ tổ chức TDTT; thị trường bản quyền truyền hình thể thao. Ngoài ra, còn có thị trường quảng cáo tài trợ và thị trường dịch vụ; người đại diện thể thao… Ngành kinh doanh đại diện thể thao hiện nay đang bùng nổ nhờ vào sự gia tăng chóng mặt của giá trị bản quyền, dưới hình thức công ty hoặc cá nhân đại diện, thu được lợi nhuận cao nhờ phí đại diện, phí môi giới.

Thế nhưng nguồn nhân lực TDTT, nhất là đội ngũ chuyên gia Kinh tế và Marketing Thể thao vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Hầu hết cán bộ, huấn luyện viên được trưởng thành từ vận động viên, từ thực tế huấn luyện nên thiếu kiến thức về kinh tế, marketing cần được đào tạo bồi dưỡng một cách quy mô và bài bản mới đáp ứng nhu cầu công việc. Điều đó cho thấy, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Kinh tế và Marketing hiện nay là rất lớn.

Cơ hội việc làm của sinh viên CN Kinh tế và Marketing thể thao sau khi ra trường

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể công tác tại các cơ quan nhà nước, các liên đoàn, các hiệp hội thể thao, các đội tuyển thể thao, các đơn vị truyền thông, tổ chức sự kiện thể thao, các khách sạn cao cấp, các resort, khách sạn, các Sở VHTTDL, các trung tâm thể dục thể thao các tỉnh thành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TDTT, trường học, trung tâm TDTT, câu lạc bộ TDTT...

Sinh viên chuyên ngành Kinh tế và Marketing Thể thao có thể nhận mức lương lên đến 8 chữ số ngay sau khi tốt nghiệp.

  • Giám đốc kinh doanh Thể thao;
  • Chuyên viên kinh doanh và quản lý phòng Gym, CLB thể thao chuyên nghiệp;
  • Chuyên viên quản lý khu thể thao ở khách sạn và Resort;
  • Chuyên viên kinh doanh hàng hóa, trang thiết bị, dụng cụ thể thao đa nền tảng;
  • Chuyên viên quản lý, điều hành và kinh doanh công trình thể thao;
  • Chuyên viên quản lý CLB thể thao ở các trường học từ cao đẳng đến Đại học;
  • Chuyên viên đàm phán và nghiên cứu thị trường thể thao;
  • Chuyên viên tổ chức các loại hình sự kiện: thể thao, văn hóa, xã hội, giải trí…
  • Chuyên viên kinh doanh sự kiện, hội nghị, hội thảo thể thao;
  • Chuyên viên tư vấn thể thao;
  • Chuyên viên Marketing thể thao;
  • Chuyên viên môi giới, người đại diện, chuyển nhượng cầu thủ, vận động viên các môn thể thao.

Mức thu nhập là bao nhiêu?

Đối với những người vừa mới tốt nghiệp, bạn sẽ nhận dễ dàng tìm được một công việc với mức lương khoảng 10 -12 triệu đồng/tháng trở lên.

Nếu kinh doanh riêng như mở bán các sản phẩm liên quan đến thể thao, dụng cụ thể thao, phòng tập... mức thu nhập chắc chắn sẽ rất cao. Con số lợi nhuận gần như không thể thống kê chính xác được.

Môi trường học tập năng động với cơ sở vật chất hiện đại tại Đại học Đại Nam.

Tại sao nên học Kinh tế và Marketing thể thao tại Đại học Đại Nam?

Chương trình học chuyên sâu, theo hướng ứng dụng

Sinh viên ngành Quản lý thể dục thể thao - chuyên ngành Kinh tế và Marketing Thể thao Trường Đại học Đại Nam được đào tạo kiến thức, kỹ năng và phương pháp quản lý thể dục thể thao thông qua các nội dung chuyên sâu về kinh tế thể thao, marketing thể thao, du lịch thể thao, đàm phán thể thao…

Đặc biệt, thời lượng chương trình đào tạo được thiết kế rút ngắn thời gian đào tạo lý thuyết, tăng thời gian thực hành, ưu tiên các hoạt động thực tập, trải nghiệm thực tế cho sinh viên tại doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực TDTT.

Thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TDTT

Để chuẩn bị môi trường thực hành, thực tập cho sinh viên, Trường Đại học Đại Nam không ngừng đẩy mạnh ký kết hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TDTT. Hiện nay, Nhà trường đã ký kết với các đơn vị: Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Công ty Cổ phần thể thao Quốc tế Donex, Trung tâm thông tin Thể dục thể thao – Tổng cục TDTT Bộ VHTTDL, Tạp chí Thể thao Việt Nam - Tổng cục TDTT Bộ VHTTDL, Học viện Yoga Trị liệu Việt Nam, Công ty TNHH Happy Face Karate, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thể thao Đăng Quang…

Đại học Đại Nam ký kết với Trung tâm thông tin Thể dục thể thao – Tổng cục TDTT Bộ VHTTDL.

Đại học Đại Nam ký kết hợp tác với Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

Với các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, sinh viên ngành Kinh tế và Marketing thể thao sẽ được thực hành, thực tập, trải nghiệm tại các doanh nghiệp thể thao, trung tâm thể thao cung ứng, phân phối và xuất nhập khẩu dụng cụ trang thiết bị, câu lạc bộ thể thao, các resort, các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế… Thực tập tại các cơ quan tổ chức, các liên đoàn, hiệp hội thể thao, các loại hình sự kiện: thể thao, văn hóa, xã hội, giải trí… ngay từ học kỳ đầu tiên của năm thứ nhất và xuyên suốt trong cả khóa học.

Đặc biệt, những sinh viên ưu tú có thể có được việc làm chính thức tại các doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cách để trở thành sinh viên chuyên ngành Kinh tế và Marketing Thể thao Trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

- Phương thức thứ 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;

- Phương thức 3: Xét tuyển thẳng với điều kiện thí sinh đã tốt nghiệp THPT và là thành viên đội tuyển quốc gia, vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận.

Ngành Quản lý thể dục thể thao xét tuyển 4 tổ hợp môn:

1. Toán, Vật lý, Hóa học (A00)

2. Toán, Ngữ văn, Lịch sử (C03)

3. Toán, Ngữ văn, GDCD (C14)

4. Toán, Địa lý, Tiếng Anh (D10)

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY