07/02/2023

2600

15 sự kiện nổi bật của khoa Khoa học máy tính trong năm 2022

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra song khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Đại Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong năm 2022. Cùng “điểm” lại 15 hoạt động, sự kiện nổi bật của khoa Khoa học máy tính trong năm vừa qua nhé!

1. Thành lập khoa Khoa học máy tính

Ngày 22/02/2022, khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Đại Nam được thành lập. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, ngành Giáo dục Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu về công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ dữ liệu, khoa học dữ liệu, AI, Machine learning, Internet of Thing trở nên cấp thiết hơn trên toàn cầu. Đề án mở ngành Khoa học máy tính và khoa Khoa học máy tính là phù hợp với xu hướng của thời đại.

Đặc biệt, chương trình đào tạo Kỹ sư Khoa học máy tính định hướng thị trường Nhật Bản đánh dấu bước bước ngoặt cho sự phát triển của Khoa và Nhà trường. Sinh viên được đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, Big data, Khoa học dữ liệu, IoT, Machine learning, …

2. Chiến lược phát triển ngành Khoa học máy tính chất lượng cao

Khoa học máy tính là 1 trong 4 ngành học mới của trường Đại học Đại Nam, chính thức tuyển sinh trong năm học 2022 – 2023. Chương trình đào tạo ngành KHMT với 10 điểm khác biệt của trường Đại học Đại Nam giúp sinh viên có được lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin hòa nhập thị trường việc làm trong nước và quốc tế.

10 điểm khác biệt của ngành KHMT, trường Đại học Đại Nam

Đặc biệt, chương trình đào tạo được thiết kế với chuẩn đầu ra theo từng năm học:

  • Năm thứ Nhất: CĐR Kỹ thuật viên (Phần cứng, mạng máy tính, lập trình).
  • Năm thứ Hai: CĐR Lập trình viên (lập trình, công nghệ phần mềm).
  • Năm thứ Ba: Chuyên viên xử lý dữ liệu và ứng dụng AI.
  • Năm thứ Tư: Chuyên viên Big Data và Điều khiển thông minh.
  • Năm thứ Năm: Kỹ sư đạt chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản (Chuẩn FE).

Ngoài ra, phát triển kỹ năng ngoại ngữ được khoa KHMT rất chú trọng và chương trình đạo tạo ngoại ngữ khoa được chia thành 2 loại hình:

  • Tiếng Nhật: chuẩn N3++ (dành cho các lớp định hướng thị trường Nhật bản)
  • Tiếng Anh: Chuẩn Toeic 450 hoặc tương đương (dành cho các lớp định hướng quốc tế)

3. Đề án mở ngành KHMT

Với quyết tâm đào tạo nguồn nhân lực KHMT chất lượng và đảm bảo sinh viên ra trường có thể làm việc ngay tại các công ty Nhật Bản ở trong và ngoài nước, Lãnh đạo nhà trường và Khoa đã xây dựng đề án mở ngành khoa KHMT. Đề án đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua.

4. Hội thảo “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành KHMT định hướng thị trường Nhật Bản”

Với mục đích đào tạo – phát triển – nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Khoa học máy tính (KHMT) đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số Quốc gia; tạo diễn đàn kết nối cơ sở đào tạo – doanh nghiệp – người học; thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo; phát triển đào tạo nhân lực KHMT định hướng thị trường Nhật Bản để tăng khả năng cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường, vừa qua, trường Đại học Đại Nam đã tổ chức thành công Hội thảo Đào tạo phát triển nguồn nhân lực KHMT định hướng thị trường Nhật Bản và ký kết hợp tác với 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam phát biểu khai mạc Hội thảo ​​​​​​​

5. Ký kết hợp tác với 10 doanh nghiệp CNTT để tạo môi trường thực tập cho sinh viên Khoa học máy tính

Nhằm tạo môi trường thực tập và việc làm cho sinh viên ngành Khoa học máy tính, DNU ký kết hợp tác đào tạo với 10 doanh nghiệp công nghệ lớn. Các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu đào tạo – phát triển – nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KHMT; tạo diễn đàn kết nối cơ sở đào tạo – doanh nghiệp – người học; thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, tạo môi trường học tập thực chiến, chuyên nghiệp, cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên; phát triển đào tạo nhân lực KHMT định hướng thị trường Nhật Bản để tăng khả năng cạnh tranh, cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường…

Đại diện các bên tại buổi lễ ký hợp tác các doanh nghiệp​​​​​​​

6. Tuyển sinh 2022 thành công và Gặp mặt sinh viên K16 KHMT

Với mục đích giúp tân sinh viên hiểu sâu hơn về trường, khoa và mô hình đào tạo hệ kỹ sư chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản, từ đó học tập chủ động, đam mê để đạt kết quả tốt nhất, khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Đại Nam tổ chức gặp mặt tân sinh viên K16. Ngay tại buổi gặp mặt, các “tân binh” nhận ngay học bổng “khủng” đến từ các doanh nghiệp lớn.

Khoa Khoa học máy tính Gặp mặt sinh viên K16​​​​​​​

7. Thành lập và ra mắt CLB Lập trình

Ngày 31/8/2022, CLB Lập trình DNU ra mắt, nhằm thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học, tạo ra sân chơi lành mạnh để sinh viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm lập trình.

Ra mắt các Thành viên CLB Lập trình DNU​​​​​​​

8. Lớp tiếng Nhật miễn phí cho CLB Lập trình

Công ty Fintech Nhật Bản đã hỗ trợ nỗ lực để DNU có thể tổ chức thành công khoá học đầu tiên này. Khoá học đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đào tạo định hướng thị trường Nhật Bản cho ngành KHMT, CNTT tại Đại học Đại Nam. Qua đó, các sinh viên khoa KHMT, CNTT có nhu cầu tìm kiếm việc làm cũng có thêm nhiều cơ hội làm việc ở trong và ngoài nước với mức “lương cực khủng”.

Lớp tiếng Nhật miễn phí cho CLB Lập trình​​​​​​​

9. Tuần lễ “Trải nghiệm ngôn ngữ và văn hoá Nhật Bản”

Khoa Khoa học máy tính kết hợp cùng Công ty Cổ phần Seiko Ideas tổ chức tuần lễ Trải nghiệm ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản cơ bản miễn phí nhằm tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được trải nghiệm một ngoại ngữ mới, có môi trường học tập và giao lưu văn hóa, tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp và có thêm các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, giúp sinh viên có định hướng rõ hơn khi đăng ký lựa chọn hệ đào tạo trong ngành KHMT định hướng thị trường Nhật Bản.

Khoa Khoa học máy tính tổ chức tuần lễ “Trải nghiệm ngôn ngữ và văn hoá Nhật Bản” ​​​​​​​

10. JobFair 2022

Với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, áp dụng triệt để hệ sinh thái học tập “tăng cường trải nghiệm tối đa giữa học và hành tại doanh nghiệp”, tạo điều kiện để sinh viên khối Kỹ thuật mở rộng cơ hội thực tập và làm việc tại thị trường Nhật Bản với mức thu nhập cao, khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Đại Nam đã tổ chức Ngày hội việc làm “JOB FAIR 2022 – Nhân lực công nghệ cho thị trường Nhật Bản”. Tham gia Ngày hội, nhiều sinh viên tự tin "chinh phục" nhà tuyển dụng Nhật Bản, được nhận vào thực tập có hưởng lương và cơ hội sang Nhật làm việc lâu dài với chế độ đãi ngộ tốt sau khi tốt nghiệp.

Khoa Khoa học máy tính tổ chức Ngày hội việc làm năm 2022​​​​​​​

11. Ký kết hợp tác với Công ty FIMO cấp học bổng tiếng Nhật cho K16

Công ty FIMO đồng hành cùng khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Đại Nam giúp sinh viên được đào tạo gắn liền với thực hành; thực tập đồng thời  giới thiệu việc làm cho sinh viên tại thị trường Nhật Bản sau khi ra trường… Đặc biệt, sinh viên được đào tạo định hướng thị trường Nhật Bản với lớp chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản do Công ty FIMO cấp học bổng (cam kết tiếng Nhật đạt chuẩn N3++ và kỹ năng mềm Nhật Bản), cam kết việc làm sau khi ra trường.

Giám đốc Công ty FIMO ký kết hợp tác đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên Đại học Đại Nam trong lĩnh vực đào tạo nhân lực KHMT định hướng thị trường Nhật Bản​​​​​​​

12. Ký kết với CTCP Seiko Ideas đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên lớp CLC

Khoa Khoa học máy tính ký kết hợp tác đào tạo với Công ty Cổ phần Seiko Ideas nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra tiếng Nhật đạt chuẩn kỹ năng nghề FE và đạt chuẩn N3++. Giúp sinh viên có định hướng nghề nghiệp và đảm bảo thành thạo ngôn ngữ tiếng Nhật khi làm việc với đối tác Nhật Bản tại trong và ngoài nước.

Đại học Đại Nam ký kết với Công ty CP Seiko Ideas​​​​​​​

13. Khóa học Machine Learning and Deep Learning với Chuyên gia người Pháp

Hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực học máy; sinh viên được học tập với giảng viên nước ngoài, tiếp cận kiến thức mới nhất của ngành để đảm bảo 100% người học sau khi ra trường có việc làm ngay tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với mức thu nhập cao; mới đây, Khoa Khoa học máy tính (KHMT), trường Đại học Đại Nam đã tổ chức khóa học ngắn hạn cho sinh viên khối Kỹ thuật do PGS, TS. Yannick Le Nir – trường Đại học CY-Tech (Pháp) giảng dạy.

Sinh viên DNU hoàn thành khóa học từ PGS.TS. Yannick Le Nir​​​​​​​

14. Xây dựng hệ thống các khóa học lập trình thực chiến cho CLB lập trình

Khoa Khoa học máy tính kết hợp cùng giảng viên Nguyễn Mạnh Hùng xây dựng nội dung đào tạo và định hướng phát triển cho các khóa học của "Vườn ươm thực chiến - khóa 1". Trong khóa 1 này, giảng viên Nguyễn Mạnh Hùng sẽ chia chương trình đào tạo thành 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ đi theo 1 hướng nghiên cứu chuyên sâu, giai đoạn đầu sẽ là nên tảng vững chắc để các bạn theo học trong các giai đoạn tiếp theo.

Khóa học lập trình thực chiến cho CLB lập trình​​​​​​​

15. Xây dựng đội bóng KHMT FC

​​​​​​​

Chỉ sau 01 tháng nhập học của sinh viên K16, khoa Khoa học máy tính đã xây dựng được đội bóng KHMT FC với đội ngũ cầu thủ chuyên nghiệp, đầy năng lượng và nhiệt huyết. Đội bóng hứa hẹn sẽ mở rộng thêm nhiều thành viên và kết nạp được nhiều chân sút “vàng” trong các khóa tiếp theo.

Với một năm đánh dấu các hoạt động và sự kiện nổi bật của khoa Khoa học máy tính năm 2022, Nhà trường tin rằng khoa Khoa học máy tính sẽ có những bước “đột phá” cùng với nhiều thành tựu nổi bật trong những năm tiếp theo.

Khoa Khoa học máy tính