21/02/2023

6796

Ngành Kế toán là gì? Kế toán học gì? Ra trường làm gì?

Bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần có bộ phận kế toán để quản lý tốt dòng tiền. Dù không trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lập doanh thu nhưng Kế toán lại giữ vị trí chủ chốt, vô cùng quan trọng, được ví như “người nắm giữ huyết mạch” của một doanh nghiệp. Vậy ngành Kế toán là gì? Ngành kế toán học gì? Ra trường làm gì? Ở đâu? Lương bao nhiêu?... Tất tần tật những điều cần biết về ngành học này sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây!

Ngành Kế toán là gì?

Ngành Kế toán là một lĩnh vực chuyên về thu thập, phân tích, xử lý và báo cáo thông tin tài chính và kinh doanh của các tổ chức và cá nhân. Kế toán được sử dụng để đánh giá và quản lý các hoạt động tài chính, giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định thông minh hơn trong việc đầu tư, chi tiêu và lập kế hoạch tài chính.

Ngành kế toán là ngành trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để người học có thể cung cấp thông tin về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh của một đơn vị kế toán cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin kế toán, giúp họ ra được các quyết định kinh tế phù hợp.

Ngành Kế toán học gì?

Học ngành kế toán, người học có khả năng nắm bắt các kỹ năng và kiến thức như sau:

  • Nắm vững những cơ sở pháp lý về kế toán – kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; Vận dụng sáng tạo các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán, kiểm toán vào thực tiễn.
  • Trải nghiệm quá trình thu thập, xử lý, kiểm tra, tư vấn và cung cấp thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp trong phòng học mô phỏng thực tế.

  • Thiết lập được phần mềm kế toán chuyên nghiệp trên nền tảng Excel phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng doanh nghiệp.
  • Có kỹ năng xử lý các tình huống thực tế một cách chuyên nghiệp trên các phần mềm kế toán phổ biến.
  • Có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, tư vấn và sắp xếp công việc hiệu quả; có kỹ năng quản lý tài chính giúp bạn phát huy được tư duy sáng tạo và khởi nghiệp.

Học Kế toán ra trường làm gì?

  • Kế toán viên tại các tổ chức và doanh nghiệp như: Kế toán kho, Kế toán công nợ, Kế toán bán hàng, Kế toán tiền lương, Kế toán tài sản cố định, Kế toán thuế...;
  • Kế toán tổng hợp tại các tổ chức và doanh nghiệp;
  • Trợ lý kiểm toán cho các công ty kiểm toán, phụ trách bộ phận kiểm toán nội bộ, kiểm soát nội bộ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại.
  • Kiểm soát viên, thanh tra viên, kế toán viên cho các cơ quan hành chính sự nghiệp.

  • Khởi nghiệp và phát triển cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân như: Cung cấp dịch vụ kế toán, tư vấn cho các doanh nghiệp và triển khai các hoạt động kinh doanh khác.
  • Nghiên cứu giảng dạy các môn học kế toán, phân tích cho các trường đại học, cao đẳng khối kinh tế và quản trị kinh doanh.
  • Sau khi tích lũy kinh nghiệm có thể đảm nhận các chức vụ như: Kế toán trưởng, Giám đốc Tài chính, Phó tổng Giám đốc phụ trách tài chính trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Ở đâu?

  • Làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn, các đơn vị có sử dụng nguồn vốn và kinh phí Nhà nước hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Sinh viên tốt nghiệp ngành Kế toán của Trường đại học Đại Nam có cơ hội làm việc tại các công ty đối tác của trường.

Mức lương sau khi tốt nghiệp

Khoảng 8 - 12 triệu đồng/ tháng. Có thể gia tăng không giới hạn phù hợp với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

Tại sao nên học Kế toán tại Đại học Đại Nam?

Chương trình đào tạo gắn liền với thực tế

Chương trình đào tạo đã xây dựng được hệ thống các ma trận đảm bảo cả về mặt định tính và định lượng, tham chiếu phù hợp với Khung năng lực quốc gia Việt Nam. Đồng thời chương trình đã xây dựng và triển khai hiệu quả "học phần cốt lõi"; thực hiện việc đào tạo với phương châm “Học đi đôi với hành”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo kế toán theo định hướng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”.

Sinh viên Kế toán DNU hào hứng với cuộc thi chuyên môn “Nhà kế toán tương lai”.

Cơ sở vật chất hiện đại phục vụ thực hành, thực tập

  • Trung tâm thực hành kế toán – kiểm toán và Tài chính ngân hàng được trang bị máy móc và các thiết bị ứng dụng trong nghiệp vụ kế toán.
  • Hệ thống phòng máy tính hiện đại phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Sinh viên Kế toán DNU được thực hành, thực chiến ngay trên giảng đường.

Thời gian học tập ngắn: 03 năm (mỗi năm 03 học kỳ).

Nhiều cơ hội thực hành, thực tập

  • Sinh viên được thực hành nghiệp vụ kế toán - kiểm toán, kế toán Excel, kế toán thực hành trên phần mềm phổ biến phù hợp với các doanh nghiệp hiện nay ngay tại Trung tâm thực hành Kế toán – Kiểm toán và Tài chính ngân hàng của Nhà trường.
  • Sinh viên được tham quan trải nghiệm thực tế công việc kế toán tại các đơn vị đối tác của nhà trường.

Sinh viên DNU được thực hành trên các phần mềm kế toán chuyên dụng ngay từ năm đầu đại học.

  • Kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của trường như: Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Xi măng Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam, Tập đoàn Đại Dương, Công ty CP Misa, Công ty cổ phần Trung Chính, Công ty cổ phần Biển Bạc, Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất, Công ty TNHH tư vấn Kế toán – Kiểm toán AUDITCARE & PARTNERS VIỆT NAM,...
  • 100% sinh viên khoa Kế toàn trường Đại học Đại Nam có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Đào tạo và phát triển các kỹ năng cần thiết

Sinh viên được đào tạo để phát triển toàn diện về Kiến thức chuyên môn - Kỹ năng nghề nghiệp - Ngoại ngữ - CNTT - Kỹ năng mềm - Thái độ sống chuẩn mực - Tính kỷ luật - Thói quen rèn luyện sức khỏe suốt đời.

Đội ngũ giảng viên giỏi, tận tâm với sinh viên

  • Giảng viên là những Nhà giáo ưu tú, các Tiến sĩ, Thạc sĩ, Giảng viên thực chiến và tâm huyết đã được chuẩn hóa kỹ năng sư phạm; được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, các học viện, đã có thời gian làm việc và tư vấn cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong & ngoài nước.

Giảng viên khoa Kế toán có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, tận tình với sinh viên.

  • Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng: Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ giỏi tại các trường đại học uy tín, chất lượng cao và các Kế toán trưởng, Kiểm toán viên ở các doanh nghiệp.

Môi trường học tập năng động, đa dạng các hoạt động kết nối sinh viên

Môi trường học tập hiện đại, năng động, thân thiện, giàu trải nghiệm hướng đến phát triển con người toàn diện. Hàng năm, sinh viên được tham gia nhiều hoạt động phong trào, trách nhiệm xã hội như: Tấm bánh nghĩa tình, hội trại truyền thống, từ thiện, hoạt động tình nguyện, hội thao…

Gần 30 câu lạc bộ sinh viên hoạt động sôi nổi, đa dạng về thể loại và hình thức giúp sinh viên được thỏa sức thể hiện khả năng, sở thích, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Môi trường học tập sôi động, thân thiện, nhiều hoạt động phong trào ý nghĩa để sinh viên rèn luyện sức khỏe, tinh thần, kỹ năng.

Thuận tiện di chuyển

Sinh viên di chuyển cực kỳ tiện lợi với các tuyến xe bus: 33, 01, 02, 21A, 27 và tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngay gần trường.

04 phương thức tuyển sinh ngành Kế toán trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

- Phương thức 2: xét tuyển theo học bạ lớp 12 THPT (Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm).

- Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

- Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

Tổ hợp xét tuyển ngành Kế toán

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • C14: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân
  • D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

  • Đơn xin xét tuyển (theo mẫu của trường)
  • Học bạ THPT bản sao công chứng
  • Bản sao công chứng CCCD/CMND
  • Giấy CNTN tạm thời/ Bằng tốt nghiệp THPT bản sao công chứng

Cách thức đăng ký xét tuyển sớm vào trường Đại học Đại Nam?