30/10/2023

1338

Dự đoán xu thế phát triển của nghề kế toán trong tương lai

Cách mạng công nghệ 4.0 là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với ngành Kế toán, kiểm toán. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud computing), dữ liệu lớn (Big data), công nghệ chuỗi khối (Blockchain),… đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và cách làm việc của kế toán viên.

Kế toán truyền thống đòi hỏi kế toán viên dành nhiều thời gian cho việc xử lý chứng từ, ghi chép dữ liệu vào sổ kế toán và lên báo cáo tài chính. Dữ liệu kế toán không được cập nhật kịp thời theo thời gian thực nên ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định của nhà quản lý.

Tuy nhiên, các thành tựu của kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay đã làm thay đổi cả về chất và lượng đối với nghề kế toán.

Tự động hoá quy trình kế toán

Với phần mềm hóa đơn điện tử, kế toán có thể dễ dàng kiểm tra được tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ. Các dữ liệu từ hóa đơn điện tử được chuyển một cách tự động vào phần mềm kế toán mà không cần kế toán viên thực hiện thao tác nhập thủ công như trước đây. Điều này giúp kế toán viên tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ chính xác của dữ liệu.

Trung tâm Thực hành Tài chính – Ngân hàng – Kế toán – Kiểm toán là nơi giúp các sinh viên Đại học Đại Nam được tiếp cận với các phần mềm kế toán hiện đại ngay trên ghế nhà trường.

Trí tuệ nhân tạo giúp kế toán xử lý các công việc có tính chất lặp đi lặp lại như thu thập, xử lý và tính toán dữ liệu. Các nghiệp vụ kế toán phát sinh đều được định khoản, chuyển dữ liệu ghi vào các sổ kế toán và lên báo cáo tài chính một cách tự động. Phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) đã giúp cho công việc kế toán trở nên chính xác, xử lý dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Việc tích hợp các phần mềm quản lý với phần mềm kế toán thành một chỉnh thể đã giúp đồng bộ hóa các dữ liệu, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc của doanh nghiệp.

Môi trường làm việc linh hoạt

Điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập tức thì vào các tài nguyên. Sự xuất hiện của các phần mềm kế toán online giúp kế toán viên có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, cập nhật dữ liệu liên tục và cung cấp thông tin thực cho nhà quản lý.

Như vậy có thể thấy cuộc cách mạng 4.0 với mạng internet giúp công việc kế toán, kiểm toán không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Bên cạnh đó, việc Việt Nam ký kết các hiệp định lao động với các quốc gia khác cũng tăng cơ hội làm việc xuyên quốc gia đối với đội ngũ kế toán, kiểm toán viên hành nghề đạt chuẩn quốc tế.

Tiêu chuẩn công việc nâng cao

Trong bối cảnh công nghệ đã thay thế kế toán viên thực hiện các công việc có tính chất lặp đi, lặp lại như ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, công việc kế toán ở trình độ thấp bị mất dần mà thay vào đó là nhu cầu nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao. Kế toán viên cần sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán và bắt kịp những thay đổi của xu hướng công nghệ. Với việc ứng dụng công nghệ Big data để thu thập dữ liệu, kế toán cần có khả năng phân tích dữ liệu và tư vấn cho nhà quản lý.

Thầy và trò khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam.

Sự mở cửa trong chính sách kinh tế của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để các công ty đa quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Chính vì vậy, người làm kế toán tăng thêm cơ hội làm việc trong các môi trường có tính quốc tế và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, trình độ của kế toán viên cũng đòi hỏi rất cao. Kế toán viên cần có sự hiểu biết về Chuẩn mực kế toán quốc tế và có khả năng làm việc chuyên môn bằng tiếng Anh.

Đại học Đại Nam chạy đua cùng xu thế

Nhận thức rõ sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ, khoa Kế toán nói riêng và trường Đại học Đại Nam nói chung đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ người học có thể đuổi kịp những xu hướng thay đổi của thế giới.

Những nỗ lực đưa sinh viên tiếp cận với tri thức hiện đại, công nghệ tân tiến được đầu tư từ yếu tố cơ bản nhất là hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học tập và giảng dạy.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại DNU hỗ trợ người học đuổi kịp sự phát triển của công nghệ.

Học tập tại khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam, sinh viên được thực hành trên các phần mềm kế toán chuyên dụng tại Trung tâm Tài chính – Ngân hàng – Kế toán – Kiểm toán ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học.

Bên cạnh đó, thư viện trường Đại học Đại Nam được xây dựng với kho tài liệu phong phú, liên tục cập nhật phục vụ người học tra cứu, nghiên cứu những tri thức mới nhất một cách thuận tiện.

Trường Đại học Đại Nam có thư viện với nguồn tài liệu phong phú.

Khoa Kế toán nói riêng và trường Đại học Đại Nam nói chung còn đặc biệt chú trọng tới hoạt động thực hành – thực tế của sinh viên, giúp sinh viên được trải nghiệm công việc, có kinh nghiệm làm việc ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Do đó, Nhà trường và Khoa liên tục có những chương trình hợp tác đưa sinh viên trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, qua đó giúp sinh viên có được kinh nghiệm thực chiến ngay khi chưa ra trường.

Ký kết giữa khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam với các đơn vị, doanh nghiệp.

Sinh viên khoa Kế toán trải nghiệm thực tế tại CTCP MISA.

Theo đuổi ngành kế toán tại khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam giúp sinh viên có nhiều cơ hội để trau dồi kiến thức chuyên môn, tiếp cận tri thức mới cùng công nghệ tân tiến, tạo nền tảng tốt nhất để tham gia vào thị trường lao động.

TS. Đoàn Thị Hồng Nhung

Phó trưởng khoa Kế toán – ĐH Đại Nam