21/07/2022

24448

Dược sĩ đại học ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Mặc dù có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cao nhưng ngành Dược luôn là một trong những ngành nghề có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển rất lớn trong mỗi mùa tuyển sinh đại học. Ngành học Hot, quy tụ những sinh viên ưu tú nhất, nghề nghiệp được cả xã hội tôn vinh, tuy nhiên, học ngành Dược ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Ngành Dược là gì?

Ngành Dược học là lĩnh vực khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc trên ba lĩnh vực chính gồm chế tạo ra nguyên liệu làm việc quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh, cách sử dụng các chất lấy từ tự nhiên hay tổng hợp để chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể và chăm sóc sức khỏe con người.

Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực như: Nghiên cứu chế tạo thuốc mới, sản xuất, kinh doanh, phân phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Ngành Dược học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hóa học và sinh học.

Chương trình đào tạo ứng dụng, học đi đôi với hành của khoa Dược trường Đại học Đại Nam giúp sinh viên dễ nắm bắt và vận dụng kiến thức.

Nhiệm vụ của Dược sĩ là gì?

Tùy thuộc thuộc vào vị trí làm việc mà Dược sĩ sẽ đảm nhận những nhiệm vụ đặc trưng. Điển hình như:

  • Phân phối thuốc theo đơn bác sĩ và những người hành nghề Y, cung cấp, tư vấn cách sử dụng thuốc hợp lý cho người bệnh.
  • Tư vấn cho bác sĩ và những người hành nghề Y về liều lượng, cách dùng, tác dụng phụ cũng như các tác dụng tương tác của thuốc. Song song cùng việc giám sát tình trạng sức khoẻ bệnh nhân và tình hình chuyển biến sau khi sử dụng thuốc.
  • Trong lĩnh vực Điều chế dược phẩm, Dược sĩ còn là người tiến hành bào chế, tham gia nghiên cứu sản xuất các loại thuốc viên, thuốc mỡ, thuốc con nhộng hay dung dịch dược phẩm.

Học ngành Dược ra trường làm gì? Ở đâu?

Tốt nghiệp ngành Dược, sinh viên có thể đảm nhiệm các công việc sau:

  • Làm việc tại khoa Dược các Bệnh viện từ Trung Ương đến địa phương.
  • Làm việc tại các Công ty sản xuất thuốc với các vị trí: nghiên cứu sản phẩm, quản lý sản xuất, kiểm soát chất lượng, maketing, cung ứng…
  • Làm việc tại các trường Y – Dược và các Viên Nghiên cứu Dược.
  • Làm việc tại các trung tâm kiểm nghiệm.
  • Làm việc tại cơ sở kinh doanh Dược.
  • Tự làm chủ công ty, nhà thuốc tư nhân.

Tuỳ thuộc vào bằng cấp, chất lượng đào tạo và năng lực bản thân mà Dược sĩ có thể làm việc ở những vị trí khác nhau. Cụ thể:

  • Dược sĩ trong lĩnh vực quản lý Dược cấp nhà nước

Công việc của Dược sĩ ở vai trò này đó là chịu trách nhiệm quản lý sự vận hành của cả hệ thống ngành Dược nước ta. Đây là lĩnh vực tương đối khó, bên cạnh kiến thức chuyên môn vững vàng, Dược sĩ cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm đặc trưng như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống...

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết của khoa Dược DNU.

Vị trí làm việc có thể ở tuyến Trung ương như Cục quản lý Dược và Vụ khoa học - Đào tạo,... của Bộ Y tế hoặc tuyến địa phương như: Phòng quản lý ngành nghề Y Dược tư nhân, trung tâm Y tế cấp quận huyện, xã, phường hoặc Phòng nghiệp vụ Dược,..

  • Dược sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu

Khác xa hoàn toàn với suy nghĩ mặc định của nhiều người rằng Dược sĩ chỉ có thể bán thuốc tại các quầy thuốc, nhà thuốc. Thực chất, Dược sĩ sau khi tốt nghiệp còn có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu điển hình như Viện Dược liệu, Viện kiểm nghiệm, Viện dịch tễ, Y học cổ truyền hoặc thậm chí là những Trường đào tạo Y Dược…

Khoa Dược tăng cường ký kết hợp tác doanh nghiệp tạo môi trường thực tập, trải nghiệm và việc làm cho sinh viên.

  • Dược sĩ trong lĩnh vực sản xuất thuốc

Đây là công việc rất tiềm năng được phần lớn Dược sĩ Cao đẳng, Đại học lựa chọn sau khi ra trường. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chỉ và kiến thức chuyên ngành tốt. Ngoài lựa chọn làm việc ở những doanh nghiệp nhà nước, chúng ta còn có cơ hội làm việc tại công ty dược phẩm tư nhân hay hấp dẫn hơn là doanh nghiệp dược phẩm nước ngoài với mức lương đáng mơ ước.

  • Dược sĩ trong phân phối, lưu thông thuốc

Việc đưa Dược phẩm từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng đòi hỏi phải có sự tham gia phân phối, lưu thông thuốc của các Dược sĩ. Ở vị trí này bạn có thể trở thành Trình Dược viên tại các Tổng công ty Dược phẩm Việt Nam hoặc Công ty TNHH, Công ty tư nhân về sản phẩm Dược, nhà thuốc, hiệu thuốc…

Mức lương cho công việc này thường rất cao. Tại các công ty, doanh nghiệp Dược bên cạnh lương cứng bạn còn nhận được khoản thưởng khi vượt doanh số.

  • Dược sĩ trong đào tạo nhân lực ngành Dược

Hiện nay, rất nhiều trường Y Dược thuộc hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đều tuyển dụng chức vụ Giảng viên Dược. Đây được xem là công việc ổn định, có cơ hội thăng tiến và chia sẻ kiến thức cho mọi người. Tuỳ thuộc vào trình độ học vấn và năng lực bản thân mà bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí này.

  • Dược sĩ trong kiểm nghiệm chất lượng thuốc

Nếu bạn yêu thích sự chuẩn xác, tỉ mỉ và làm việc theo một quy trình tiêu chuẩn, sau khi tốt nghiệp Dược sĩ bạn cũng có thể xin vào làm việc tại các Viện kiểm nghiệm Trung ương, Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh hoặc phòng kiểm nghiệm ở xí nghiệp, công ty trên toàn quốc.

Tốt nghiệp ngành Dược nhận lương bao nhiêu?

Mức lương sau tốt nghiệp: Lương khởi điểm từ 10 - 15 triệu. Chế độ đãi ngộ tăng theo năng lực và kinh nghiệm.

Các phương thức xét tuyển vào ngành Dược trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. 

Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Dược học, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên.

Phương thứ 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT).

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

Khoa Dược