08/06/2022

5154

2K4 học ngành Dược, 2027 ra trường làm gì?

 “Em muốn học Dược để sau này trở thành Dược sĩ làm việc tại các phòng nghiên cứu, chế tạo thuốc. Tuy nhiên, em nghe nhiều người nói “học ngành Dược ra trường chỉ đi bán thuốc”. Xin tư vấn giúp em, học ngành Dược ra trường có thể làm những công việc gì?”

Đây không chỉ là băn khoăn, thắc mắc của các bạn thí sinh trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề mà còn là “hiểu lầm” của không ít người khi nhắc đến ngành Dược.

Lĩnh vực nghề nghiệp đa dạng, tiềm năng của ngành Dược.

TS. Ngô Thị Hồng Vân – Phó trưởng khoa Dược trường Đại học Đại Nam cho biết: Sự bùng nổ của khoa học công nghệ và sự tham gia của nhiều tập đoàn kinh tế vào lĩnh vực phân phối – bán lẻ thuốc (Chuỗi nhà thuốc Long Châu của Tập đoàn FPT, chuỗi nhà thuốc Pharmacity, chuỗi nhà thuốc An khang của Tập đoàn Công nghệ thế giới Di động, chuỗi nhà thuốc Phano của Tập đoàn F&B…) khiến cho nhiều người lầm tưởng “học Dược ra trường để mở nhà thuốc hoặc đi buôn bán thuốc”. Mà quên mất rằng, quá trình thai nghén – sản xuất – phân phối thuốc trải qua rất nhiều giai đoạn. Điều đó đồng nghĩa với việc, chức năng, vai trò và lĩnh vực nghề nghiệp của người Dược sĩ rất đa dạng…

Thực hành Dược I - Dược sĩ bán lẻ tại các nhà thuốc

Hệ thống chuỗi nhà thuốc phát triển mạnh mẽ đem đến cơ hội việc làm tốt cho các Dược sĩ.

Đây là công việc được đa phần các bạn trẻ lựa chọn khi mới ra trường. Công việc chính của Dược sĩ tại các nhà thuốc là chuẩn bị thuốc theo đơn, tư vấn, hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời điểm cùng như khuyến cáo về những tương tác thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Các Dược sĩ Đại học Đại Nam ra trường hoàn toàn đủ điều kiện để mở nhà thuốc. Nếu có tổ chất kinh doanh và tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm, các Dược sĩ Đại học Đại Nam có thể phát triển chuỗi nhà thuốc của riêng mình.

Dược sĩ bệnh viện

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được quan tâm, đồng nghĩa với việc nhiều bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe được xây dựng hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe người bệnh chất lượng cao. Đây là cơ hội lớn cho đội ngũ Dược sĩ lâm sàng khẳng định vị trí quan trọng của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Dược sĩ bệnh viện chịu trách nhiệm cung ứng đảm bảo chất lượng thuốc cả về số lượng lẫn chất lượng, tham vấn với Bác sĩ trong việc kê toa, cảnh báo tương tác, hướng dẫn dùng thuốc cho những đối tượng đặc biệt.

Giám sát, điều phối thực hiện các thử nghiệm lâm sàng

Trường Đại học Đại Nam tham gia đào tạo nguồn nhân lực Dược chất lượng cao từ năm 2013.

Tất cả thuốc từ trước khi được lưu hành và ngay cả khi đang lưu hành trên thị trường luôn luôn cần được theo dõi tính an toàn, hiệu quả trong điều trị trên bệnh nhân. Và các CRO (Clinical Research Co-ordinator) và CRA (Clinical Research Associate) là những điều phối viên, giám sát viên để theo dõi việc này. Để có thể làm được công việc này, bên cạnh kiến thức chuyên môn vững chắc, các Dược sĩ cũng cần kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng điều phối giỏi và tính chăm chỉ, tỉ mỉ.

Sản xuất thuốc

Nếu định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn là sản xuất thuốc, quá trình ban đầu có thể hơi vất vả vì bạn phải tự tay điều hành các máy móc trong công xưởng sản xuất dược phẩm, sau đó tích lũy thêm kinh nghiệm để trở thành quản lý. Ngoài ra, công việc của bạn còn là liên kết với bên nghiên cứu để tham mưu cách bào chế thuốc giúp tăng thời gian bảo quản, độ bền sinh lý… cũng như phối hợp với bên kinh doanh để phân phối sản phẩm tốt nhất.

Lĩnh vực công việc này yêu cầu trình độ chuyên môn nhất định mà chỉ những người học Dược chính quy mới có thể đáp ứng được.

Đến nay đã có 05 khóa sinh viên tốt nghiệp ra trường được doanh nghiệp đánh giá cao.

Phòng Kiểm tra, kiểm soát chất lượng (QA/ QC)

QA - QC là lĩnh vực Dược sĩ được trang bị khá tốt từ khi ngồi ghế nhà trường. Đó là các môn học về hóa phân tích kiểm nghiệm, hay vi sinh. Vì vậy, các bạn Dược sĩ hoàn toàn có thể tự tin làm được việc ngay khi ra trường.      

Nghiên cứu phát triển thuốc

Bạn sẽ tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm thuốc có ích cho con người với hiệu quả điều trị cao, nghiên cứu các phản ứng có hại hoặc đánh giá sản phẩm thuốc có đủ tiêu chuẩn để cấp giấy phép lưu hành ra thị trường không. Đây là hướng đi nghề nghiệp hấp dẫn đối với những bạn có kiến thức chuyên môn vững vàng và tâm huyết trong việc nghiên cứu, phát triển các loại thuốc mới.

Nơi làm việc có thể là các viện dược liệu, kiểm nghiệm thuốc, viện dịch tễ, y học cổ truyền hoặc phòng ban nghiên cứu phát triển sản phẩm của công ty dược phẩm…

Chương trình đào tạo ứng dụng, học đi đôi với hành của khoa Dược trường Đại học Đại Nam giúp sinh viên dễ nắm bắt và vận dụng kiến thức.

Đăng ký hồ sơ (Regulatory Affair)

Để một sản phẩm ( thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thiết bị y tế, …) có thể lưu hành trên thị trường, cần phải làm thủ tục xin cấp số đăng ký trên các cục chức năng của Bộ y tế.

Trong quá trình thuốc lưu hành trên thị trường, gặp các vấn đề pháp lý, bạn sẽ là người nắm rõ các vấn đề chuyên môn để giải quyết các trường hợp đó.

Marketing Dược

Khi phạm vi hoạt động của nghề trình dược viên ngày càng bó hẹp bởi sự ràng buộc của luật pháp, marketing dược trở thành công việc đang “lên ngôi” trong thời gian gần đây. Thời gian làm việc ổn định và ít áp lực hơn trình dược viên là những yếu tố khiến nghề này trở nên hấp dẫn trong mắt bạn trẻ.

Kinh doanh Dược – sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Trình dược viên là định hướng nghề nghiệp đảm bảo “việc nhẹ lương cao” mà các bạn học Dược thường kháo nhau lựa chọn. Đặc biệt, nghề này không đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn, vì các hãng sẽ đào tạo lại để đáp ứng việc giới thiệu thuốc đến người dùng như bác sĩ, nhà thuốc, bệnh nhân…

 Điểm cộng của công việc trình dược viên là lương cao, chế độ đãi ngộ cực tốt, tạo cho bạn nền tảng tài chính vững chắc.

Làm giảng viên, kỹ thuật viên… tại các cơ sở đào tạo Y – Dược

Đội ngũ giảng viên hùng hậu, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết của khoa Dược trường Đại học Đại Nam.

Công tác tại khoa dược của các trường y dược với vai trò là giảng viên, kỹ thuật viên,...

Bên cạnh đó, bạn có thể song song tham gia vào công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm tại các nhóm nghiên cứu của trường, viện hay công ty. Tại đây bạn hoàn toàn có thể tham gia nghiên cứu phát triển thuốc cùng với sinh viên của mình.

Hành chính công trong quản lý Dược

Làm việc ở các bộ phận liên quan đến quản lý về thuốc như: Quản lý Chất lượng thuốc (bên kiểm nghiệm người ta sẽ kiểm nghiệm thuốc rồi gửi về các phòng này); Đấu thầu thuốc (ở Tỉnh, các Bệnh viện); Sở, Phòng Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo các loại thuốc có chất lượng được lưu thông trên thị trường. Các bạn có tính cách trội thuộc nhóm xã hội, nghiên cứu và quản lý sẽ hứng thú khi làm các công việc này.

Các phương thức xét tuyển vào ngành Dược trường Đại học Đại Nam

  • Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 trở về trước được sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển.
  • Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Dược học, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên.
  • Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

Ban Truyền thông + Khoa Dược trường Đại học Đại Nam