15/03/2024

9935

07 tố chất quan trọng cần có ở một Dược sĩ đại học giỏi

Ngành Dược là ngành học đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Vì vậy, khi theo đuổi ngành học này bên cạnh các yêu cầu nghiêm ngặt về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp, người học cần phải có những tố chất phù hợp.

Dưới đây là 07 tố chất quan trọng cần có ở một Dược sĩ đại học giỏi:

1. Tính tỉ mỉ

Tỉ mỉ - đức tính không thể thiếu của một người Dược sĩ giỏi bởi công việc đặc thù liên quan đến đọc đơn thuốc, cấp phát, ghi chép... cần đến sự chính xác một cách tuyệt đối. Các sai sót liên quan đến sử dụng thuốc có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng thuốc.

Dược sĩ cũng phải có những hiểu biết về tương tác thuốc, tác dụng phụ, các thuốc có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mắc kèm. Nhờ có tính tỉ mỉ sẽ giúp ngăn ngừa các sai sót và đảm bảo an toàn trong cấp phát thuốc.

Thực tế cho thất, người nóng nảy, thiếu kiên nhẫn sẽ khó có thể thành công trong ngành Dược. Họ dễ dàng mắc sai sót trong quá trình điều trị và tư vấn cho bệnh nhân. Do đó, người học Dược trước hết cần tu dưỡng, rèn cho mình đức tính cần cù, cẩn thận và điềm đạm.

Ngoài ra trong quá trình nghiên cứu, việc học hỏi để nâng cao kiến thức, người Dược sĩ cần phải kiên nhẫn bởi kiến thức trong ngành Y và Dược là rất rộng. Do đó, muốn trở thành người Dược sĩ giỏi, chính bản thân bạn phải là những người luôn kiên nhẫn để tiếp cận và tìm hiểu thông tin một cách tốt nhất.

2. Kiến thức chuyên môn tốt

Chuyên môn yếu tố vô cùng quan trọng của người Dược sĩ. Người Dược sĩ giỏi trước hết bạn phải hiểu rõ chuyên môn, cách phối hợp thuốc điều trị, các loại thuốc tương tác với từng bệnh nhân hay các thành phần của từng loại thuốc tân Dược. Khi đó, bạn mới có thể điều trị cho từng bệnh nhân một cách tốt nhất.

Để trở thành một người Dược sĩ, tại Đại học Đại Nam sinh viên sẽ phải hoàn thành chương trình đào tạo ngành Dược học với thời gian là 5 năm. Điều quan trọng nữa là sau khi tốt nghiệp, người Dược sĩ vẫn phải liên tục cập nhật kiến thức mới về các loại thuốc mới và những phát hiện mới trong nghiên cứu về tác dụng của thuốc.

Để trở thành một Dược sĩ giỏi chắc chắn bạn cần phải có kiến thức chuyên môn tốt.

3. Thành thạo về Khoa học tự nhiên và Toán học

Thành thạo về Khoa học tự nhiên và Toán học là điểm đặc biệt quan trọng của người Dược sĩ. Dược sĩ cần có kiến ​​thức nền tảng về giải phẫu, hóa học và sinh lý học vì họ cần hiểu các thuốc khác nhau tác động đến cơ thể như thế nào. Mặc dù Dược sĩ có các công cụ hỗ trợ như máy tính và dụng cụ đếm thuốc, nhưng vẫn cần đến khả năng tính toán để xác định liều dùng của thuốc với những đơn vị đo lường khác nhau, cũng như với các phân số và tỷ lệ phần trăm.

4. Đam mê Dược học, nhiệt huyết và ham học hỏi

Ham học hỏi chính là một trong những yếu tố quan trọng đưa tới thành công. Tính hiếu học sẽ góp phần đem đến một kết quả tốt cũng như tích lũy số lượng lớn kiến thức chuyên môn của bạn sau này. Với điểm số cao và tấm bằng loại tốt sau khi ra trường, bạn sẽ nhanh chóng kiếm được một công việc ổn định, có mức thu nhập cao so với các sinh viên khác.

Trang thiết bị thực hành hiện tại của thầy trò khoa Dược.

5. Trí nhớ tốt

Mặc dù Dược sĩ không bắt buộc phải giữ tất cả kiến ​​thức về mọi loại thuốc trong đầu, nhưng Dược sĩ cần có khả năng nắm vững các thông tin về các loại thuốc (tương tác thuốc phổ biến, dị ứng thuốc, tác dụng phụ và danh pháp của thuốc). Dược sĩ cũng có thể cần nhớ được các nhu cầu của khách hàng mua thuốc thường xuyên. Biết những loại thuốc nào được kê đơn cho các bệnh khác nhau có thể giúp ngăn ngừa sai sót.

6. Khả năng giao tiếp, tư vấn tốt

Giao tiếp tốt với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng là một trong những cần thiết khác của người Dược sĩ. Mọi người thường hỏi ý kiến ​​Dược sĩ khi họ bị căng thẳng và cảm thấy không khỏe đồng thời có thể chia sẻ thông tin cá nhân với Dược sĩ. Điều quan trọng là người Dược sĩ phải truyền được cảm giác tin tưởng và yên tâm cho khách hàng của họ. Người Dược sĩ cũng cần có khả năng giao tiếp với khách hàng hay người bệnh một cách hiệu quả và trao đổi về những vấn đề nhạy cảm mà không làm họ khó chịu.

Sinh viên Dược Đại học Đại Nam thực tập tại nhà thuốc.

7. Yêu nghề và chịu được áp lực cao

Dù cho bạn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đam mê, tình yêu nghề sẽ giúp dẫn lối thành công, phát triển sự nghiệp một cách nhanh nhất. Do đó, nếu muốn trở thành một người Dược sĩ giỏi chính bản thân bạn phải có niềm đam mê với nghề, yêu nghề và thật sự muốn phát triển bản thân theo đuổi ngành học

Trước khi theo đuổi ngành nghề này, bạn cần phải xác định tư tưởng sẽ phải thu nạp lượng kiến thức khổng lồ ngành Y Dược. Đồng thời phải liên tục cập nhật những kiến thức mới trong nền y học thế giới, bởi vậy trước hết các bạn cần cố gắng hoàn thành tốt việc học ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Mỗi ngành nghề sẽ có những áp lực riêng, sẽ có những khó khăn, vất vả trong quá trình học và công việc sau này. Chính vì thế, người học Dược với mong muốn theo đuổi ngành dược cần có ý chí mạnh mẽ, sự lạc quan trong cuộc sống. Đây chính là những phẩm chất không thể thiếu của người Dược sĩ.

Tập thể cán bộ, giảng viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết của khoa Dược Đại học Đại Nam.

Trên đây là một số đặc điểm chung của một Dược sĩ, nhưng danh sách những tố chất này không phải là một danh sách đầy đủ. Tư duy về kinh doanh, sự đồng cảm và kỹ năng sử dụng máy tính cũng có thể là tố chất quan trọng của một Dược sĩ. Trong công việc chuyên môn người dược sĩ có thể cần nhiều tố chất khác nhau, nhưng với 7 tố chất trên, người Dược sĩ sẽ thành công trong sự nghiệp của mình!

Các phương thức xét tuyển vào ngành Dược học Đại học Đại Nam:

- Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. 

- Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Dược học, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên.

- Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT).

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY

Khoa Dược trường Đại học Đại Nam