17/08/2024

1562

Tham quan và dự lễ Vu Lan 2024 tại Chùa Tam Chúc: Sinh viên Du lịch DNU học sâu văn hoá, vun bồi nhân cách

Không chỉ đào tạo kiến thức chuyên môn, Khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam (DNU) còn đặc biệt chú trọng đến việc bồi dưỡng nhân cách và giá trị đạo đức cho sinh viên. Tham gia lễ Vu Lan 2024 tại Chùa Tam Chúc (Hà Nam), sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành không chỉ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, lịch sử mà còn được trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa; từ đó thấm nhuần lòng biết ơn đối với cha mẹ, tổ tiên và phát triển toàn diện về nhân cách.

Những trải nghiệm thiết thực, ý nghĩa

Ngày 9 - 10/8/2024, hơn 500 sinh viên đến từ các trường: Đại học Đại Nam, Đại học Văn Hóa Hà Nội, Đại học Thương Mại, Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội… đã có mặt tại Chùa Tam Chúc để tham dự Lễ Vu Lan 2024 với chủ đề “Tâm Hiếu Hạnh”.

Tại đây, các bạn trẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến những bài học và giá trị sâu sắc về lòng hiếu thảo, đạo đức và tinh thần đoàn kết.

Cụ thể, sinh viên Đại học Đại Nam cùng sinh viên các trường bạn được tham quan các hạng mục công trình tại quần thể Chùa Tam Chúc, được lắng nghe Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó trụ trì Chùa Tam Chúc thuyết giảng về “Lối sống của tuổi trẻ”. Những chia sẻ sâu sắc đã khơi dậy trong các bạn ý thức tự rèn luyện, nâng cao đạo đức và phát triển phẩm chất tốt đẹp, định hình một lối sống tích cực và ý nghĩa cho tương lai.

Trong không khí trang nghiêm của Pháp hội Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, các bạn trẻ đã thực hiện nghi thức tụng kinh, niệm Phật và cầu siêu, tạo nên một sự kết nối sâu sắc với những giáo lý về đạo hiếu.

Nghi thức “bông hồng cài áo” khơi dậy trong lòng sinh viên sự tri ân đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và tổ tiên. Đây là lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm gìn giữ những giá trị đạo đức và tình yêu thương trong mỗi con người.

Bên cạnh đó, các bạn còn được tham gia các trò chơi đồng đội tại khu trải nghiệm camping trong khuôn viên của Chùa. Hoạt động này không chỉ tăng cường sự gắn kết, hợp tác mà còn giúp các thành viên xây dựng lòng tin, sự tôn trọng và tinh thần đồng đội mạnh mẽ. Hội thi diễn hoạt cảnh với chủ đề “Ân nghĩa sinh thành” cùng nghi thức thả đèn hoa đăng là dịp để các bạn thể hiện lòng biết ơn đến các đấng sinh thành, và cùng cầu nguyện cho cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân loại hạnh phúc, bình an.

 

Trong khuôn khổ của các hoạt động này, sinh viên Đại học Đại Nam đã xuất sắc giành giải Nhất trong phần thi trò chơi vận động, và giải Nhì cuộc thi diễn hoạt cảnh. Thành quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực và tài năng của các bạn mà còn khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần đồng đội vững chắc.

Xuất sắc giành giải Nhất trò chơi vận động.

Giải Nhì cuộc thi diễn hoạt cảnh với chủ đề “Ân nghĩa sinh thành”.

Những bài học thực tế không tài liệu, giáo trình nào có thể truyền tải được

Sinh viên Trần Thị Kim Tuyến - lớp QTDL15-02 chia sẻ: “Tham gia lễ Vu Lan tại Chùa Tam Chúc không chỉ là một trải nghiệm tâm linh sâu sắc mà còn giúp em hiểu rõ hơn về lòng hiếu thảo và các giá trị văn hóa. Em biết ơn Khoa và Nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được kết nối với những giá trị văn hóa của dân tộc, tạo dựng hành trang vững chắc để theo đuổi ngành Du lịch”.

Sinh viên Trần Thị Kim Tuyến có nhiều thu hoạch quý báu sự kiện.

Sinh viên Nguyễn Lưu Ngọc Nhi - lớp QTDL15-02 bày tỏ: “Trải nghiệm lần này đã mở rộng tầm nhìn của em về cách các giá trị văn hóa ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc. Em cảm thấy được truyền cảm hứng để áp dụng những bài học này trong việc thiết kế các chương trình du lịch, giao tiếp với khách hàng…”

Sinh viên Nguyễn Lưu Ngọc Nhi giúp đại biểu thực hiện nghi thức “Bông hồng cài áo”.

TS. Ngô Quang Duy – Trưởng khoa Du lịch cho biết: “Khoa Du lịch triệt để áp dụng phương châm “học tập gắn liền trải nghiệm thực tế”. Qua những hoạt động thiết thực như thế này, sinh viên không chỉ thấm nhuần các giá trị văn hoá truyền thống mà còn học được cách truyền đạt và quảng bá một cách chính xác. Qua đó thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của các em”.

TS. Ngô Quang Duy – Trưởng khoa Du lịch (thứ 2 từ trái qua) cùng các Giảng viên, sinh viên thực hiện nghi thức thả đèn hoa đăng tại chùa Tam Chúc.

Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự để không ngừng nâng cao kỹ năng và hiểu biết văn hóa cho sinh viên, chuẩn bị cho các em những bước đi vững vàng trong tương lai.

 BTT