10/05/2023

4857

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có mấy chuyên ngành? Nên học chuyên ngành nào?

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trở thành xu thế lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có những chuyên ngành nào, nên chọn học chuyên ngành nào để ra trường dễ xin việc và có cơ hội phát triển bản thân tốt nhất. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có mấy chuyên ngành?

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học bao gồm 3 nhóm lĩnh vực chuyên ngành: Lĩnh vực lưu trú (khách sạn); Lĩnh vực lữ hành và lĩnh vực vận chuyển trong du lịch. Đây được xem là ngành "công nghiệp không khói" giàu tiềm năng nhất của thế kỷ trong xu hướng toàn cầu hóa và định hướng ngành kinh tế mũi nhon đi đầu của Việt Nam. 

Nên chọn học chuyên ngành nào để ra trường dễ xin việc?

Sinh viên khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam thực hành nghiệp vụ tại khách sạn thực hành 5 sao Rosamia - Đà Nẵng của Nhà trường.

Chuyên ngành Quản trị khách sạn (Hotel Management) là tổ chức, quản lý tất cả những hoạt động của khách sạn một cách khoa học học và hiệu quả. Người quản lý khách sạn sẽ lập ra các quy tắc trong quá trình quản lý từng bộ phận của khách sạn từ lễ tân, buồng đến ẩm thực, sự kiện, lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi liên quan đến hoạt động chung của khách sạn…

Cung cấp kiến thức, nghiệp vụ về nhà hàng - khách sạn như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, giao tiếp khách hàng, chuẩn bị sự kiện, giải quyết rủi ro, am hiểu về rượu và các loại thực phẩm thường dùng tại khách sạn, có kiến thức văn hóa đặc trưng đa quốc gia, luật lưu trú,…

Người làm tốt công việc quản trị khách sạn còn là người có khả năng giao tiếp, nhanh nhạy để xử lý những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, quản trị khách sạn còn đòi hỏi khả năng tổ chức để lên kế hoạch làm việc hiệu quả, cụ thể cho các bộ phận và đôn đốc, phân công nhân viên thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Hiện nay, Quản trị khách sạn là một ngành học chủ chốt, đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch của Việt Nam. Chính vì vậy, việc tìm hiểu “Quản trị khách sạn là gì” là điều cực kỳ quan trọng trong việc theo đuổi ngành học.

Vấn đề tiếp theo, các bạn nên nắm vững những kiến thức, kỹ năng của ngành này hay trả lời cho câu hỏi “Ngành quản trị khách sạn học những gì” một cách cặn kẽ.

Người làm tốt công việc quản trị khách sạn trước hết cần có khả năng giao tiếp để xử lý được những tình huống bất ngờ; có khả năng tổ chức và quản lý để lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận và phân công, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch. Chính vì vậy, nghề này rất thích hợp cho những bạn tự tin, năng động, có năng khiếu tổ chức quản lý, sắp xếp công việc, có tư duy logic.

Quản trị khách sạn học gì?

Ngành Quản trị khách sạn cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh doanh lưu trú và các kỹ năng nghiệp vụ khách sạn theo tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch Việt Nam và châu Âu, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.

Trong 4 năm, sinh viên sẽ được học nghiệp vụ khách sạn tại phòng thực hành chuyên ngành; tham quan, tìm hiểu môi trường làm việc chuyên nghiệp của các cơ sở kinh doanh lưu trú (khách sạn, resort, trung tâm hội nghị…); làm việc chính thức tại các cơ sở kinh doanh lưu trú dưới sự hướng dẫn của nhà trường và các cơ sở kinh doanh trong khuôn khổ chương trình thực tập tổng quát và chuyên sâu; thực hành các kỹ năng quản lý trong chương trình Mô phỏng Doanh nghiệp Du lịch.

Công việc chính của người quản trị khách sạn là gì?

- Lập kế hoạch, chỉ đạo và điều phối các bộ phận nhân sự như lễ tân, phục vụ, nhà bếp, kế toán v.v...
- Phân công công việc, nhiệm vụ, phối hợp các nguồn lực, khởi xướng các kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển thị trường.
- Thực hiện các chương trình phát triển nhân sự.
- Kiểm soát ngân sách và các chi phát hoạt động khác.
- Đảm bảo việc thực hiện và tuân thủ các quy định về khách sạn do Nhà nước đặt ra.
- Chỉ đạo việc quảng bá hình ảnh của khách sạn thông qua các hoạt động quảng cáo, PR...

 * Trong những khách sạn lớn, người quản lý khách sạn có thể chuyên sâu vào từng mảng công việc cụ thể trong khách sạn.

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết

- Kỹ năng tổ chức công việc và đàm phán tốt.
- Kỹ năng thuyết trình, giải thích vấn đề thấu đáo, rành mạch
- Có tính cách hướng ngoại
- Khả năng giao tiếp tốt
- Chịu được sức ép của công việc

Ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc?

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một trong những ngành đào tạo có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển lớn trong mỗi mùa tuyển sinh đại học của trường Đại học Đại Nam.

Cử nhân ngành Quản trị khách sạn có thể làm nhiều công việc khác nhau từ bộ phận nhân sự, bộ phận tiền sảnh, bộ phận ẩm thực cho đến công tác quản lý tại các doanh nghiệp du lịch, bao gồm:

- Đảm nhận công việc trong các bộ phận của một khách sạn – nhà hàng từ 3-5 sao như: Tiền sảnh – lễ tân, bộ phận Phòng, Ẩm thực, Bếp, Hội nghị yến tiệc, Nhân sự, Tài chính – kế toán, Kinh doanh – tiếp thị.

- Công tác tại các vị trí quản lý dịch vụ tại khách sạn như: bộ phận Tiền sảnh (Front Office), quản lý bộ phận Nhà hàng (Food & Beverage) và quản lý bộ phận Phòng (Housekeeping) trong các khách sạn và nhà hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

- Trở thành cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.

- Công tác tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí với các vị trí quản lý, hành chính, nhân lực, tài chính, marketing...

03 cách đơn giản để trở thành sinh viên ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

- Phương thức thứ 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;

- Phương thức thứ 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY