02/04/2024

1667

Vì sao ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam luôn hút thí sinh?

Lớn lên cùng sự phát triển của nhà trường, khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam ngày càng khẳng định được tên tuổi và trở thành “điểm đến” của những bạn trẻ ưu tú, tài năng. Theo thống kê của Phòng Tuyển sinh, Điều dưỡng đang là một trong những ngành học dẫn đầu về số lượng đăng ký xét tuyển. Tại sao ngành học này lại hot đến vậy? Những lý do nên học Điều dưỡng tại Đại học Đại Nam là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao ngành Điều dưỡng “hút” thí sinh?

Thầy Nguyễn Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam cho biết: “Các điều dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; được các cơ sở y tế trong và ngoài nước “săn đón”. Đây là một ngành học hợp thời và cực kì "đắt việc" trong tương lai”.

Sinh viên không lo thất nghiệp khi chọn ngành Điều dưỡng.

Thời điểm hiện tại, ngành Điều dưỡng tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực vô cùng trầm trọng, nhất là những người có trình độ tay nghề cao. Tỉ lệ điều dưỡng ở Việt Nam hiện tại là 11,4 điều dưỡng/10 ngàn dân, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ trung bình trên thế giới (25 điều dưỡng/10 ngàn dân). Để tiến tới tỉ lệ điều dưỡng đạt chuẩn, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam cần thêm 320.000 nhân viên y tế trong vòng 3-5 năm tới.

Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn đã tạo nên sức hút của ngành Điều dưỡng. Ngành học này vì vậy mà được nhiều sĩ tử ưu tiên lựa chọn trong mỗi mùa tuyển sinh.

Những lý do nên học Điều dưỡng tại Đại học Đại Nam

Thời gian đào tạo rút ngắn 3,5 năm

Từ năm học 2023 – 2024, ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam rút ngắn thời gian đào tạo còn 3,5 năm (3 học kỳ/năm). Sinh viên ra trường sớm hơn 0,5 năm được hưởng lợi về cơ hội việc làm, có thu nhập sớm, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng chi phí sinh hoạt; tiết kiệm thời gian học lên trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ (nếu có nhu cầu).

Sinh viên Điều dưỡng DNU có nhiều cơ hội việc làm, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế hơn so với các bạn đồng trang lứa khi ra trường sớm hơn 0,5 năm.

Chương trình đào tạo theo chuẩn ASEAN

Chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam được xây dựng theo chuẩn ASEAN; tương đồng trên 80% về nội dung với CTĐT của các trường đại học hàng đầu trong khu vực về Điều dưỡng như: Đại học Mahidol (Thái Lan), Đại học Osaka (Nhật Bản),…

CTĐT đảm bảo 125 tín chỉ, chia thành 11 học kỳ (áp dụng từ K17). Khối lượng kiến thức chung 17 tín chỉ, khối kiến thức theo lĩnh vực 19 tín chỉ, khối kiến thức theo nhóm ngành 10 tín chỉ, Khối kiến thức ngành và bổ trợ 69 tín chỉ, Khối kiến thức thực tập & tốt nghiệp 10 tín chỉ. Thời gian thực hành tăng từ 30% lên hơn 50%.

Năm thứ 1 và năm thứ 2, sinh viên được học các môn khoa học cơ bản xen lẫn với các môn y học cơ sở, như: Ngoại ngữ, Triết học, Tin học, Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh, Dịch tễ, Vi sinh- ký sinh trùng, Điều dưỡng cơ bản, Thực hành kỹ năng điều dưỡng 1,2,3 (gồm 55 kỹ năng Điều dưỡng cơ bản) đạt mức 3/5 của thang đo kỹ năng của Dave tại phòng Skillslab theo nhóm nhỏ trên các mô hình.

Năm thứ 3, sinh viên được học lý thuyết và thực hành tại Skillslab trong trường và đi thực tập tại các bệnh viện tuyến Trung ương về các kỹ năng Điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Điều dưỡng hồi sức cấp cứu, Điều dưỡng kiểm soát nhiễm khuẩn, Điều dưỡng phục hồi chức năng…

Năm thứ 4, sinh viên tiếp tục học và thực tập tại bệnh viện các kỹ năng Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng Người cao tuổi, điều dưỡng Y học cổ truyền và Thực tập tốt nghiệp.

Đánh giá theo năng lực thực hành

Phương pháp đánh giá sinh viên Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng vào năng lực thực hành và giải quyết tình huống thực tế. Yêu cầu đánh giá thực hành các kỹ thuật Điều dưỡng phải đạt được mức cao theo thang đánh giá kỹ năng Dave thông qua hình thức thi chạy trạm OSCE - một phương pháp lượng giá được các trường Đại học Điều dưỡng quốc tế đã và đang áp dụng.

Sinh viên được đánh giá năng lực, kỹ năng thực tế qua hình thức thi chạy trạm OSCE.

Đối với các môn học lý thuyết cơ sở, trường đánh giá kiến thức sinh viên thông qua thang đo Bloom. Các tình huống, ca bệnh thực tế được đưa ra để sinh viên vận dụng kiến thức, qua đó hình thành và phát triển khả năng phân tích tư duy phản biện, phản ứng nhanh với các tình huống ngoài đời thực.

Trau dồi kiến thức, rèn kỹ năng qua các cuộc thi chuyên môn.

Thực hành bài bản trên các mô hình Skillslab hiện đại

Sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam được học thực hành tại hệ thống phòng Lab hiện đại ngay trong trường. Đội ngũ giảng viên được đào tạo chuyên môn về giảng dạy Skillslab sẽ hướng dẫn chi tiết cho sinh viên trên các mô hình mô phỏng cơ thể người; giúp sinh viên có kiến thức tay nghề cơ bản trước khi tiếp xúc với người bệnh thật tại bệnh viện thực hành.

Sinh viên thực hành trên các mô hình mô phỏng cơ thể người.

Thực tập tại các bệnh viện thực hành liên kết Trung ương và Hà Nội

Trường Đại học Đại Nam không ngừng đẩy mạnh hợp tác với nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Hà Nội như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, Bệnh viện Đa khoa Xanh - pôn, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông… đảm bảo cơ sở thực hành, thực tập cho sinh viên.

Cái “bắt tay” giữa Đại học Đại Nam và các doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội thực hành, thực tập và việc làm cho sinh viên.

Khi đi thực tập, sinh viên được hướng dẫn bởi các chuyên gia, điều dưỡng có nhiều năm kinh nghiệm của các bệnh viện; được thực hành chăm sóc người bệnh… Sinh viên được trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, tuyệt đối không có chuyện chỉ ngồi hành lang bệnh viện, chờ hết giờ đi về, hết kỳ thực tập lên xin xác nhận và đánh giá tốt.

Ông Quản Trường Sơn – Giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến bệnh viện tâm thần Trung ương I: “Sinh viên Đại học Đại Nam khi đến Bệnh viện Tâm thần trung ương thực tập luôn được tạo điều kiện tốt nhất; có đội ngũ giảng viên, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao trực tiếp hướng dẫn, đào tạo. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chăm chỉ của sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam và sẵn sàng tiếp nhận các em vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp”.

Cơ hội học các chứng chỉ quốc tế

Sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam còn có cơ hội nâng cao kỹ năng và nhận chứng chỉ chuyên ngành quốc tế như: Chứng chỉ III về Chăm sóc cá nhân (Chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật); Chứng chỉ IV về Chăm sóc người cao tuổi; Chứng chỉ IV về Quản trị y tế...

Với những chứng chỉ này, sinh viên ngành Điều dưỡng sẽ mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế.

Trường Đại học Đại Nam không ngừng đẩy mạnh quốc tế hóa đào tạo Cử nhân ngành Điều dưỡng.

Đảm bảo hỗ trợ việc làm

Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” đảm bảo hỗ trợ, kết nối và giới thiệu việc làm đúng chuyên ngành cho sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và sau khi tốt nghiệp.

Trong chương trình “Ngày hội việc làm DNU 2023”, hơn 50 sinh viên khối ngành Sức khỏe được Tổng CTCP Hợp Lực phỏng vấn và tuyển dụng ngay trên giảng đường.

Phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể - Mỹ

Sinh viên được rèn thái độ, kỹ năng thông qua chương trình đào tạo Kỹ năng mềm chỉ có tại Đại học Đại Nam; tham gia các khóa bổ trợ kiến thức – kỹ năng nghề nghiệp do các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp trực tiếp giảng dạy…

Rèn kỹ năng mềm ngay từ năm nhất thông qua chương trình đào tạo Kỹ năng mềm cơ bản, Kỹ năng mềm nâng cao…

Rèn luyện thái độ sống tích cực, tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái thông qua các hoạt động vì cộng đồng của Nhà trường.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, vì cộng đồng cho sinh viên qua chương trình Tấm bánh nghĩa tình.

Được rèn luyện và hình thành thói quen chăm sóc, bảo vệ sức khỏe suốt đời thông qua chương trình đào tạo thể chất khác biệt, chọn lọc: Yoga, võ tự vệ, dance.

Được trau dồi kỹ năng quân sự, rèn luyện ý chí, nghị lực, kỷ cương quân đội ngay tại trường.

Chính sách học bổng “khủng” cho sinh viên

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam (mã trường DDN) dành quỹ học bổng 55 tỷ đồng với 07 chương trình học bổng cho tân sinh viên K18.

Cụ thể:

  • Học bổng Tài năng 50-100% học phí toàn khóa học (trị giá từ 60.5 - 576 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng Khuyến khích 100% học phí học kỳ 1 năm học 2024 – 2025 (trị giá từ 11 - 32  triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng Giáo dục – Y tế từ 10 – 30 triệu đồng.
  • Học bổng tiếp sức từ 20-30% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.
  • Học bổng Khuyến tài từ 50 – 100% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.
  • Học bổng “Người Đại Nam” từ 10-30% học phí toàn khóa học (trị giá từ 12.1 - 172.8 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng “Tự hào Hà Đông” 10% học phí kỳ 1 năm học 2024-2025.

Các phương thức xét tuyển ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 trở về trước được sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Điều dưỡng, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

 

BTT