02/04/2024

12880

Học Điều dưỡng, nên chọn xét tuyển đại học hay cao đẳng?

Cùng với Y khoa, Dược học, Điều dưỡng là ngành nghề có sức hút đặc biệt với các bạn trẻ trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn: Học Điều dưỡng nên chọn xét tuyển đại học hay cao đẳng? Bằng Cử nhân Đại học Điều dưỡng khác gì với Bằng Cử nhân Cao Đẳng Điều dưỡng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời, từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho bản thân.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một trong những ngành trong hệ thống y tế nhằm nâng cao, bảo vệ, cải thiện sức khỏe con người, xoa dịu nỗi đau qua các chẩn đoán, tư vấn về các vấn đề liên quan đến y học để tạo nên những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, cộng đồng xã hội.

Để trở thành người Điều dưỡng giỏi, có thể gắn bó lâu dài và thành công trong công việc, bạn cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn và có tay nghề lâm sàng cao để có thể tư vấn được cho bệnh nhân, trợ giúp cho các bác sỹ trong quá trình điều trị.

Điều dưỡng là một trong những ngành đào tạo cốt lõi, được trường Đại học Đại Nam Đặc biệt quan tâm phát triển.

Cử nhân điều dưỡng có 5 vai trò hay còn gọi là ‘điều dưỡng 5 sao’, đó là:

  • Sao thứ nhất, năng lực chuyên môn, kỹ thuật điều dưỡng
  • Sao thứ hai, năng lực giao tiếp với người bệnh, đồng nghiệp và cộng đồng
  • Sao thứ ba, năng lực dạy cho điều dưỡng trung cấp, cao đẳng
  • Sao thứ tư, năng lực quản lý, điều hành một khoa, phòng, đơn vị điều dưỡng
  • Sao thứ năm, năng lực nghiên cứu khoa học về điều dưỡng.

Tại sao nhiều người lựa chọn học Cao đẳng Điều dưỡng?

Không áp lực đầu vào, thời gian học ngắn (3 năm), ra trường có thể làm được việc ngay khiến nhiều thí sinh có tâm lý lựa chọn học hệ Cao đẳng để tiết kiệm thời gian và chi phí học tập. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng học Cao đẳng Điều dưỡng đang không còn thu hút thí sinh thay vào đó là xét tuyển đại học. Đây cũng là xu hướng học tập tất yếu, giúp người học có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến tốt hơn sau khi ra trường.

Sự khác biệt giữa đào tạo Đại học và Cao đẳng ngành Điều dưỡng?

Trình độ Cao đẳng Điều dưỡng chủ yếu tập trung vào sao thứ nhất và sao thứ hai, tức là kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật Điều dưỡng và năng lực giao tiếp. Toàn bộ thời gian tập trung vào chuyên môn như áp dụng quy trình Điều dưỡng vào thực tế lâm sàng; thực hiện được các kỹ năng Điều dưỡng cơ bản như tiêm, truyền, đặt thông tiểu, ống thông dạ dày, ứng xử thân thiện, vị tha, thông cảm với người bệnh…

Trong khi đó, trình độ Đại học Điều dưỡng không chỉ tập trung vào chuyên môn và năng lực giao tiếp mà còn phải đáp ứng được năng lực của sao thứ ba, đào tạo; sao thứ tư, quản lý và sao thứ năm là nghiên cứu khoa học.

Người có bằng Cử nhân Điều dưỡng có thể tiếp tục đào tạo sau đạo học ở trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ Điều đưỡng. Hiện nay, Bộ Y tế quy định, các vị trí việc làm như Điều dưỡng Trưởng Khoa, Điều dưỡng Trưởng Bệnh viện phải có trình độ ít nhất là Cử nhân Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ trở lên. Điều này đồng nghĩa, nếu học đại học Điều dưỡng bạn sẽ có cơ hội việc làm tốt hơn rất nhiều (vị trí công việc, mức lương, cơ hội học tập nâng cao trình độ…)  so với học hệ cao đẳng.

  Đại học Cao đẳng
Thời gian đào tạo 04 năm  03 năm
Trình độ bằng cấp - Cử nhân Đại học Điều dưỡng - Cử nhân Cao đẳng Điều dưỡng
Chương trình đào tạo

- Chú trọng đào tạo lý thuyết chuyên sâu mang tính lâm sàng.

- Chú trọng thực hành nâng cao tay nghề, thực tập tại các bệnh viện.

- Chú trọng đào tạo lý thuyết cơ bản và chuyên sâu.

- Chú trọng đào tạo kỹ năng tay nghề

Lợi thế - Có thể đảm nhận yêu cầu công việc ngay sau khi ra trường với các vị trí cao cấp như: Điều dưỡng trưởng khoa, Điều dưỡng trưởng bệnh viện… - Có thể đảm nhận công việc ngay sau khi ra trường với các vị trí Điều dưỡng viên.
Cơ hội nghề nghiệp

- Điều dưỡng viên Khoa, Phòng trong Bệnh viện, cơ sở y tế công lập và tư nhân.

- Điều dưỡng trưởng Khoa, Phòng và Bệnh viện.

- Kỹ thuật viên và giảng viên tại các cơ sở đào tạo Điều dưỡng.

- Điều dưỡng viên Khoa, Phòng trong Bệnh viện, cơ sở y tế công lập và tư nhân
Mức lương - Từ 10-15 triệu đồng/tháng - Từ 6-7 triệu đồng/tháng
Cơ hội học tập nâng cao trình độ - Cơ hội học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ Điều dưỡng và nghiên cứu chuyên sâu

- Phải tốt nghiệp từ loại Khá trở lên mới được học liên thông lên đại học.

- Đồng thời phải tham dự kỳ thi tuyển đầu vào khá ngặt nghèo, thời gian hoàn thành khóa học liên thông là 2 năm.

Qua những phân tích trên có thể thấy, đào tạo Đại học chiếm ưu thế hơn so với đào tạo Cao đẳng ngành Điều dưỡng. Ra trường với tấm bằng Cử nhân đại học, sinh viên ngành Điều dưỡng có bằng cấp tương tự như các ngành Y khoa, Dược khoa.

Trong thời gian tới đội ngũ Điều dưỡng có trình độ từ Đại học trở lên sẽ chiếm ưu thế và là nguồn nhân lực chủ chốt của ngành điều dưỡng Việt Nam. Với tấm bằng Cử nhân Đại học ngành Điều dưỡng, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc và thăng tiến hơn trong tương lai.

Cử nhân ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam liên tục được rèn nghề để đảm bảo 5 sao năng lực.

Những lý do nên chọn học Điều dưỡng tại Đại học Đại Nam?

Điều dưỡng là một trong 3 ngành đào tạo thuộc trục đào tạo cốt lõi của trường Đại học Đại Nam.

Chương trình đào tạo (CTĐT) Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam được xây dựng theo chuẩn ASEAN. CTĐT Điều dưỡng của DNU có sự tương đồng 80% về nội dung so với CTĐT của các trường hàng đầu trong khu vực về Điều dưỡng, như: Đại học Mahidol - Thái Lan, Đại học Osaka - Nhật Bản. Bên cạnh đó, CTĐT được rà soát, cập nhật hàng năm, đổi mới theo các tiêu chí tuyển dụng Điều dưỡng tại các cơ sở y tế ở Việt Nam và khu vực.

Đây là lợi thế to lớn cho các bạn sinh viên khi tốt nghiệp ra trường có thể tiếp cận ngay với môi trường làm việc trong nước và quốc tế.

Góc nhỏ trong bệnh viện thực hành của sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

Khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam có hệ thống phòng Lab thực hành được đầu tư bài bản, hiện đại đáp ứng tối đa yêu cầu giảng dạy, thực hành của thầy vào trò. Đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn về giảng dạy Skillslab sẽ hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho sinh viên trên các mô hình mô phỏng cơ thể người, giúp các bạn có kiến thức tay nghề cơ bản (thành thục 55 kỹ năng điều dưỡng cơ bản) trước khi tiếp xúc với người bệnh thật tại bệnh viện thực hành.

Đặc biệt, Trường Đại học Đại Nam đang hợp tác với nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn TP Hà Nội, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, Bệnh viện Đa khoa Xanh - pôn, Bệnh viện Đa khoaThanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông… để sinh viên có cơ sở thực tập vận dụng các kiến thức học được trên giảng đường vào thực tiễn, đồng thời tiếp cận với hoạt động chăm sóc sức khỏe thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đội ngũ giảng viên giàu tâm huyết, giỏi tay nghề của khoa Điều dưỡng trường Đại Nam.

100% đội ngũ giảng viên của khoa Điều dưỡng có trình độ từ ThS trở lên, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các cơ sở đào tạo Điều dưỡng uy tín trong nước và quốc tế. Đặc biệt, giảng viên Điều dưỡng của DNU có năng lực giảng dạy bằng tiếng Anh.

Nhiều học bổng khuyến học và học bổng hỗ trợ học tập của nhà trường dành cho sinh viên được trao các năm với mục đích khuyến khích và thu hút nhân tài. Giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội theo đuổi đam mê trở thành người điều dưỡng tương lai.

Ngoài đào tạo những kiến thức chuyên ngành, tại trường Đại Nam sinh viên còn được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn về các vấn đề khác trong quá trình học tập xa nhà. Đội ngũ giảng viên, giáo viên chủ nhiệm, công tác Đoàn và các câu lạc bộ sẽ luôn đồng hành, giúp đỡ các bạn sinh viên kịp thời. Các ý kiến, khuyến nghị của các bạn luôn được lắng nghe và tiếp thu để cải thiện môi trường học tập thân thiện, đề cao lợi ích của sinh viên. Khoa và nhà trường đã nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của nhiều thế hệ sinh viên và phụ huynh.

Khảo sát việc làm cựu sinh viên hàng năm cho thấy, 100% Cử nhân Điều dưỡng Đại học Đại Nam có việc làm đúng chuyên ngành với mức lương dao động từ 10-12 triệu/tháng.

03 phương thức xét tuyển vào ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 trở về trước được sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Điều dưỡng, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

Ban Truyền thông + Khoa Điều dưỡng