03/04/2024

2684

Học Điều dưỡng Đại học Đại Nam thực hành, thực tập ở đâu?

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hành, thực tập đối với đào tạo điều dưỡng viên, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam đặc biệt chỉ đạo khoa Điều dưỡng liên tục xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng quốc tế hóa giáo dục; “học đi đôi với hành”, tạo mọi điều kiện để sinh viên trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học tập. Trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp thực tế để sinh viên có thể trở thành những cán bộ Y tế giỏi, là “hạt nhân” của nền Y học Việt Nam.

Bắt buộc đào tạo Điều dưỡng viên theo định hướng thực hành, thực tập

PGS, TS. Phạm Văn Hồng – Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam nhận định: Điều dưỡng là ngành học đặc thù liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy quá trình đào tạo phải thật chỉn chu, nghiêm túc, bám sát thực tế nghề nghiệp.

“Cơ thể con người giống nhau về cấu trúc nhưng khác nhau về sức khỏe, cơ địa, hình dáng,… Khi mắc bệnh, các dấu hiệu cũng như các yêu cầu chăm sóc cũng khác nhau. Do đó, nếu sinh viên Điều dưỡng không được thực hành, thực tập nhiều tại giảng đường và các Bệnh viện thì không thể trở thành các cán bộ Y tế giỏi. Khi ra trường rất khó để bắt tay ngay vào công việc và mất nhiều thời gian đào tạo lại”, PGS, TS. Phạm Văn Hồng cho hay.

Sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam được thực hành, thực tập ngay từ năm nhất đại học.

Thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng khẳng định: “Ngành nghề nào cũng cần gắn chặt lý thuyết với thực hành. Đặc biệt với ngành nghề liên quan mật thiết đến sức khỏe con người như Điều dưỡng. Thực hành, thực tập là nền tảng hình thành một điều dưỡng viên 3T: Tri thức; Tay nghề chuyên môn vững vàng và Tâm sáng; biết yêu thương người bệnh, cùng người bệnh và gia đình đấu tranh với bệnh tật”.

Theo đó, sinh viên khoa Điều dưỡng được thực hành tại trường ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học tập. Với chủ trương “Tăng cường trải nghiệm tối đa giữa học và hành tại doanh nghiệp”, sinh viên còn được thực hành, thực tập tại các bệnh viện trung ương lớn. Đặc biệt, sinh viên đạt thành tích học tập nổi bật sẽ có cơ hội tham gia chương trình đào tạo quốc tế và được cấp các chứng chỉ quốc tế về nghề Điều dưỡng. Đây là “tấm vé” chứng minh năng lực của sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam, đảm bảo 100% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên môn và được doanh nghiệp “săn đón”.

Sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam thực hành, thực tập ở đâu?

1. Hệ thống Skillab hiện đại của trường

Thời gian thực hành, thực tập của sinh viên khoa Điều dưỡng chiếm 2/3 tổng thời gian học, tức là 01 tiết lý thuyết sẽ có 03 tiết thực hành. Sinh viên được thực hành tại hệ thống Skillab đạt tiêu chuẩn quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, mô hình, dụng cụ giống như bệnh viện; đảm bảo giảng dạy 55 kỹ năng điều dưỡng cơ bản đạt chuẩn năng lực Miller mức ¾. Đồng thời, sinh viên được rèn luyện về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thủ thuật tay nghề, kỹ năng khám bệnh và chẩn đoán điều dưỡng đạt chuẩn ASEAN.

Sinh viên được học tập và thực hành trên các mô hình Skillab hiện đại.

Thầy Lê Văn Duy chia sẻ: “Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được hướng dẫn từ các kỹ năng đơn giản đến phức tạp dần tại các cơ sở thực hành kỹ năng của nhà trường để đạt đến một trình độ nhất định. Sau đó sinh viên mới đi thực hành, thực tập tại các bệnh viện để chăm sóc trực tiếp trên người bệnh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các cán bộ y tế”.

Sinh viên được đào tạo bởi đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn.

2. Rèn nghề tại các hội thảo, cuộc thi của Khoa

“Đưa doanh nghiệp vào trường giảng dạy, đào tạo” là định hướng của trường Đại học Đại Nam. Áp dụng triệt để phương châm đó, khoa Điều dưỡng thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hội thảo chuyên môn như: Cung cấp kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên trường Đại học Đại Nam; Truyền thông giáo dục về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho sinh viên; Điều dưỡng giỏi chuyên môn - khéo ứng xử…

Sinh viên Điều dưỡng rèn nghề với cuộc thi “Điều dưỡng giỏi chuyên môn – Khéo ứng xử”.

Thực hành sơ cấp cứu tại Hội thảo Cung cấp kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên trường Đại học Đại Nam.

Tại đây, sinh viên có cơ hội gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đội ngũ các chuyên gia về lĩnh vực y tế, điều dưỡng. Đồng thời, sinh viên được thực hành các kỹ năng sơ cấp cứu (ép tim, hô hấp, băng bó vết thương, tiêm tĩnh mạch…), chăm sóc bệnh nhân… Từ đó, sinh viên có thể nâng cao trình độ tay nghề và thấu hiểu hơn về công việc trong tương lai.

3. Thực tập tại hệ thống bệnh viện thực hành

100% sinh viên ngành Điều dưỡng được Khoa và Nhà trường kết nối, giới thiệu thực tập, làm việc tại các Bệnh viện trung ương lớn như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn…

Sau quá trình thực tập, nhiều sinh viên có cơ hội xét tuyển và trở thành nhân viên chính thức của bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông,…

4. Nâng cao kỹ năng của Điều dưỡng quốc tế

Quốc tế hóa giáo dục ngành Điều dưỡng là mục tiêu đào tạo của trường Đại học Đại Nam trong giai đoạn mới. Theo đó, sinh viên đạt thành tích xuất sắc sẽ có cơ hội giành học bổng đi du học tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức,… để học tập và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Đại học Đại Nam ký kết hợp tác với Công ty CP thương mại và dịch vụ Sunrise Việt-Nhật.

Đại học Đại Nam ký kết với Công ty CP hợp tác lao động và thương mại Labco.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã ký kết hợp tác Công ty Cổ phần Giáo dục Health Careers International (HCI) – Australia, nhằm: Tổ chức trao đổi sinh viên; tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với những tiến bộ của khoa học trong lĩnh vực y tế; nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên; Phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến, cấp Chứng chỉ chuyên ngành quốc tế cho sinh viên, gồm: Chứng chỉ III về Chăm sóc cá nhân (Chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật); Chứng chỉ IV về Chăm sóc người cao tuổi; Chứng chỉ IV về Quản trị y tế...

Phối hợp tổ chức các khóa học ngắn hạn, dài học theo các chủ đề cho sinh viên như: Hỗ trợ điều dưỡng chăm sóc trong môi trường cấp tính, các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ, xử lý các hành vi thách thức, chuyển giao khách hàng, dọn dẹp, các vấn đề sức khỏe và an toàn trong công việc.

Đặc biệt, HCI sẽ cung cấp trọn gói các chương trình tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm tại các quốc gia lớn cho sinh viên ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

Chương trình đào tạo “thực hành – thực chiến” phù hợp với xu thế phát triển

Ông Simon Schweigert - Giám đốc Điều hành HCI Australia chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự đầu tư Đại học Đại Nam đối với khối ngành Sức khỏe. Đây là môi trường học tập lý tưởng, tiền đề vững chắc về chuyên môn và kỹ năng thực hành cho sinh viên khoa Điều dưỡng tự tin bước vào thị trường lao động”.

Ông Simon Schweigert và đoàn đại diện HCI tham quan khu thực hành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương – Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ: “Tôi đánh giá cao chương trình đào tạo bám sát thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như sự phối hợp chặt chẽ của Nhà trường với các bệnh viện, doanh nghiệp. Các bạn sinh viên cần nắm bắt những lợi thế đó để học tập tốt ngay từ đầu. Bệnh viện Đa khoa Hà Đông sẵn sàng tiếp nhận, tạo điều kiện và hướng dẫn thực tập cho sinh viên khoa Điều dưỡng của Trường Đại học Đại Nam”.

Bà Nguyễn Thị Phương cam kết tạo mọi điều kiện cho sinh viên khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thực tập.

Ông Nguyễn Đình Hiền – Phó Tổng giám đốc CTCP Hợp tác lao động và thương mại (Labco) cho hay: “Với mối liên hệ chặt chẽ với các bệnh viện, viện dưỡng lão, cơ sở chăm sóc sức khỏe trên 47 tỉnh, thành của Nhật Bản; chúng tôi đưa ra những cơ chế hỗ trợ tối ưu nhất để sinh viên khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam có thể sang Nhật Bản làm việc sau khi kết thúc chương trình học tập. Trong thời gian tới, Labco sẽ có buổi làm việc trực tiếp và cụ thể với thầy cô khoa Điều dưỡng về vấn đề này”.

03 cách để trở thành sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 trở về trước được sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Đối với ngành Điều dưỡng, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi và tổ hợp xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY

BTT